Friday, March 15, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu 15.3.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Hà Bá Cơ trình bày sau đây.

NHÀ CẦM QUYỀN CS VIỆT NAM LẠI NGĂN CHẬN NGƯỜI DÂN TỔ CHỨC TƯỞNG NIỆM BIẾN CỐ GẠC MA
Vào hôm qua, đúng vào ngày tưởng niệm 31 năm biến cố Gạc Ma, một số công dân yêu nước lại bị công an, an ninh mật vụ Việt Nam quản thúc, nhằm ngăn chận họ đến những nơi tổ chức lễ tưởng niệm này.

Theo bloger Huỳnh Ngọc Chênh cho biết, đám công an Hà Nội đã bao vây trước cửa nhà ông từ hai ngày trước, khiến ông không thể đến tượng đài Lý Thái Tổ để thắp hương tưởng niệm vụ Trung Cộng thảm sát 64 chiến binh Việt Nam ở đảo Gạc Ma vào năm 1988. Trong khi đó, nhà cầm quyền Hà Nội đã dựng một sân khấu tại khu tượng đài Lý Thái Tổ để nhảy múa ca hát, khiến các công dân yêu nước không thể làm lễ tưởng niệm.
Tuy nhiên, tại một số cơ quan và trường học, nhà cầm quyền Việt Nam cho phép tổ chức lễ tưởng niệm Gạc Ma, nhưng cấm đề cập Trung Cộng là thủ phạm đã tàn sát 64 công binh Việt Nam.
THÊM MỘT NGƯỜI DÂN BỊ ĐÁNH CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN
Vào sáng hôm qua, thứ Năm 14/3, hàng chục thân nhân và bạn bè của ông Nguyễn Văn Tuấn đã bao vây khu nhà xác của bệnh viện Nghệ An, lên tiếng yêu cầu giới chức công an phải trả lời về cái chết của ông Tuấn tại đồn công an huyện Nam Đàn.
Theo lời kể của gia đình nạn nhân, ông Tuấn 42 tuổi, đã bị công an áp giải lên đồn vì tình nghi đánh bạc vào ngày 8/3. Đến hôm thứ Tư 13/3 thì gia đình nhận được thông báo là công an đã đưa ông Tuấn đến bệnh viện để cứu chữa vì hôn mê trong giấc ngủ.
Khi đến bệnh viện, gia đình được bác sĩ cho biết là ông Tuấn bị tụ máu trong não nên phải chuyển ra bệnh viện Việt Đức ở Hà Nội, nhưng không hy vọng vì bệnh tình quá nặng. Khi đưa về lại Nghệ An thì ông Tuấn qua đời vào lúc 5 giờ sáng hôm qua. Gia đình cũng ghi nhận là trên người ông Tuấn có nhiều vết bầm tím. Trước yêu cầu của gia đình, giới chức công an hứa hẹn sẽ mở cuộc điều tra về vụ này.
TÌNH HÌNH NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM VẪN TỆ HẠI TRONG NĂM 2018
Bộ ngoại giao Hoa Kỳ vừa công bố phúc trình thường niên về nhân quyền trên thế giới, theo đó thì bạo quyền Việt Nam vẫn tiếp tục đàn áp giới bất đồng chính kiến bằng cách đánh đập và bắt giam tùy tiện, thậm chí là hành hạ họ trong các trại tù.
Phúc trình cho biết là có hơn 100 người dân Việt bị bỏ tù trong năm 2018, với các tội danh mơ hồ như “tuyên truyền chống phá nhà nước” hay “âm mưu lật đổ chế độ”. Tình trạng đánh đập và sách nhiễu gia đình của giới bất đồng chính kiến vẫn tiếp tục leo thang, điển hình như trường hợp của nhà báo Phạm Đoan Trang và việc tuyên án nặng nề các thành viên hội Anh em Dân chủ.
Phúc trình cũng nêu lên việc bỏ tù hàng trăm người dân đã tham gia các cuộc biểu tình chống đối dự luật đặc khu vào tháng 6 năm ngoái. Về tình trạng ngược đãi tù nhân lương tâm và chính trị, phúc trình nêu lên trường hợp của bà Trần Thị Nga và anh Nguyễn Văn Hóa liên tục bị đám cai tù ép buộc nhận tội khiến họ phải tuyệt thực để phản đối.
MÃ LAI BÁC BỎ ĐỀ NGHỊ TRẢ TỰ DO CHO CÔ ĐOÀN THỊ HƯƠNG
