Saturday, December 21, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 21 tháng 12 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.

HAI TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ĐANG NGUY KỊCH TRONG TÙ
Sức khoẻ của hai tù nhân lương tâm Nguyễn Trung Trực và Hồ Đức Hoà đang bị suy yếu trầm trọng trong trại giam do điều kiện sinh hoạt hà khắc và thiếu dịch vụ y tế tương xứng.

Ông Hồ Đức Hoà, người đang thụ án tù 13 năm tù giam về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” ở Trại giam Ba Sao (tỉnh Nam Hà), có vấn đề về gan và có thể bị ung thư gan giai đoạn đầu. Ông đã đề nghị trại giam cho ông đi xét nghiệm lại, nhưng giám thị trại giam chưa đồng ý. Mặc dù biết ông bị bệnh viêm gan trước khi bị bắt, trại giam không chữa trị cho ông và cũng không cho gia đình gửi thuốc và thực phẩm.
Trong khi đó, tù nhân lương tâm Nguyễn Trung Trực, người đang bị 12 năm tù giam cũng về cáo buộc “lật đổ chính quyền” ở Trại giam số 5 (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá), bị đau mắt và đau đầu. Y tế trại giam cho ông thuốc để chữa mắt nhưng ông uống thì không khỏi và khi dừng thuốc thì mắt đỡ hơn. Nhân viên trại giam lại không cho biết ông được cấp loại thuốc gì.
Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 240 tù nhân lương tâm trong điều kiện sinh sống vô cùng khắc nghiệt trong nhiều trại giam khắp cả nước. Đa số tù nhân lương tâm bị mắc bệnh hiểm nghèo, và nhiều người đã phải bỏ mạng khi chưa hết án tù, như ông Đào Quang Thực và Đoàn Đình Nam trong năm nay.
VIỆT NAM VÀ TRUNG CỘNG ĐẨY MẠNH HỢP TÁC QUỐC PHÒNG
Đoàn đại biểu quân sự của Trung Cộng dẫn đầu bởi Trung tướng Thiệu Nguyên Minh- phó tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Cộng, đã đến Hà Nội để tăng cường hợp tác quân sự song phương cho dù hai nước ‘cộng sản anh em’ đang có tranh chấp ở Biển Đông.
Vào chiều thứ Sáu ngày 20/12, phái đoàn Trung Cộng đã được tiếp đón bởi Thứ trưởng Quốc phòng kiêm Tổng Tham mưu trưởng Thượng tướng Phan Văn Giang. Hai bên khẳng định Việt Nam và Trung Cộng là hai nước láng giềng gần gũi, có quan hệ hữu nghị lâu dài và quân đội của hai nước đã từng giúp đỡ nhau trong quá khứ.
Hà Nội và Bắc Kinh thường xuyên trao đổi phái đoàn quân sự cấp cao, nhiều sỹ quan cao cấp của Việt Nam tham dự một số khoá học về chuyên môn và chính trị tại Trung Cộng, dù Trung Cộng là mối đe doạ lớn nhất đối với Việt Nam.
CỰU BỘ TRƯỞNG NGUYỄN BẮC SON BỊ ĐỀ NGHỊ TỬ HÌNH TRONG VỤ AVG
Hôm qua, ngày 20/12, trong phiên toà xử hai cựu bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Bắc Son và  ông Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG, Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội đã đề nghị mức án tử hình đối với ông Son.
Ông Son bị đề nghị mức án 16 đến 18 năm tù về cáo buộc “Vi phạm quy định về cai quản, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và tử hình về cáo buộc “Nhận hối lộ” với số tiền là 3 triệu Mỹ kim. Cơ quan tố tụng cho rằng ông Son là người có quyền hạn cao nhất, có vai trò quyết định trong vụ làm ăn này. Ông đã chỉ đạo cấp dưới rất quyết liệt, phải  thực hiện việc mua bán và dẫn đến sai phạm đặc biệt nghiêm trọng khi nâng giá công ty AVG từ gần 2.500 tỷ lên gần 9.000 tỷ đồng.
Ông Trương minh Tuấn, người kế nhiệm của ông Son, đã nhận hối lộ 200.000 Mỹ kim, bị đề nghị tổng hình phạt là 14 đến 16 năm tù cho hai cáo buộc như ông Son. 
Ông Phạm Nhật Vũ là người đưa hối lộ 6,2 triệu Mỹ kim cho những quan chức trên để dự án được thực hiện, được đề nghị mức án 3 đến 4 năm tù về cáo buộc “Đưa hối lộ.” Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 2 đến 25 năm tù giam.
THUYỀN TRƯỞNG TÀU VIỆT NAM BỊ KẾT ÁN TÙ TRONG VỤ TRỘM DẦU SHELL Ở SINGAPORE
