Saturday, March 23, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 23 tháng 03 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây.

Năng Suất Lao Động Việt Nam Vẫn Thấp Hơn Các Nước Trong Khu Vực
Thứ năm 21/3, tại hội nghị về nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, các chuyên gia cho thấy Việt Nam đã thất bại trong việc cải thiện năng suất lao động trong 10 năm qua và hiện nay vẫn đang đứng thứ 3 tính từ dưới chót đếm lên trong khối ASEAN. Ông Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Việt Nam, cho biết trong 10 năm qua, Việt Nam đã thất bại trong việc đào tạo công nhân lành nghề, nên năng suất lao động ở Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước ASEAN khác. Việc thiếu nguồn đầu tư, môi trường làm việc và sử dụng công nghệ thấp ở Việt Nam cũng là lý do khiến Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các nước thu nhập thấp ở ASEAN và châu Á.

Bộ Công An Chưa Soạn Xong Văn Bản Hướng Dẫn Thi Hành Luật An Ninh Mạng
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết lẽ ra Văn bản hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng phải được soạn thảo và trình chính phủ trước ngày 1/10/2018, nhưng hiện nay chưa soạn thảo xong vì “có nhiều ý kiến khác nhau” giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Thông tin Truyền thông.
Luật An ninh mạng được Quốc hội Việt Nam thông qua vào ngày 12/6/2018 với gần 87% số phiếu ủng hộ và bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm nay. Tuy nhiên, Luật này bị chỉ trích và phản đối dữ dội từ phía công chúng và các chính phủ, các tổ chức quốc tế vì bị cho là “vi phạm quyền riêng tư” của người sử dụng mạng. Cùng với những vấn đề về nhân quyền, Luật An ninh mạng hiện đang là một trong những trở ngại cho mối quan hệ của Việt Nam với quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Hai Lãnh Đạo Vietsovpetro Nhận Hối Lộ Nhận Án Hơn 10 Năm Tù

Thứ sáu 22/3, Hai cựu quan chức Liên doanh Dầu khí Việt – Nga (Vietsovpetro) đã bị Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên án 10 năm tù với cáo buộc “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Ông Từ Thành Nghĩa, nguyên Tổng giám đốc Vietsovpetro bị tòa tuyên án 3 năm 6 tháng tù; và ông Võ Quang Huy, Chánh kế toán Vietsovpetro bị tuyên 7 năm tù. Cả hai chịu hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ trong cơ quan Nhà nước 3 năm sau khi mãn án.

Hoa Kỳ Chấp Nhận Bán Thêm Cho Việt Nam Nhiều Vũ Khí, Nhưng Kèm Theo Vấn Đề Nhân Quyền
Thứ sáu 22/3, Ông Patrick Murphy, Phó trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường năng lực hàng hải cho Việt Nam, đồng thời thúc đẩy vấn đề nhân quyền với Hà Nội. Hiện nay, Việt Nam có thể tự đặt mua thêm nhiều vũ khí hơn từ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Hoa Kỳ cũng xem xét việc mua bán này và trao đổi với Việt Nam một cách thẳng thắn về vấn đề nhân quyền cũng như về các khác biệt giữa hai nước.

Việt Nam Trao Công Hàm Đòi Trung Quốc Bồi Thường Vụ Đâm Tàu Ngư Dân
Thứ tư 20/3, trong buổi làm việc với Đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Cục Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối việc tàu Hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam hôm 6/3 vừa qua. Việt nam cho rằng hành động đâm chìm tàu cá ngư dân Việt Nam của cơ quan chấp pháp của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe doạ tính mạng, gây thiệt hại về tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam. Cục lãnh sự Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm đối với nhân viên và tàu Hải cảnh Trung Quốc, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời phải bồi thường thoả đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Tổng Thống Hoa Kỳ Ủng Hộ Việc Bán Chiến Đấu Cơ F-16 Cho Đài Loan

Vào tháng 3/2019, chính phủ Đài Loan đã gửi đến hai bộ Quốc Phòng và Ngoại Giao Hoa Kỳ yêu cầu mua 60 chiến đấu cơ F-16. Yêu cầu này vừa được chính quyền của tổng thống Trump ngầm thông qua. Quyết định này có thể khiến Bắc Kinh nổi giận trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa có hồi kết. Ngày 21/03/2019, Bắc Kinh đã yêu cầu Mỹ không để cho tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh ở Hawaii trong chuyến công du 8 ngày các quốc đảo đồng minh của Đài Bắc.

Hoa Kỳ Tập Trận Chiếm Đảo Chuẩn Bị Ứng Phó Trung Quốc

Để rèn luyện kỹ năng cần thiết hầu đối đầu với Trung Quốc, một lực lượng hỗn hợp gồm thủy quân lục chiến, không quân và bộ binh Hoa Kỳ vừa tập trận giả định chiếm đảo Ie Shima, một đảo nhỏ thuộc quần đảo Okinawa, Nhật Bản trên Thái Bình Dương. Trong cuộc tập trận giả định này, ngay sau khi lực lượng đặc nhiệm đánh chiếm được các căn cứ trên đảo, thì các lực lượng khác phải nhanh chóng thiết lập điểm tiếp tế, bao gồm cả sân bay trên đảo.
Theo Chiến lược quốc phòng năm 2018, Hoa Kỳ đã xem Trung Quốc như là một trong những “đối thủ chiến lược.” Vì thế, cuộc tập trận này có thể là cần thiết vì Hoa Kỳ cần phải đối đầu với Trung Quốc.

Hoa Kỳ Trừng Phạt Hai Công Ty Trung Quốc Vì Buôn Bán Với Bắc Triều Tiên
Thứ năm 21/03, Hoa Kỳ thông báo trừng phạt hai công ty vận tải biển của Trung Quốc vì đã vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc khi buôn bán với Bắc Triều Tiên. Bộ Tài Chính Hoa Kỳ cáo buộc khoảng mấy chục chiếc tàu của hai công ty Trung Quốc, Dalian Haibo và Liaoning Danxing đã thực hiện nhiều vụ sang mạn với những tàu dầu Bắc Triều Tiên hoặc trao đổi lấy than đá của Bình Nhưỡng. Từ sau cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội, đây là lần đầu tiên Washington tỏ ra mạnh tay. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm qua, 22/3, đã kêu gọi Hoa Kỳ rút lại quyết định trừng phạt, tránh làm xấu đi việc hợp tác song phương.
Về phía Bắc Triều Tiên, hôm qua 22/3, bất ngờ loan báo rút khỏi văn phòng liên lạc liên Triều đặt tại thành phố biên giới Kaesong. Văn phòng này được thiết lập từ tháng 9 năm ngoái, đây là một trong những tiến bộ chính trong tiến trình hòa giải giữa hai miền đang có nguy cơ sụp đổ.

No comments:

Post a Comment