Monday, March 25, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 25.3.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

Nước thải từ thành phố đổ ra biển Đà Nẵng
Chiều 24/3, sau trận mưa kéo dài 3 tiếng đồng hồ thì một nguồn nước thải từ hệ thống xả ven biển Mỹ Khê, quận Ngũ Hành Sơn, đã chảy tràn ra bãi cát một lượng lớn nước đen ngòm bốc mùi hôi thối. Mặc dầu Đà Nẵng đã chi ra trên 3.300 tỷ đồng để giải quyết vấn đề nước thải, nhưng cứ sau mỗi lần có mưa lớn thì tình trạng lại tái diễn, khiến bờ biển du lịch Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn.
Theo ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, cho biết ngay khi dự báo mưa, Sở đã chỉ đạo Công ty thoát nước và xử lý nước thải tăng cường bơm và thu gom triệt để phần nước tồn đọng trong hệ thống. Ông Hùng còn cho biết Đà Nẵng đang thực hiện dự án thu gom nước thải. Khi hoàn thành mới chấm dứt tình trạng này. Đầu tháng 3/2019, Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch thoát nước trên địa bàn thành phố, dự trù hoàn tất trong năm 2019. Trong đó, khu vực ven biển phía đông quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn sẽ được xây dựng thêm các công trình thoát nước với tổng kinh phí là 2.450 tỷ đồng.
Hoa Kỳ giúp Việt Nam gia tăng lực lượng an ninh biển
Hôm thứ Sáu, ngày 22/3/2019 một giới chức Hoa Kỳ, ông Patrick Murphy, Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, phụ trách khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương nói trong cuộc họp báo qua điện thoại, rằng Mỹ đã cung cấp cho Việt Nam một chiếc tàu lớn nhất trong đội tàu của Cảnh sát biển Việt Nam. Ông khẳng định là Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực gia tăng khả năng phòng vệ biển cho Việt Nam. Vào tháng 5/2017, Hoa Kỳ đã chuyển giao cho Việt Nam chiếc tàu USCGC Morgenthau đã qua sử dụng. Hiện chiếc tàu đã tham dự vào đội tàu của Cảnh sát biển Việt Nam.
Ông Patrick Murphy cũng nói đến cam kết của Mỹ là sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông, những hoạt động này sẽ giúp cho các quốc gia được hưởng lợi từ tuyến đường thông thương trên biển. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã thường xuyên cho tàu chiến và máy bay B52 bay qua khu vực Biển Đông, nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không trong khu vực đang tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước láng giềng. Chỉ riêng trong tháng 3, Mỹ đã cho máy bay B 52 bay qua khu vực đến 2 lần.
5 người Việt tử nạn tại Thái Lan
Hôm 23/3, 5 người Việt lao động tại Thái Lan đã thiệt mạng trong một tai nạn giao thông, khi đang trên đường đến tỉnh Kanchanaburi, cách Bangkok khoảng 150 km về hướng Tây, để xin gia hạn visa.
Vụ tại nạn xảy ra vào khoảng 11h30 trưa ngày 23/3, khi chiếc xe chở các lao công bị một chiếc xe tải đâm vào phía sau, khiến xe rơi xuống nước làm 10 người tử vong.  Trong số những nạn nhân người Việt, có 2 người quê ở Hà Tĩnh, 1 người quê ở Quảng Bình và 2 người khác chưa xác định được quê quán. Một trong số những người này là một phụ nữ đang mang thai 2 tháng. Người đại diện công ty vận chuyển hành khách CPS cho biết, công ty đang tìm thân nhân của các nạn nhân để trợ giúp gia đình. Số tiền hỗ trợ cho chi phí hậu sự được biết là 50.000 baht (tương đương khoảng 1,600 Mỹ kim). Những năm qua, nhiều người Việt Nam chủ yếu ở các tỉnh nghèo miền Trung, đã tìm đường sang lao động bất hợp pháp tại Thái Lan với visa du lịch, nhưng ở lại làm các công việc chân tay: như bán hàng trên phố, phục vụ quán ăn, giữ trẻ, xây dựng… Mỗi tháng một lần, họ phải ra các cửa khẩu giữa Thái với các nước láng giềng để đóng dấu hộ chiếu hầu gia hạn visa tiếp tục ở lại Thái Lan lao động không giấy phép.
Công tố viên Robert Mueller kết luận ông Donald Trump ‘không đồng lõa với Nga’
Hôm Thứ Sáu, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã kết thúc cuộc điều tra về nghi án là ông Donald Trump thông đồng với Nga để dành cuộc thắng cử năm 2016. Ông Mueller đã trao bản đúc kết điều tra cho Bộ Tư Pháp, và kết luận là ông Trump và chiến dịch tranh cử đã không đồng lõa với Nga để gây ảnh hưởng về kết quả bầu cử năm 2016.
Bộ trưởng Tư pháp, William Barr, đã gửi thư tóm tắt cho Quốc hội. Trong thư, ông William Barr cho biết “không tìm thấy chiến dịch của TT Donald Trump hay bất kỳ ai liên quan đã âm mưu hay phối hợp với Nga, trong việc cố gắng gây ảnh hưởng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016”. Tuy nhiên, về câu hỏi liệu TT Trump có gây cản trở công lý hay không thì lá thư bớt khẳng định hơn. Lá thư của Bộ Tư Pháp viết là công tố viên Mueller kết luận rằng “mặc dù báo cáo không kết luận là tổng thống phạm tội, nhưng không nói là ông vô tội”.
Kết luận về cuộc điều tra của ông Mueller được xem là thắng lợi cho TT Trump. Tuy nhiên sự việc sẽ chuyển sang phía Quốc hội, nơi đảng Dân chủ tuyên bố họ sẽ tiếp tục điều tra TT. Trump nhiều việc, từ quan hệ với Nga đến các thỏa thuận làm ăn riêng của ông và gia đình nữa.
Bộ trưởng Tư pháp William Barr cũng nói trong thư là ông sẽ công bố phần lớn về nội dung báo cáo, nhưng một số chi tiết thì không thể công bố được.
Bầu cử ở Thái Lan – Quân Đội sẽ vẫn nắm quyền
Tin từ Bangkok, Thái Lan cho biết đã có hơn 50 triệu cử tri tham gia vào cuộc bầu cử hôm 24/3/2019. Người dân Thái đi bỏ phiếu bầu 500 thành viên quốc hội. Họ sẽ cùng với 250 thành viên của Thượng viện do phe quân nhân chỉ định để quyết định thủ tướng kế tiếp của Thái Lan. Quốc gia này liên tiếp bị xáo trộn bởi bất ổn chính trị trong nhiều năm, chủ yếu giữa những người ủng hộ quân đội và những người ủng hộ cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.
Đảng được phe quân nhân hậu thuẫn đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử đầu tiên ở Thái Lan, kể từ khi xảy ra cuộc đảo chính vào năm 2014. Theo tin từ AP, kết quả sơ bộ cho thấy thủ lĩnh của phe quân nhân là Thủ tướng Prayuth Chan-ocha có thể tiếp tục tại vị. Với 92% số phiếu được kiểm, Đảng Palang Pracharat hiện dẫn đầu với 7.5 triệu phiếu. Con số này không đủ để đảng này giành đa số tuyệt đối tại quốc hội.
Pháp thúc đẩy chiến lược đối phó với Trung Quốc
Trong chuyến công du Âu Châu của tập Cận Bình trong tuần này, sau khi thăm nước Ý, họ Tập sẽ có cuộc gặp gỡ TT Pháp Emmanuel Macron, dự trù vào ngày 26/3/2019.
Để có một tiếng nói mạnh với người đương nhiệm Tàu Cộng, hôm 21/03/2019, Điện Elysée thông báo là ngày 26/03 tới đây trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Paris với ông Tập Cận Bình, ngoài TT Pháp còn có Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker. Điều này cho thấy mối quan tâm của Âu Châu đã được TT Pháp và Thủ tướng Đức chuẩn bị giữa lúc Anh quốc đang chuẩn bị rời khỏi khối này, làm cho Châu Âu rơi vào tình trạng suy yếu nhiều mặt. Thông báo về cuộc họp thượng đỉnh nói trên dĩ nhiên sẽ có lời lẽ hết sức ngoại giao để khỏi đụng chạm Trung Quốc, xác định rằng cuộc họp chỉ nhằm mục tiêu tìm kiếm « những điểm tương đồng » giữa Châu Âu và Trung Quốc và « giải thích » với Bắc Kinh về chiến lược của Châu Âu.
Ý chính thức tham gia “Con Đường Tơ Lụa Mới” của Trung Quốc
Hôm 23/03/2019 tại Roma, chính phủ Ý đã ký với Trung Quốc một nghị định thư về thỏa thuận xây dựng các cơ sở hạ tầng, trong dự án toàn cầu do Bắc Kinh chủ xướng gọi là “Con Đường Tơ Lụa Mới”.
Theo các nguồn tin từ chính phủ Ý, nhiều hợp đồng song phương đã được ký kết với tổng trị giá 20 tỉ Euro, con số cao hơn nhiều so với 5 tỉ Mỹ Kim được báo chí nêu ra. Ý là quốc gia đầu tiên của nhóm G7, gồm 7 quốc gia công nghiệp phát triển đã tham gia vào dự án khổng lồ nói trên của Bắc Kinh, bất chấp sự bất đồng của các đối tác phương Tây khác.
Việc làm của Ý đang tạo ra sự rạn nứt trong Liên Minh Châu Âu, quyết định này cũng sẽ ảnh hường đến cuộc thương thảo mậu dịch giữa Hoa Kỳ và khối Liên Âu  do sự bất đồng về Trung Quốc giữa Hoa Kỳ và Âu Châu.

No comments:

Post a Comment