Thursday, December 5, 2019

Tin Tức: Thứ Năm, ngày 05/12/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

TRUNG CỘNG SẼ LÀ KẺ ĐỊCH MỚI CỦA KHỐI NATO 
Sau 70 năm được thành lập để đối đầu với  Liên Xô và các nước cộng sản Đông Âu, khối Minh ước Bắc Đại Tây Dương (gọi tắt là NATO) sẽ chuyển sang đối phó sự bành trướng về quân sự của Trung Cộng.

Sau phiên họp của 29 thành viên của khối NATO vào hôm qua, thứ Tư 4/12, một bản tuyên bố chung đã được đưa ra, nội dung thừa nhận là Trung Cộng đang gia tăng sự uy hiếp trên thế giới, dẫn đến nhiều thách thức cho khối NATO.
Trong thời gian qua, chính phủ Hoa Kỳ, do Tổng thống Donald Trump cầm đầu, luôn thúc giục khối quân sự NATO phải tập trung đối phó tham vọng bá quyền của Trung Cộng. Vào đầu năm nay, Ủy ban Âu châu cũng tuyên bố Trung Cộng là một đối thủ nặng ký sau nhiều năm mở cửa cho giới đầu tư Trung Cộng tràn vào Âu châu.
Trước khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thư ký Jens Stoltenberg lưu ý dư luận là Trung Cộng đang có ngân sách quốc phòng cao thứ nhì thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ. Ông Stoltenberg nói thêm, khối NATO có thể không nhúng tay vào Biển Đông nhưng cần phải đối phó với sức mạnh quân sự của Trung Cộng tại nhiều khu vực khác, như tại Phi châu hay Bắc Cực.
TRUNG CỘNG CÁO BUỘC MỸ KÍCH ĐỘNG VIỆT NAM CHỐNG BẮC KINH
Tờ Hoàn cầu Thời báo, cơ quan tuyên truyền bằng Anh ngữ của Trung Cộng, vừa tung ra bài bình luận có nội dung cáo buộc Hoa Kỳ đang xúi giục Việt Nam chống Bắc Kinh.
Theo bài báo này, Hoa Kỳ đang dùng chương trình hợp tác phát triển năng lượng với Việt Nam như là tấm bình phông để chống lại Trung Cộng, biến Việt Nam thành một con “chốt thí” trong cuộc chiến Mỹ – Tàu. Bài bình luận cũng cáo buộc Việt Nam đã sử dụng vụ đối đầu Việt – Tàu ở Bãi Tư Chính nhằm lôi kéo sự ủng hộ của Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Như tin đã loan, chính phủ Hoa Kỳ và CS Việt Nam đã ký kết một nghị định về hợp tác phát triển năng lượng, nội dung khuyến khích các tập đoàn quốc tế gia tăng việc thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam. Tuy nhiên theo cáo buộc của tờ báo nói trên, Hoa Kỳ đang sử dụng chiêu bài năng lượng, có mục đích lôi kéo Việt Nam vào hàng ngũ liên minh kiềm chế Trung Cộng
NƯỚC BIỂN Ở KHU KINH TẾ DUNG QUẤT BIẾN THÀNH MÀU ĐEN, SỦI BỌT VÀNG
Trong hai ngày qua, nước biển tại xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, đã biến thành màu đen, sủi bọt vàng kéo dài hơn 2 cây số.
Đây là vùng biển nằm sát khu kinh tế Dung Quất, nơi có các nhà máy kỹ nghệ nặng như Hòa Phát, Doosan, Vinashin. Mặc dù có màu đen và sủi bọt vàng khè, nhưng nước biển không có mùi hôi của xăng dầu hay hóa chất. Theo lời kể của cư dân trong vùng, thì đây là lần đầu tiên xuất hiện hiện tượng này, kể từ mấy trăm năm qua.
Vào sáng thứ Tư 4/12, giới hữu trách huyện Bình Sơn đã cử nhân viên đến lấy mẫu nước biển để xét nghiệm, nhưng chưa biết là đến khi nào mới có thể giải thích được nguyên nhân.
CHI 200 TRIỆU MỸ KIM ĐỂ XÂY DỰNG TUYẾN XA LỘ MỸ AN – CAO LÃNH