Chính phủ Mã Lai đã bác bỏ đề nghị trả tự do cho cô Đoàn Thị Hương, theo yêu cầu của các quan chức cao cấp Việt Nam, trong khi đó phiên xử cô Hương lại tiếp tục bị dời đến ngày 1/4 sắp tới.
Như tin đã loan, sau các cuộc vận động của giới lãnh đạo Nam Dương, chính phủ Mã Lai đã phóng thích cô Siti Aisyah, một nghi phạm cùng bị bắt với cô Hương sau vụ ám sát ông Kim Jong-nam bằng chất độc ở phi trường Kuala Lumpur vào tháng 2 năm 2017. Khi tin này được loan đi, giới quan chức cao cấp Việt Nam mới vội vã liên lạc với chính phủ Mã Lai để đề nghị trả tự do cho cô Hương.
Trong phiên tòa vào hôm qua, thứ Năm 14/3, cô Hương vẫn khẳng định là mình vô tội trong vụ ám sát ông Jong-nam. Cô vẫn giữ nguyên lập luận là mình bị lường gạt khi được thuê để thực hiện một màn hài hước trình chiếu trên truyền hình.
VIỆT NAM SẼ BỊ THIỆT HẠI HÀNG TỶ MỸ KIM NẾU KHÔNG DẬP TẮT DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU
Giới chức y tế thế giới cảnh báo là Việt Nam sẽ thiệt hại hàng tỷ Mỹ kim nếu không khống chế được dịch tả heo Phi châu có nguy cơ đang lan rộng trên toàn quốc, trong khi thế giới vẫn chưa tìm ra được phương thuốc chẩn trị.
Hiện nay, trong tổng số 65 tỉnh thành tại Việt Nam, đã có 17 nơi lây nhiễm dịch tả heo Phi châu, với xác suất heo chết là 100% khi nhiễm bệnh. Tính đến hôm qua, thứ Năm 14/3, hơn 15 ngàn con heo đã chết và tiêu hủy vì dịch này.
Theo cảnh báo nói trên, nếu dịch này lan đến các tỉnh có đàn heo lớn nhất nước như Đồng Nai hay Bến Tre thì mức thiệt hại sẽ lên đến hàng tỷ Mỹ kim. Trong khi đó có thêm nhiều quốc gia đã ra lệnh cấm nhập cảng các chế phẩm từ thịt heo Việt Nam.
TRUNG CỘNG MUỐN ĐỘC QUYỀN KHAI THÁC DẦU KHÍ Ở BIỂN ĐÔNG
Bộ ngoại giao Trung Cộng vào hôm qua đã tức giận chỉ trích ngoại trưởng Hoa Kỳ sau khi ông này tuyên bố là Trung Cộng muốn độc quyền khai thác dầu khí ở Biển Đông.
Hôm thứ Ba 12/3, trong buổi gặp gỡ giới doanh nhân dầu khí ở tiểu bang Texas, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Trung Cộng đang nỗ lực ngăn chặn các nước muốn khai thác dầu khí ở Biển Đông, nhằm độc quyền khai thác nguồn dầu khí có giá trị ước tính hơn 2500 tỷ Mỹ kim. Ông Pompeo cũng chỉ trích việc Trung Cộng xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông mà ông nhận định là không chỉ đơn thuần vì bảo vệ an ninh.
Kết thúc bài diễn văn, ông Pompeo tuyên bố là để đối phó với Trung Cộng, chính phủ Mỹ sẽ đẩy mạnh việc bảo vệ nguồn năng lượng của các quốc gia Đông Nam Á.
HOA KỲ CŨNG RA LỆNH CẤM BOEING 737 MAX  CẤT CÁNH
Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua loan báo việc đình chỉ vận hành các máy bay Boeing 737 Max trong thời gian điều tra về mức độ an toàn của loại máy bay này.
Lệnh này được đưa ra sau khi nhiều quốc gia ra lệnh cấm máy bay Boeing 737 Max tiến vào không phận sau khi xảy ra vụ lâm nạn thảm khốc ở Ethiopian, khiến 157 người thiệt mạng. Trước đó vào tháng 10 năm ngoái, một máy bay của hãng Lion Air của Nam Dương cũng gặp tai nạn tương tự, khiến 189 người chết.
Trong cuộc họp báo tại tòa Bạch Ốc, ông Trump cho biết các máy bay 737 Max-8 và Max-9 sẽ bị đình chỉ hoạt động cho đến khi có kết quả điều tra. Tập đoàn Boeing cũng đã đưa ra lệnh tương tự.

No comments:

Post a Comment