Monday, December 23, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 23.12.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà và Nguyên Khải.
1)  QUAN CHỨC QUẢNG NINH TIẾP TAY BUÔN LẬU THAN ĐÁ SANG HOA LỤC
Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ninh đang xem xét việc kỷ luật hàng loạt tham quan tỉnh này, về tội tiếp tay buôn lậu than đá sang Hoa Lục.
Vụ tiếp tay buôn lậu được phát giác, sau khi an ninh Hải quan bắt quả tang gần một ngàn tấn than đá sắp sửa rời bến tại cảng Uông Bí, vào tuần trước. Chủ nhân số than đá này là một công ty tư nhân, do các cán bộ cao cấp phường Quang Trung đỡ đầu.
Vào cuối tuần qua, ủy ban kiểm tra tỉnh ủy đã yêu cầu kỷ luật những tham quan đầu sỏ của phường này, gồm có: bí thư đảng ủy, chủ tịch phường và trưởng công an.
2)  NGHỆ AN: NAM SINH VIÊN BUÔN MA TUÝ BỊ BẮT
Vào đêm 21/12, một người đàn ông tên Mùa Bá Xềnh (21 tuổi, cư trú ở huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) bị công an tỉnh Nghệ An bắt giữ,khi mang ma túy đi bán tại địa phận xã Xá Lượng, huyện Tương Dương.  Nhà chức trách tỉnh này cho biết Mùa Bá Xềnh đã cố chống trả để thoát thân, họ tịch thu trên người tên Xềnh 10.000 viên ma túy tổng hợp.
Xềnh đang là sinh viên của một trường đại học tại thành phố Vinh. Xềnh khai là ma tuý được anh ta mang từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Theo nhà chức trách, Xềnh là mắt xích trong đường dây buôn ma túy từ Lào vào Việt Nam và đã bị phát hiện vài tháng trước.
3)  PHẢI MẤT 150 NĂM XÂY DỰNG, THÀNH HỒ MỚI THOÁT CẢNH KẸT XE
Theo nhận định của ông Nguyễn Thiện Nhân, bí thư thành ủy thành Hồ, với tốc độ thi công hiện nay, thành phố này phải mất đến 150 năm mới có đủ đường sá thông thoáng, tránh được cảnh kẹt xe.
Lời nhận định nói trên được ông Nhân đưa ra trong buổi lễ kỷ niệm 75 năm thành lập quân đội CSVN, vào hôm Chủ nhật 22/12. Ông Nhân cho biết là cứ 5 năm, Sài Gòn lại tăng thêm ít nhất 1 triệu người và một triệu xe cộ đủ loại. Nhưng với tốc độ xây dựng hiện nay thì phải mất 150 năm mới đáp ứng được nhu cầu giao thông.
Theo ông Nhân, một vấn đề khó khăn nữa là tỷ lệ đất đai dành cho việc xây dựng đường xá thành phố chỉ khoảng 20% tiêu chuẩn của thế giới. Ngoài ra, tình trạng ngập lụt thường xuyên vẫn chưa giải quyết, mặc dù đã đầu tư hàng chục tỷ Mỹ kim vào hệ thống cống rãnh và bờ đê suốt nhiều năm qua.
4)  TRUNG CỘNG BỊ CÁO BUỘC ÉP CÁC TÙ NHÂN LÀM THIỆP GIÁNG SINH
Chuỗi siêu thị Tesco của Anh vào cuối tuần qua loan báo quyết định ngưng bán các thiệp Giáng sinh được sản xuất tại Trung Cộng, sau khi phát giác lời cầu cứu của một tù nhân ngoại quốc được viết trong một tấm thiệp.
Tấm thiệp này được một cô bé sống ở phía nam Luân Đôn vào hôm 20/12 đọc được những lời cầu cứu từ một tù nhân ngoại quốc đang bị Trung Cộng giam giữ ở nhà tù Thanh Phố, Thượng Hải. Nội dung cho biết là cai tù ép buộc các tù nhân phải làm việc trong các xưởng sản xuất thiệp Giáng sinh. Tác giả hy vọng lời cầu cứu này sẽ được chuyển đạt đến các tổ chức nhân quyền và ký giả Peter Humphrey.
Được biết, ông Humphrey là một ký giả người Anh bị bắt giam ở Hoa Lục vào năm 2014, khi cùng vợ mở cuộc điều tra về một công ty dược phẩm Trung Cộng. Hai vợ chồng ông bị trục xuất sau 9 tháng bị giam cầm. Ngay sau khi nhận được tấm thiệp, ông Humphrey đã cho đăng lên trang chính trên các tờ báo ở Anh.
5)  TRUNG CỘNG PHẢI MẤT 10 NĂM MỚI KHÔI PHỤC ĐƯỢC THIỆT HẠI SAU NẠN DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU NĂM 2019
Theo nhận định của một chuyên gia Hoa Kỳ, Trung Cộng phải mất đến 10 năm mới có thể bù đắp được tổn thất quá lớn về số lượng heo chết, vì dịch tả heo Phi châu đã hoành hành đất nước này hơn một năm qua.
Chuyên gia Brett Stuart, thuộc công ty tư vấn Global AgriTrends của Mỹ, cũng dự đoán là Trung Cộng phải nhập hơn 3 triệu tấn thịt heo trong năm tới, nhưng vẫn không đủ cung ứng nhu cầu trong nước.
Trung Cộng loan báo chỉ có 200 ổ dịch tả heo Phi châu bộc phát ở nước này, gây thiệt hại cho hoảng 40% lượng heo nuôi. Tuy nhiên, theo ông Stuart thì tỷ lệ thiệt hại phải hơn một nửa, nghĩa là trên 50% đến 60%, và sẽ tiếp tục tăng cao vì Trung Cộng vẫn chưa khống chế được nạn dịch.
Thị trường thịt heo chiếm đến 60% lượng thịt tiêu thụ tại Hoa Lục. Theo tính toán của Tổ chức Lương Nông Thế giới (FAO), Trung Cộng tiêu thụ khoảng 55 triệu tấn thịt heo/năm, nhưng sang năm 2020 có thể sẽ sản xuất khoảng 32 triệu tấn.
6)  CUBA CÓ THỦ TƯỚNG SAU 43 NĂM DẸP BỎ CHỨC VỤ NÀY
Ông Manuel Marrero Cruz, một kiến trúc sư và là Bộ trưởng Bộ Du lịch, vừa được quốc hội Cuba bầu làm thủ tướng, theo quy định của bản hiến pháp mới nhất.
Ông Cruz trở thành thủ tướng đầu tiên sau 43 năm nhà nước cộng sản Cuba hủy bỏ chức vụ này. Theo hiến pháp mới nhất của Cuba, nhiệm kỳ thủ tướng sẽ là 5 năm và do quốc hội bầu lên với đa số tuyệt đối.
Theo hiến pháp 2019 của Cuba, thủ tướng sẽ nắm quyền lãnh đạo hội đồng bộ trưởng, cơ quan hành pháp cao nhất trên mặt lý thuyết, nhưng vẫn dưới quyền khống chế của bộ chính trị đảng cộng sản Cuba. Trong vai trò này, thủ tướng cũng có quyền đề nghị chủ tịch nước cách chức các bộ trưởng và giới thiệu người thay thế.

No comments:

Post a Comment