Vào thứ Năm ngày 19/12, Tòa án Singapore đã tuyên án 5 năm 6 tháng tù đối với 1 công dân Việt Nam và là thuyền trưởng tàu dầu Prime South, sau khi ông này thú tội trước tòa có nhận một lượng dầu mỏ ăn trộm, trị giá 5,7 triệu Mỹ kim.
Phía Singapore cho rằng thuyền trưởng này cùng ba người khác thông đồng mua dầu mỏ bị đánh cắp suốt trong khoản thời gian gần hai năm. Bản thân thuyền trưởng này kiếm được từ 70 ngàn đến 90 ngàn Mỹ kim trong vụ việc kể từ năm 2016 đến khi bị bắt vào tháng 1 năm ngoái.
Ông thuyền trưởng này là người thứ hai bị tuyên án tù trong vụ ăn trộm dầu thô từ nhà máy lọc dầu của hãng Shell ở Pulau Bukom. Người đầu tiên bị án 2 năm rưỡi tù hồi tháng 7 vừa qua và là một thuyền viên trên tàu dầu Prime South. Tàu dầu nầy thuộc sở hữu công ty Việt Nam Prime Shipping Corporation.
Vụ trộm dầu thô còn liên quan đến 11 công nhân trước đây của nhà máy lọc dầu Shell. Vụ việc của những người này đang còn treo chưa được đưa ra xử.
PUTIN LÊN ÁN ĐẢNG CỘNG SẢN LIÊN XÔ NHƯNG YÊU CẦU GIỮ LĂNG LENIN
Tổng thống Vladimir Putin đã lên án chính sách cột chặt số phận của Liên Xô vào vận mệnh của đảng Cộng sản trước đây và yêu cầu giữ nguyên lăng của Lenin cho dù có đến 60% dân chúng Nga phản đối việc bảo quản xác của lãnh tụ cộng sản.
Đây là hai điểm đáng chú ý của Putin trong cuộc họp báo thường niên hôm thứ Năm ngày 19/12.
Putin nói rằng khi đảng Cộng sản bắt đầu sụp đổ, toàn bộ đất nước cũng đổ sụp theo; và đó là một sai lầm chính trong việc xây dựng nhà nước.
Về bảo quản xác của Lenin, theo một thăm dò dư luận của VTsIOM , hơn 60% người Nga cho rằng thi hài nhà lãnh đạo Liên Xô CS đầu tiên, đang được bảo quản tại Quảng trường Đỏ, phải được dời đi và được chôn cất.
Đảng Cộng sản Nga hiện tại là đảng đối lập lớn nhất tại Nghị viện.
NGHỊ VIỆN CHÂU ÂU KÊU GỌI TRỪNG PHẠT TRUNG CỘNG VÌ VẤN ĐỀ TÂN CƯƠNG
Vào thứ Năm ngày 19/12, Quốc hội Liên minh Châu Âu đã kêu gọi khối này ban hành những biện pháp trừng phạt có chọn lọc nhắm vào các quan chức Trung Cộng can dự vào các vụ đàn áp người Duy Ngô Nhĩ nhằm đồng hóa thiểu số Hồi giáo tại vùng Tân Cương.
Trong bản nghị quyết được thông qua tại Strasbourg, Nghị viện Châu Âu đã cho rằng các công cụ được Liên Âu sử dụng cho đến nay để buộc Trung Cộng phải cải thiện nhân quyền đều không mang lại kết quả rõ rệt nào, thậm chí tình hình nhân quyền còn trở nên tồi tệ hơn trong năm qua.
Nghị viện Châu Âu đồng thời kêu gọi Bắc Kinh “chấm dứt ngay các hành động giam giữ tùy tiện” người Duy Ngô Nhĩ và “trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả những người bị giam giữ, kể cả ông Ilham Tohti, người đã được trao giải thưởng Sakharov năm nay.”
Trong thời gian gần đây, Trung Cộng càng lúc càng bị quốc tế lên án về việc giam giữ khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các sắc dân thiểu số Hồi giáo khác trong một mạng lưới trại giam ở vùng Tân Cương, nơi đa số cư dân là người Duy Ngô Nhĩ.
CHỦ TỊCH SAMSUNG BỊ TÙ VÌ CẢN TRỞ THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN
Ông Lee Sang-hoon, chủ tịch của Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc và phó chủ tịch là  ông Kang Kyung-hoon đã bị toà án tuyên phạt 18 tháng tù giam vì đã vi phạm nhiều điều luật Lao Động, với mục đích chặn ý định thành lập công đoàn chủ yếu trong bộ phận phụ trách quan hệ khách hàng của Samsung.
Hôm thứ Năm ngày 19/12, Tập đoàn Samsung đã có một cử chỉ đặc biệt xin lỗi về việc hai quan chức cao cấp bị kết án tù giam vì tội dùng thủ đoạn cản trở nhân viên thành lập công đoàn.
Tòa án tại Seoul đã buộc tội hai lãnh đạo trên vì các hành động như: ra lệnh cho cấp dưới giảm lương của những người muốn thành lập công đoàn, hoặc điều tra tìm những điểm yếu trong đời tư của những người này để gây sức ép.
Trong nhiều thập kỷ, tập đoàn Samsung đã tìm mọi cách ngăn chặn việc công nhân thành lập công đoàn. 

No comments:

Post a Comment