Sunday, March 24, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc ổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi chính phủ Thái Lan và bạo quyên CSVN trả lời về vụ bắt giữ ông Trương Duy Nhất?

Trường An: Đúng như chị vừa nói, trong thông cáo đưa ra vào thứ Năm 21/3, tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi nhà cầm quyền Thái Lan và Việt Nam trả lời về vụ nhà báo Trương Duy Nhất bị mất tích sau khi làm đơn xin tỵ nạn chinh trị ở Bangkok và hiện nay lại bị giam giữ tại Hà Nội.
Tổ chức ÂXQT hoài nghi là ông Nhất đã bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ theo yêu cầu của Hà Nội rồi sau đó chuyển giao cho phía Việt Nam.
Sau hai tháng ông Nhất bị mất tích, gia đình bất ngờ nhận được tin là ông đang bị giam cầm tại trại giam tù chính trị T16 ở huyện Thanh Oai – Hà Nội. Giới chức trại giam xác nhận với vợ ông Nhất, bà Cao Thị Xuân Phượng, chồng bà bị đưa đến trại này vào ngày 28/1, tức hai ngày sau khi ông Nhất được loan báo là mất tích tại Bangkok.
Bà Phượng cũng bị quản lý trại tù từ chối cho gặp mặt chồng, với lý do là phải điều tra thêm, nhưng không nói rõ là điều tra về chuyện gì. Chính vì thế trong thông cáo, Ân xá Quốc tế yêu cầu Việt Nam phải cho phép ông Nhất có luật sư đại diện, và nếu không có bằng chứng kết tội thì phải trả tự do ngay lập tức.
Hoàng Ân: Trong khi hàng ngàn gia đình tiếp tục đưa trẻ em đi khám nghiệm bệnh sán heo, bộ Y tế Việt Nam vào hôm qua bất ngờ gửi thư yêu cầu nhà cầm quyền tỉnh Bắc Ninh ngưng lấy máu xét nghiệm về bệnh này. Anh vui lòng nói rõ hơn việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, theo giải thích của ông Nguyễn Việt Tiến, thứ trưởng bộ Y tế, thì lý do đưa ra mệnh lệnh nói trên là nhằm ngăn chặn làn sóng phụ huynh ồ ạt đưa con em đi xét nghiệm vì nghe theo các tin đồn thất thiệt. Trong công văn, bộ Y tế Việt Nam giải thích là “mặc dù kết quả xét nghiệm là dương tính thì không thể khẳng định là đã nhiễm bệnh sán heo, mà phải chờ đến khi nào xuất hiện triệu chứng thì mới xác định được!”
Trong khi đó, sở Y tế Bắc Ninh cho biết là tính đến ngày 18/3, có tổng cộng 3500 trẻ em đã được lấy máu xét nghiệm, với 225 trẻ em được xác nhận là nhiễm khuẩn sán heo.
Cũng liên quan đến bệnh sán heo thì trong tuần qua, một phụ nữ đã bị công an tỉnh Lạng Sơn bắt giam sau khi bà này loan tin trên mạng là bệnh sán heo ở Bắc Ninh đã lan sang các tỉnh thành kế cận. Phụ nữ này trở thành người thứ 4 bị bắt giam khi loan tải các tin tức về bệnh này.
Hoàng Ân: Thế còn việc Bộ Y Tế VN từ chối ban hành tình trạng khẩn cấp về dich heo tả Châu Phi là sao?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Cục Thú y Việt Nam vào hôm qua đã bác bỏ lời kêu gọi của Tổ chức Lương nông Quốc tế về việc ban hành lệnh khẩn cấp về dịch tả heo Phi châu để đẩy mạnh nỗ lực trấn áp dịch này.
Lý do bác bỏ đề nghị này, theo cục Thú y Việt Nam, là vì điều này chưa cần thiết, mặc dù thừa nhận là dịch này lan nhanh, hiện có 20 tỉnh thành đang bị dịch tả heo Phi châu hoành hành. Tính đến hôm qua, hơn 40 ngàn con heo đã nhiễm bệnh, phải mang đi tiêu hủy. Thế nhưng cục thú y Việt Nam cho rằng dịch bệnh này không lây sang người, do đó không cần ban hành lệnh báo động khẩn cấp.
Như tin đã loan, vào đầu tuần này, Tổ chức Lương nông Quốc tế (FAO) kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc về dịch tả heo Phi châu, nhằm khuyến cáo giới nuôi heo gia tăng đề phòng dịch này để giảm thiểu mức thiệt hại.
Hoàng Ân: Theo như tôi được biết, bà Nguyễn Thị Huệ, cư dân tỉnh Gia Lai, vừa bị công an bắt giam với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước”. Anh vui lòng nhắc lại việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Theo lời kể của người con gái bà Huệ, thì mẹ của cô bị bắt là vì nóng giận đã mắng nhà cầm quyền tỉnh Gia Lai không chịu giải quyết các khiếu nại, trong đó có vụ bị lường gạt gần 10 triệu đồng.
Theo cáo buộc của công an thì từ năm 2017 đến nay, bà Huệ 51 tuổi, đã tung lên mạng những bài viết có nội dung đả kích “các chính sách và đường lối của đảng và nhà nước CS Việt Nam” và “xúc phạm danh dự” của nhiều quan chức. Bà Huệ trở thành người thứ 8 bị bắt giam kể từ khi đạo luật An ninh mạng có hiệu lực vào đầu năm nay.
Trong một diến biến có liên quan, tại tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Bá Minh 32 tuổi cũng bị bắt giam với cáo buộc là “đăng tải những thông tin sai sự thật” về vụ trẻ em bị nhiễm sán heo. Theo cáo buộc thì ông Minh đã tung lên mạng một thông tin cho biết là ban giám hiệu trường mầm non Ngũ Thái ra lệnh cấm nhà bếp của trường này tiết lộ là họ cũng nhận thịt heo nhiễm sán, tương tự như ở trường Thanh Khương, nơi xảy ra vụ nhiễm bệnh khiến hơn 200 trẻ em phải nhập viện và đã được bác sĩ xác nhận là nhiễm vi khuẩn này.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment