Tuesday, March 26, 2019

Tin Tức: Thứ Ba 26.3.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ LinhBá Cơ.

1)  NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT BỊ CÁO BUỘC DÍNH LÍU ĐẾN VỤ ÁN VŨ NHÔM
Vào hôm qua, bộ công an Việt Nam lên tiếng xác nhận là đang mở cuộc điều tra về nhà báo độc lập Trương Duy Nhất nhưng không cho biết về tung tích của ông Nhất.

Phát biểu trước báo chí, Trung tướng Trần Văn Vệ, chánh văn phòng bộ công an, tuyên bố là ông Nhất có dính líu đến các phi vụ mua bán bất động sản của ông trùm Vũ “nhôm”, với hàng loạt quan chức Đà Nẵng bị bắt giam hay cách chức trong thời gian qua.
Theo cáo buộc của ông Vệ thì trong khi làm trưởng văn phòng đại diện cho tờ báo Đại Đoàn Kết ở Đà Nẵng, ông Trương Duy Nhất đã sử dụng vị thế này để tiếp tay cho Vũ “nhôm” mua nhà đất không qua đấu giá.
Như tin đã loan, ông Nhất, chủ nhân trang mạng có tên là “Một góc nhìn khác”, đã bị mất tích ngay sau khi nạp đơn xin tỵ nạn chính trị ở Thái Lan. Sau gần hai tháng, gia đình nhận được tin báo là ông bị giam giữ tại trại T16 ở Hà Nội.
2)  THÊM MỘT VỤ TREO CỔ CHẾT “BẰNG DÂY THUN” TRONG ĐỒN CÔNG AN
Thêm một người dân thiệt mạng trong đồn công an được ghi nhận trong tháng 3 năm nay, nhưng tương tự như các vụ trước, giới chức công an Bến Tre tuyên bố là nạn nhân treo cổ tự tử bằng “những sợi vải xé ra từ chiếc quần thun”.
Nạn nhân là ông Dương Văn Lợi 39 tuổi, sinh sống ở huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Ông Lợi thiệt mạng vào lúc 5 giờ sáng hôm qua, thứ Hai 25/3, trong tư thế treo cổ tại trại giam công an tỉnh Bến Tre. Theo tường thuật của công an thì ông Lợi đã thắt cổ bằng “những sợi vải xé ra từ chiếc quần thun”, treo lên những chấn song trên cửa sổ thông gió. Hai tuần trước đây, ông Lợi bị bắt giam vì tình nghi giết người.
Đây là cái chết thứ nhì trong đồn công an Việt Nam chỉ trong vòng hai tuần lễ của tháng 3. Nạn nhân của vụ thứ nhất là ông Nguyễn Văn Tuấn 42 tuổi, bị chết thảm trong đồn công an ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, vào ngày 12/3, sau 5 ngày bị bắt giam về tội đánh bạc. Theo giải thích của công an, nạn nhân dập đầu vào tường để tự tử chứ không hề bị tra tấn. 
3)  13 NGƯỜI DÂN BÌNH THUẬN VẪN LÃNH Y ÁN TÙ VÌ THAM GIA BIỂU TÌNH
Tòa phúc thẩm tỉnh Bình Thuận vẫn giữ nguyên bản án tù sơ thẩm đối với 13 người dân tham gia cuộc tổng biểu tình phản đối dự luật đặc khu vào tháng 6 năm ngoái, với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.
13 người nói trên nằm trong số 30 người bị bạo quyền Bình Thuận tuyên án tù vào cuối tháng 10 năm 2018. Theo cáo trạng, những người này đã tụ tập trước trụ sở hành chánh tỉnh Bình Thuận vào tối ngày 10/6 hò hét, ném gạch đá và bom xăng vào lực lượng công an, gây hỗn loạn cả khu vực.
Vào tuần trước, bạo quyền tỉnh Bình Thuận cũng tuyên án tù đối với 15 người dân đã tham gia cuộc biểu tình phản đối dự luật đặc khu, mà dư luận Việt Nam gọi là “dự luật bán nước cho Tàu cộng”.15 người nói trên, đã bị cáo buộc tội gây ra bạo loạn, làm nhiều công an bị thương tại thị trấn Phan Rí Cửa vào ngày 10/6 năm ngoái.
4)  BÁC BỎ TIN LÁI BUÔN ĐÀO HEO CHẾT, XẢ THỊT MANG BÁN
Nhà cầm quyền tỉnh Đắk Nông vào hôm qua lên tiếng phủ nhận nguồn tin trên mạng, nội dung tố cáo nhiều lái buôn đã đào 800 con heo chết bệnh để xẻ thịt mang đi bán tại các chợ.
Trả lời chất vấn của báo chí, một quan chức huyện Đắk Mi, tỉnh Đắk Nông, khẳng định tin này là bịa đặt vì huyện Đắk Mi chưa phát giác ổ dịch nào, và yêu cầu công an điều tra để bắt giữ người đã tung ra tin tức nói trên.
Trong khi đó thì tại Sài Gòn, lượng thịt heo bán ra tại các chợ đã sụt giảm mạnh sau khi dịch tả heo Phi châu hoành hành tại 20 tỉnh thành trong hai tháng qua. Một số tiểu thương cho biết là sức tiêu thụ giảm hơn 70% mặc dù cho đến nay, thế giới nói chung, và Việt Nam nói riêng, chưa ghi nhận một trường hợp nào vi khuẩn dịch tả heo lan sang con người.
5)  VIỆT NAM GỬI CHIẾN HẠM THAM DỰ CUỘC TRIỂN LÃM LIMA 2019 Ở MÃ LAI
Thông tấn xã Việt Nam loan tin là hộ tống hạm Lý Thái Tổ của hải quân Việt Nam đã được cử sang tham dự cuộc triển lãm Hàng hải và Hàng không Quốc tế 2019 tại Mã Lai, gọi tắt là LIMA 19.
Theo nguồn tin này thì hộ tống hạm Lý Thái Tổ, mã số HQ-012, đã cập cảng Langkawi của Mã Lai vào hôm Chủ nhật và sẵn sàng tham dự cuộc triển lãm này, với các màn duyệt binh, diễn tập và lễ hội ẩm thực. LIMA 19 sẽ khai mạc vào hôm nay và dự trù kéo dài 5 ngày. Có khoảng 350 công ty thuộc 30 quốc gia tham dự.
Đây là cuộc triển lãm thường niên, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1991, theo sáng kiến của ông Mahathir Mohamad, đương kim thủ tướng Mã Lai vào thời đó và cũng là đương kim thủ tướng hiện nay. Đây cũng là lần thứ nhì Việt Nam tham dự cuộc triển lãm LIMA.
6)  CHIẾN HẠM MỸ LẠI BĂNG QUA EO BIỂN ĐÀI LOAN
Vào hôm Chủ nhật 24/3, hai chiến hạm Hoa Kỳ đã đồng loạt xuyên qua eo biển Đài Loan, bất chấp sự phản đối của Trung Cộng.
Theo thông cáo của hải quân Hoa Kỳ, hai chiến hạm nói trên là khu trục hạm Curtis Wilbur và tuần duyên hạm Bertholf. Thông cáo nhấn mạnh là sự hiện diện của hai chiến hạm này ở eo biển Đài Loan là nhằm chứng minh sự cam kết của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ tự do hàng hải ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Thông cáo nói thêm là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các phi vụ trên không và các cuộc tuần tra trên biển tại những nơi mà luật pháp quốc tế cho phép.
Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết các chiến hạm của Hoa Kỳ di chuyển theo hướng tây nam lên phía bắc và quân đội Đài Loan đã theo dõi sát cuộc hải trình nhằm bảo vệ an ninh. 
7)  CHÍNH ĐẢNG THÂN THAKSIN CHIẾM 138 GHẾ TRONG CUỘC TUYỂN CỬ Ở THÁI LAN
Đảng đối lập Pheu Thai, một chính đảng ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin, đã thắng được 138 ghế, vượt qua con số 96 ghế của các đảng phái theo phe quân đội.
Mặc dù số ghế nói trên chưa chiếm được đa số trong quốc hội 500 ghế, nhưng kết quả này cho thấy đảng Pheu Thai sẽ là lực lượng đối lập chính yếu trong quốc hội Thái Lan. Hiện còn 150 ghế chưa kiểm phiếu xong.
Đảng Pheu Thai có chủ trương ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ vào năm 2006 và đang sống lưu vong ở ngoại quốc. Vào hôm qua, ông Thaksin tuyên bố là có dấu hiệu gian lận trong cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan vì tập đoàn quân phiệt muốn tiếp tục nắm quyền lãnh đạo đất nước.

No comments:

Post a Comment