Saturday, March 2, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 02 tháng 03 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây.

Vợ Mục Sư Nguyễn Trung Tôn Bị Cấm Tự Do Đi Lại
Theo lời kể của bà Nguyễn thị Lành, vợ của tù nhân lương tâm, mục sư Nguyễn Trung Tôn, người đã đi Thuỵ Sĩ gặp phái đoàn Nhân Quyền Quốc Tế hồi đầu năm 2019, Công an và an ninh cs tỉnh Thanh Hoá đã canh gác quanh nhà bà suốt thời gian trước và sau kỳ họp thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội vào cuối tháng 2 vừa qua. Mục đích của công là cố ý không cho bà Lành ra ngoài vì sợ bà sẽ kêu gọi người dân đến gặp TT Donald Trump. Khi bà Lành phản đối vì bị ngăn cản quyền tự do đi lại, công an chỉ viện cớ là vì thời điểm ‘nhạy cảm’ nên không thể để bà Lành tự do đi lại theo ý muốn. Bà Lành cho biết trong nỗi bực tức của một người dân sống dưới chế độ độc tài, không tôn trọng nhân quyền:

40 Làng Nghề Ở Hà Nội Gây Ô Nhiễm Nghiêm Trọng
Hôm qua, 1/3, Truyền thông trong nước loan tin: khi khảo sát, lấy mẫu và phân tích môi trường tại 65 làng nghề ở Hà Nội, Sở Tài nguyên- Môi trường Hà Nội nhận ra có đến 40 làng nghề gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Cụ thể là có 57 làng nghề gây ô nhiễm môi trường nước, 22 làng nghề gây ô nhiễm môi trường không khí. Riêng về môi trường đất, sở chỉ kiểm tra 37 làng nghề thì có 5 làng nghề gây ô nhiễm.
Cũng ngày 1/3, cơ quan chức năng ở Quảng Nam đã tìm ra người đổ hóa chất xuống kênh thủy lợi đoạn qua xã Tam Phước và Tam An, huyện Phú Ninh, Quảng Nam khiến cá chết hàng loạt. Thủ phạm là một người đàn ông 45 tuổi, sống ở thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước. Vào chiều ngày 26/2, ông này đã đem một thùng phuy có chứa dung dịch hóa chất đến bờ kênh thủy lợi để súc rửa và gây nên tình trạng kênh bị nổi bọt trắng kéo dài khoảng 500m và làm cá chết hàng loạt.

Ông Kim Jong Un Gặp Lãnh Đạo Cấp Cao Của Việt Nam Và Cắt Ngắn Chuyến Thăm Hà Nội
Chiều hôm qua, mùng 1/3, Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.Cùng đi với ông Kim có ông Kim Yong Chol, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, ông Ri Yong Ho, Bộ trưởng Ngoại giao và bà Kim Yo Jong là em gái ông Kim. Hãng tin Korea Herald của Nam Hàn cho biết ông Kim có ý định cắt ngắn chuyến thăm Việt Nam vì không đạt được thỏa thuận với ông Trump. Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông đã ra thông báo cấm mọi phương tiện giao thông đoạn từ Hà Nội đến ga Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều thứ bảy 2/3 để dành ưu tiên và bảo vệ đoàn xe của Kim Jong Un sẽ đến Đồng Đăng để đi xe lửa qua Trung Quốc về lại Bắc Hàn.

Tàu Dầu Việt Nam Đến Triều Tiên Trước Cuộc Họp Thượng Đỉnh Mỹ-Triều

Hôm qua, 1/3, hãng tin Reuters cho biết: bất chấp lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc, Tàu chở dầu Việt Tín 01 của Việt Nam đã chở 2.000 tấn xăng dầu của Việt Nam đến Bắc Triều Tiên vào ngày 25/2, ngay trước khi Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un lên đường đến Việt Nam để gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Nếu tàu Việt Tín 01 giao dầu cho Triều Tiên thì hành động này đã vi phạm các nghị quyết cấm vận của Liên hiệp quốc đã và đang áp dụng áp dụng đối với Bắc Hàn để trừng phạt việc nước nầy vẫn còn tiếp tục sản xuất và chế tạo vũ khí hạt nhân.

Khởi Tố Ba Người Đập Phá Xe Qua Trạm Bot Bắc Hải Vân
Hôm qua, 1/3, Công an huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, quyết định khởi tố 3 người bịt mặt đập phá xe ô tô qua trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân ở thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc với tội danh “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.
Ba người bị khởi tố là Đoàn Văn Hiếu 43 tuổi, Trần Văn Phúc 24 tuổi và Nguyễn Tuấn 23 tuổi. Cả 3 đều trú tại quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, và là nhân viên bảo vệ dự án thi công.
Sự việc diễn ra trước đó là vào 12 giờ trưa ngày 15/2, có 2 xe ô tô từ Huế vào Đà Nẵng dừng tại làn số 2 và số 3 của trạm BOT Bắc Hải Vân mà không chịu mua vé vì cho rằng trạm thu phí đặt sai vị trí. 16 phút sau, trạm cho 2 ô tô nói trên đi qua miễn phí, nhưng 2 xe vẫn không chịu di chuyển, thì một nhóm người mang khẩu trang bịt mặt lớn tiếng đe dọa những người ngồi trên ô tô, đồng thời dùng gậy 3 khúc, bình xịt hơi cay đập phá 2 xe rồi bỏ chạy. Sự việc trên được người ngồi trong xe quay video lại, phát trên mạng xã hội và được nhiều người chia sẻ.

Mỹ Cam Kết Giúp Philippines Tự Vệ Nếu Bị Tấn Công Trên Biển Đông
Hôm qua, 1/3, sau khi tháp tùng tổng thống Mỹ Donald Trump dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến Philippines và đã hội kiến với tổng thống Rodrigo Duterte.
Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Hoa Kỳ sẽ giúp Manila tự vệ trước bất kỳ «cuộc tấn công vũ trang» nào ở Biển Đông, đúng như Hiệp Ước mà Mỹ và Philippines đã ký kết năm 1951. Hiệp ước này quy định là hai nước phải giúp đỡ nhau trong trường hợp xẩy ra «một cuộc tấn công vũ trang ở Thái Bình Dương».
Sau đó, ngoại trưởng Mỹ đã họp báo chung với ngoại trưởng Philippines là ông Teodoro Locsin tại Manila. Tại đây, ông Pompeo xác định rằng các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại vùng Biển Đông là một mối đe dọa đối với chủ quyền, an ninh, và đời sống kinh tế của Philippines cũng như của Hoa Kỳ.
Trước sự việc trên, Trung cộng đã lên tiếng đả kích ông Pompeo, cho rằng đó là một hành vi cố tình khiêu khích Trung Quốc.

Một Nhóm Ly Khai Bắc Triều Tiên Tự Lập Chính Phủ Lâm Thời

Hôm qua, 01/03, nhóm có tên “Bảo vệ Công dân Cheollima” đã đăng một thông cáo trên mạng, tuyên bố thành lập chính phủ lâm thời tại miền Bắc Triều Tiên, dưới tên gọi là«Jeseon tự do».
Theo lịch sử của Triều Tiên, Jeseon là tên gọi của triều đại trị vị Triều Tiên từ năm 1392 đến năm 1910, là năm Nhật Bản sáp nhập bán đảo Triều Tiên.
Nhóm ly khai trên cũng khẳng định họ đang bảo vệ con trai của Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã bị ám sát tại Malaysia.

No comments:

Post a Comment