Friday, December 6, 2019

HIỂU ĐÚNG ĐỂ THỐNG NHẤT NHẬN THỨC LÀ CUỘC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG SẼ CHẲNG BAO GIỜ THÀNH CÔNG!

Quan Điểm

Thưa quý thính giả, trong suốt gần 2 nhiệm kỳ làm Tổng Bí Thư Đảng CSVN, ông Nguyễn Phú Trong đã dồn mọi công sức vào cái gọi là “công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng”. Thế nhưng, thực trạng Việt Nam cho thấy tệ nạn tham nhũng chẳng những không bị đẩy lùi mà ngược lại, ngày càng tăng cao, lan rộng. Mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài Quan Điểm của LLCQ với tựa đề: “HIỂU ĐÚNG ĐỂ THỐNG NHẤT NHẬN THỨC LÀ CUỘC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG SẼ CHẲNG BAO GIỜ THÀNH CÔNG! qua sự trình bày của Hải Nguyên để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Kính thưa quý thính giả,
Báo Quân Đội Nhân Dân, một trong những cơ quan tuyên truyền chủ chốt của đảng CSVN, trong mục nhân định ngày 14 tháng 11 vừa qua đã đăng bài viết của tác giả Hoàng Quý Lân tựa đề “Hiểu đúng để thống nhất nhận thức và hành động về cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng“.

Bài viết dài gần 1300 chữ này mở đầu bằng những câu từ ca ngợi cái gọi là “ý chí tiến hành công tác Phòng chống Tham nhũng” của Tổng Bí Thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với những từ ngữ thật nổi, thật kêu, như “thẳng thắn”, “quyết liệt”,  “không khoan nhượng”, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, vân vân.
Tiếp đó, bài viết đã dành một đoạn dài để liệt kê “thành tích” của công tác Phòng chống Tham nhũng do ông Trọng thực hiện. Đứng đầu bảng thành tích này là chi tiết chỉ riêng từ Đại hội 12 đến nay đã có hơn 70 cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị thi hành kỷ luật Đảng và xử lý hình sự. Sau đó là một loạt những con số và những địa danh nơi có các cấp bộ bị xử phạt. Cuối cùng là bảng phân loại hàng nghìn cán bộ, đảng viên cấp thấp bị xử phạt về tội tham nhũng trong vòng không đày 2 năm qua.
Nhưng bên cạnh các luận cứ xưng tụng, đề cao kể trên, bài viết cũng nêu ra các khó khăn trong công cuộc PCTN mà ông Trọng đang phải đương đầu. Một trong những khó khăn được tác giả bài viết đề cặp là sự “chống phá của các thành phần phản động”, nguyên văn như sau, “Trên không gian mạng, có những đối tượng phản động, cơ hội, cố tình xuyên tạc nhằm hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, nói xấu chế độ. Chúng cho rằng “tham nhũng tồn tại ở Việt Nam vì bản chất thể chế không thay đổi được, tham nhũng là bản chất cố hữu của Việt Nam” (hết trích).
Và như để biện minh cho sự thành công của ông Trọng, tác giả bài nhận định viết, xin trích, ”Thực ra, vấn đề tham nhũng không phải riêng có ở Việt Nam mà có ở nhiều nước trên thế giới, kể cả những nước lớn, có nền kinh tế phát triển thì vấn nạn tham nhũng cũng vẫn diễn ra. Tuy nhiên, việc phòng, chống như thế nào, kết quả ra sao là phụ thuộc hệ thống chính trị và pháp luật ở mỗi nước” (hết trích).
Nực cười là với 2 câu vừa trích dẫn này, bài bình luận của tác giả Hoàng Quý Lân thay vì đề cao và xưng tụng nỗ lực và thành tích phòng chống tham nhũng của ông Trọng thì nó lại trở thành một bài ủng hộ cho quan điểm của “những phần tử phản động” nhằm xổ toẹt nỗ lực phòng chống tham nhũng của đảng CSVN!
Thật vậy, đúng như tác giả bài bình luận nhận xét trong câu đầu, tệ trạng tham nhũng hiện hữu ở tất cả các nước, kể các nước lớn, các nước phát triển. Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu đang bị luận tội có thể mất chức cũng vì nhận hối lộ. Tại Mỹ, Dân Biểu Duncan Hunter tiểu bang Cali bị tước quyền vì tội nhũng lạm, xử dụng quỹ tranh cử cho những chi tiêu cá nhân!
Đây chỉ là vài ví dụ về các vụ án tham nhũng đang diễn ra được báo chí các nước loan tin. Nếu làm một bản liệt kê đày đủ các vụ án tham nhũng trên thế giới trong vòng 5 năm qua thì chắc phải cần cả trăm trang giấy để nêu tên các nhân vật hàng đầu các nước phạm tôi tham nhũng hoặc bị điều tra vì nghi ngờ phạm tội này. Vài khuôn mặt tiêu biểu như nữ tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Chí Lợi, Thủ tướng Pháp, Thủ tướng Mã Lai, vân vân…
Một điểm chung trong tất cả các vụ án tham nhũng kể trên là chúng hoặc do báo chí phanh phui, hoặc do đảng chính trị đối lập tố cáo, và được xét xử, quy tội qua những phiên xử công khai do một hệ thống tòa án chí công vô tư thực hiện.
Và đây chính là điểm khác biệt vô cùng quan trọng so với cái gọi là “công cuộc phòng chống tham nhũng” của Việt Nam, trong đó đảng viên đảng CSVN truy tố, xét xử các đảng viên khác của đảng, dựa theo luật pháp cũng do chính đảng này đặt ra.
Nếu dựa vào câu trích thứ hai của tác giả Hoàng Quý Lân, “việc phòng, chống như thế nào, kết quả ra sao là phụ thuộc hệ thống chính trịpháp luật ở mỗi nước”  thì rõ ràng là hệ thống chính trị và luật pháp của Việt Nam hoàn toàn khác biệt với hệ thống chính trị và luật pháp của các nước có các vụ án tham nhũng kể trên. Một bên là độc tài toàn trị, trong đó đảng CSVN là tập đoàn thống trị tuyệt đối và vĩnh viễn, còn báo chí chỉ là công cụ của đảng. Trong khi đó các nước khác đều theo thể chế chính trị dân chủ, tam quyền phân lập, với nền báo chí hoàn toàn độc lập!
Chính vì đảng CS đứng trên và đứng ngoài luật pháp, vừa đá bóng, vừa thổi còi, cho nên tệ trạng tham nhũng tại Việt Nam mặc dù đã được đảng xem như một “quốc nạn” từ gần 30 năm nay, thế nhưng chẳng những nó không bị ngăn chận, tân diệt, mà trái lại ngày càng ăn xâu, lan rông. Điển hình nhất cho thực trạng này là cuộc biểu tình tố cáo tham nhũng của các cựu viên chức công an với đày đủ sắc phục, lon lá, vừa diễn ra tại Hà Nội.
Cho nên tựa đề bài nhận định của tác giả Hoàng Quý Lân, để cho đúng với thực trạng của Việt Nam, cần sửa lại thành: “Hiểu đúng để thống nhất nhận thức là cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng sẽ chẳng bao giờ thành công!“./.

No comments:

Post a Comment