Bộ Giao thông- Vận tải Việt Nam vào hôm qua đề nghị thủ tướng cs Việt Nam cho phép xây dựng tuyến xa lộ Mỹ An – Cao Lãnh để nối kết với xa lộ Cao Lãnh – Kiên Giang, ở miền tây nam bộ.
Theo đề nghị nói trên, tuyến đường chỉ dài 26 cây số, nhưng có phí tổn xây dựng hơn 200 triệu Mỹ kim, sẽ vay mượn từ chính phủ Nam Hàn. Xa lộ sẽ có 4 đường xe, có thể chạy với tốc độ 80 cây số giờ, và thời gian xây dựng là khoảng 4 năm.
Theo thiết kế thì tuyến Mỹ An – Cao Lãnh sẽ nối vào xa lộ Cao Lãnh – Rạch Sỏi, chạy qua các tỉnh Đồng Tháp, Cần Thơ và Kiên Giang, trở thành xa lộ bắc nam ở phía tây, với chiều dài tổng cộng là 130 cây số.
CANADA TREO GIẢI THƯỞNG 30,000 MỸ KIM ĐỂ TRUY LÙNG MỘT NGƯỜI VIỆT
Cảnh sát Canada sẽ tặng thưởng khoảng 30 ngàn Mỹ kim cho bất cứ ai cung cấp tin tức về một người đàn ông Việt, có tên Công Định, đang bị truy nã về tội rửa tiền.
Theo cáo buộc của cảnh sát, ông Công Định 32 tuổi đã bị truy não từ năm 2013 vì dính líu đến một đường dây tội phạm người Việt ở Mỹ và Canada. Đường dây này đã thu gần 2 triệu rưởi Mỹ kim từ các hoạt động buôn bán cần sa và thuốc lắc. Cảnh sát Canada tin rằng Công Định đã bỏ trốn về nước trước khi bị truy nã.
Theo mô tả nhân dạng của cảnh sát, tên Công Định cao hơn 1 thước 7, nặng khoảng 64 kg, tóc đen, mắt nâu và có một vết sẹo trên lông mày bên phải.
HẠ VIỆN HOA KỲ THÔNG QUA THÊM DỰ LUẬT TRỪNG PHẠT NGƯỜI TÀU LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC GIAM GIỮ NGƯỜI HỒI HỘT (UIGHUR)
Vào hôm qua, bạo quyền Trung Cộng lại lên tiếng mạt sát Hoa Kỳ sau khi hạ viện nước này thông qua dự luật trừng phạt các quan chức Trung Cộng điều hành các trại giam hàng triệu người dân Hồi Hột ở Tân Cương.
Dự luật nêu đích danh ông Chen Quanguo, bí thư đảng ủy khu tự trị Tân Cương, là người phải bị trừng phạt đầu tiên. Tương tự như dự luật nhân quyền cho Hồng Kông, dự luật bảo vệ sắc dân Hồi Hột cần phải được thượng viện Mỹ thông qua. Tuy nhiên với tỷ lệ thông qua gần như tuyệt đối vào tối thứ Ba 3/12, người ta tin tưởng là dự luật này cũng sẽ dễ dàng thông qua ở thượng viện trong vài tuần tới.
Trong lời lẽ phẫn nộ vào hôm qua, nhà cầm quyền Bắc Kinh cho rằng Hoa Kỳ vẫn tiếp tục nhúng tay vào nội bộ Hoa Lục và đe dọa sẽ trả đũa mạnh mẽ nếu không bỏ dự luật nói trên.
CHÍNH PHỦ ÚC SẼ TRỪNG PHẠT NẶNG NỀ NHỮNG KẺ VI PHẠM NHÂN QUYỀN
Chính phủ Úc đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt mới đối với những kẻ vi phạm nhân quyền, trong đó có biện pháp tịch thu tài sản và cấm nhập cảnh vào Úc.
Các biện pháp này được đưa ra sau khi Quốc hội Úc nhận được quá nhiều báo cáo về các vụ vi phạm nhân quyền tại Trung Cộng. Vào đầu tuần này, Ngoại trưởng Úc Marise Payne yêu cầu Quốc hội Úc soạn thảo một dự luật, có nội dung như đạo luật Magnitsky của Mỹ, nhằm trừng phạt những quan chức và tập thể nào đã có hành vi vi phạm nhân quyền hay hỗ trợ cho các hành động đó.
Nếu có đạo luật này, chính phủ Úc sẽ nhắm đến các quan chức Trung Cộng đang đàn áp sắc dân Hồi Hột ở Tân Cương, cũng như các quan chức vi phạm nhân quyền ở Nga, Campuchia, Miến Điện và Saudi Arabia.

No comments:

Post a Comment