Sunday, December 15, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật, 15.12.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1/  ĐẠI SỨ TRUNG CỘNG TUYÊN BỐ BẮC KINH VÀ HÀ NỘI CÒN QUAN ĐIỂM KHÁC BIỆT VỀ BIỂN ĐÔNG
Bà Doãn Hải Hồng, đại biện lâm thời Trung Cộng tại Việt Nam nói rằng Bắc Kinh và Hà Nội vẫn còn có những khác biệt trong vấn đề Biển Đông, Trung Cộng coi đây là vấn đề nhỏ còn Việt Nam lại coi đây là vấn đề lớn.
Trong cuộc họp báo vào thứ Năm ngày 12/12 tại Hà Nội,  Bà Đại sứ Hồng nói đến tác động từ bên ngoài ảnh hưởng đến việc Bắc Kinh và Hà Nội giải quyết căng thẳng Biển Đông. Đương sự nói: “Tôi tin rằng nếu không có tác động từ bên ngoài, chúng ta sẽ có đủ trí tuệ và năng lực để giải quyết vấn đề phù hợp với tình hình khu vực. Những hành động của Trung Cộng là thực hiện theo luật pháp quốc tế, không nhằm vào Việt Nam và những quốc gia láng giềng”
Quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh đã trở nên căng thẳng từ giữa năm khi Trung Cộng điều hàng chục tàu hải cảnh, dân binh và khảo sát vào vùng biển của Việt Nam, gần Bãi Tứ Chính, quấy nhiễu hoạt động thăm dò dầu khí của Việt Nam. Hà Nội đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh rút toàn bộ tàu khỏi vùng biển Việt Nam, nhưng Bắc Kinh khẳng định đó là vùng nước thuộc chủ quyền của Trung Quốc và yêu cầu Hà Nội ngưng các hoạt động tại đây.
2/  CÂU LẠC BỘ NO-U HÀ NỘI LẠI LÊN TRUYỀN THÔNG QUỐC TẾ
Tuần báo Anh The Economist số ra thứ Sáu ngày 13/12 đã có một bài viết về Câu lạc bộ bóng đá No-U FC của giới bất đồng chính kiến ở Hà Nội.
Bài báo giải thích rõ tên No-U của đội này nghĩa là “nói không với đường chữ U của Trung Cộng ở Biển Đông”- nghĩa là bác bỏ yêu sách vô lý của Bắc Kinh ở vùng biển quan trọng này.
The Economist cũng nhắc đến sự ra đời của No-U FC vào năm 2011, sau 11 tuần liên tiếp biểu tình chống Trung Cộng bành trướng ở Biển Đông. Báo cũng nhắc đến việc nhà cầm quyền cộng sản ở Hà Nội liên tiếp sách nhiễu và cản trở việc sinh hoạt hàng tuần của đội bóng này, nhiều thành viên của đội bóng bị đánh đập hoặc bị bỏ tù.
Đội bóng tụ tập mỗi chiều chủ nhật và có hàng chục người tham gia cổ vũ và đó là điều mà cộng sản Hà Nội không thích và luôn tìm cách đánh phá.
3/  CÔNG AN HÀ NỘI BAO CHE CHO NGƯỜI ĐÁNH MỘT TRẺ EM 12 TUỔI CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO
Công an Hà Nội có hành vi bao che cho Trần Đức Hà, người đã đánh một bé trai 12 tuổi đến chấn thương sọ não vì một mâu thuẫn rất nhỏ.
Báo chí lề đảng và mạng xã hội đưa tin: ông Hà, sinh năm 1970 và sống tại khu dân cư cao cấp Ciputra, đã ra tay đánh em bé này lúc 17 giờ ngày 6/11 vì nghĩ em lấy vợt cầu lông của con ông ta. Sau khi bị đánh, em được gia đình đưa đi cấp cứu. Bệnh viện kết luận em đã chấn thương sọ não, chấn thương ngực, chấn động não, và chấn thương phần mềm vùng ngực.
Mẹ em  đã làm đơn tố cáo khẩn cấp lên công an quận Bắc Từ Liêm, nhưng cho đến nay kẻ tấn công vẫn chưa bị khởi tố và còn ngang nhiên thách thức gia đình người bị hại.
Một số nguồn tin nói ông Hà có quan hệ mật thiết với nhiều quan chức cao cấp của chế độ.
4/ VIỆT NAM VẪN CÒN SỰ PHÂN BIỆT NAM NỮ TRONG THỂ THAO
Việt Nam vẫn còn phân biệt đối xử kiểu “trọng nam khinh nữ” trong ngành thể thao và xã hội. Trong khi vận động viên nam được chế độ đãi ngộ cao hơn thì người vận động viên nữ bị đối xử rất tệ.
Mới đây mạng xã hội đưa tin rằng bữa ăn của đội bóng nam có rất nhiều món ăn ̣đầy dinh dưỡng, trong khi đó đội bóng nữ có bữa ăn khiêm tốn và khẩu phần ít cho dù cả hai đội đều tham gia giải đấu Sea Games của khu vực và đều đoạt chức vô địch.
Việc khen thưởng cũng rất khác biệt. Đội bóng nam được thưởng hàng tỷ trong khi đội bóng nữ được thưởng ít hơn nhiều. Tình hình tương tự với các bộ môn thể thao khác.
Cả khi giải nghệ, vận động viên nam thường được hỗ trợ nhiều và hỗ trợ  học tập thêm và nhiều cơ hội tìm việc làm trong khi hầu như các vận động viên nữ không được hỗ trợ gì từ nhà nước.
5/  NGŨ GIÁC ĐÀI KHẲNG ĐỊNH TRUNG CỘNG LÀ ƯU TIÊN QUÂN SỰ HÀNG ĐẦU CỦA HOA KỲ
Lãnh đạo Ngũ Giác Đài khẳng định Trung Cộng nay đã qua mặt Nga để trở thành ưu tiên hàng đầu đối với Mỹ.
Phát biểu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (Council on Foreign Relations ) ở New York vào thứ Sáu ngày 13/12, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã lên án Trung Cộng phá hoại luật pháp quốc tế và xâm phạm chủ quyền của các quốc gia nhỏ hơn.
Ông nói “Ngày nay, trật tự dựa trên luật pháp quốc tế mà Hoa Kỳ và các các đồng minh đã dày công xây dựng đang bị thử thách. Trung Quốc thứ nhất và Nga thứ hai nay là những ưu tiên hàng đầu của Bộ Quốc phòng Mỹ.”
Ông khẳng định “Bắc Kinh và Moscow không chỉ xâm phạm chủ quyền các quốc gia nhỏ hơn, mà còn tìm các phá hoại các luật lệ và các chuẩn mực của quốc tế.”
Theo ông Esper, Trung Cộng không tuân thủ các chuẩn mực hiện có ở vùng Biển Đông và như vậy đang phá vỡ nguyên trạng của khu vực, và Hoa Kỳ sẽ kềm chế Trung Cộng bằng cách tăng cường quan hệ với các đồng minh truyền thống.
6/ HOA KỲ VÀ TRUNG CỘNG ĐẠT THOẢ THUẬN SƠ BỘ VỀ THƯƠNG MẠI
Vào thứ Sáu ngày 13/12, Hoa Kỳ và Trung Cộng loan báo đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về thương mại và hai bên đã hưu chiến sau 19 tháng chiến tranh thương mại gay gắt.
Thoả thuận gồm có 9 chương về các vấn đề: sở hữu trí tuệ, cưỡng bức chuyển giao công nghệ, thực phẩm và nông sản, dịch vụ tài chính, tỉ lệ hối đoái, tăng cường trao đổi thương mại, giải quyết bất đồng.
Tuy thời điểm cụ thể của việc ký kết thỏa thuận này vẫn chưa được loan báo, Đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR), ông Robert Lighthizer tuyên bố đó là “Một thỏa thuận chưa từng có.” Cụ thể, mức thuế bổ sung 25% đánh lên 250 tỉ Mỹ kim hàng Trung cộng hiện nay vẫn giữ nguyên. Ngược lại thuế hải quan 15% trên 120 tỉ Mỹ kim hàng hóa khác của Trung Cộng có hiệu lực từ ngày 1/9 sẽ được giảm phân nửa, còn 7,5%.
Bắc Kinh cam kết mua hàng của Mỹ, đặc biệt là nông sản nhưng chưa xác nhận tổng trị giá số hàng sẽ mua.

No comments:

Post a Comment