Monday, March 4, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 04.03.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1) THÊM MỘT NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN BỊ CÔNG AN BẾN TRE BẮT GIAM
Vào ngày 28/2 vừa qua, công an tỉnh Bến Tre đã bắt giam ông Nguyễn Văn Công Em, 48 tuổi, với cáo buộc “xuyên tạc hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim”.

Theo báo cáo của công an, sau khi ập vào tư gia ông Công Em, công an đã tìm thấy nhiều tài liệu có nội dung bị cáo buộc là “xuyên tạc và chống phá chế độ”. Cũng theo cáo buộc trên, ông Công Em đã mở 4 trương mục trên facebook để phổ biến các bài viết và hình ảnh bôi nhọ hội nghị Trump – Kim và kêu gọi người dân xuống đường biểu tình, nhân dịp có sự hiện diện của tổng thống Mỹ.
Trước vụ bắt giam ông Công Em, công an Bến Tre cũng bắt giam 2 ông:  Đặng Trí Thức, 54 tuổi và Phan Chí Toàn, 35 tuổi, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

2) CHỦ TỊCH BẮC HÀN ĐÃ RỜI VIỆT NAM SAU 2 NGÀY THĂM VIẾNG CHÍNH THỨC
Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un  đã lên tàu rời Việt Nam vào ngày thứ Bảy, 2/3 sau 2 ngày thăm chính thức nước chủ nhà, sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc tại Hà Nội nhưng không đạt được thỏa thuận nào. Trưa ngày thứ Bảy, ông Kim đã lên tàu rời ga Đồng Đăng và trở vế Bắc Hàn.
Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của ông Kim từ khi lên nắm quyền vào năm 2011, cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một nhà lãnh đạo Triều Tiên,  từ khi ông nội của ông là Kim Il Sung đến thăm vào năm 1958.

3)  DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU ĐÃ LAN ĐẾN TỈNH HẢI DƯƠNG
Vào cuối tuần qua, Cục Thú y Việt Nam xác nhận là dịch tả heo Phi châu đang bộc phát tại tỉnh Hải Dương, trở thành địa phương thứ 7 có dịch này, sau Hưng Yên, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Nam, Hải Phòng và Hà Nội.
Ổ dịch mới nhất được tìm thấy tại một gia đình nuôi heo ở xã Hiến Thành, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Hơn 90 con heo sau đó đã bị thiêu hủy dưới sự chứng kiến của quan chức địa phương.
Trong khi đó tại tỉnh Khánh Hòa, hàng chục xác heo được phát giác trong hồ chứa nước Suối Dầu, thuộc huyện Cam Lâm. Giới hữu trách hiện vẫn chưa rõ lý do số heo bị ném xuống hồ Suối Dầu. Tuy nhiên, có khoảng 40 xác heo được tìm thấy tại hai nơi, nhiều con có trọng lượng hơn 60 ký, trên lưng có nhiều vết sơn đỏ.

4)  ĐÀI LOAN CẤM NGƯỜI VIỆT MANG THEO THỊT HEO KHI NHẬP CẢNH
Chính phủ Đài Loan vừa ra lệnh cấm du khách Việt mang theo thịt heo khi nhập cảnh vào đảo quốc này, và nếu không tuân thủ thì sẽ bị phạt vạ rất nặng, thậm chí bị trục xuất ngay lập tức.
Lệnh cấm nói trên đưa ra sau khi nạn dịch tả heo Phi châu bộc phát mạnh tại Việt Nam. Hiện có 7 tỉnh thành đang bị dịch này hoành hành kể cả tại Hà Nội. Theo lệnh cấm thì kể từ ngày 20/2, bất cứ du khách Việt nào bị phát giác mang theo các chế phẩm từ thịt heo khi nhập cảnh vào Đài Loan sẽ bị phạt tiền lên đến 200.000 Đài tệ, tức khoảng 6.500 Mỹ kim. Nếu tái phạm sẽ bị phạt đến 1 triệu Đài tệ và sẽ bị trục xuất khỏi Đài Loan.
Việt Nam là quốc gia thứ 3 ở Châu Á, sau Trung Cộng và Mông Cổ, đang bị dịch tả heo Phi châu hoành hành.

5)  DÂN THÁI LAN XUỐNG ĐƯỜNG ỦNG HỘ MỘT CHÍNH ĐẢNG ĐỐI LẬP
Suốt 3 ngày cuối tuần qua, hàng chục ngàn người Thái Lan đã xuống đường bày tỏ sự ủng hộ đối với đảng Thai Raksa Chart, một chính đảng đang có nguy cơ bị tòa Bảo hiến ra phán quyết giải thể, không cho phép tham dự cuộc tổng tuyển cử quốc hội sắp tới.
Đảng Thai Raksa Chart được thành lập từ năm 2009, có chủ trương ủng hộ gia đình 2 cựu thủ tướng Thaksin và Yingluck Shinawatra. Đảng này bị tập đoàn quân phiệt chỉ trích sau khi đề cử Công chúa Rajakanya, 67 tuổi, làm ứng viên thủ tướng. Mặc dù Công chúa Rajakanya tuyên bố rút lui, nhưng phe quân đội vẫn đòi tước bỏ tư cách tranh cử của Đảng Thai Raksa Chart.
Trong khi tương lai của đảng này còn đang bấp bênh thì tập đoàn quân phiệt phải lo đối phó với đảng Future Forward của tỷ phú Thanathorn, người đang được giới thanh niên ủng hộ mạnh mẽ.

6)  HOA KỲ VÀ NAM HÀN ĐÌNH CHỈ CÁC CUỘC TẬP TRẬN QUY MÔ
Để tạo thuận lợi cho cuộc đàm phán với Bắc Hàn, chính phủ Hoa Kỳ và Nam Hàn quyết định chấm dứt các cuộc tập trận quy mô hằng năm, nhưng vẫn duy trì các đợt tập trận nhỏ của các binh chủng.
Vào năm ngoái, hai nước cũng từng đình hoãn các cuộc tập trận, nhưng quyết định mới này nhằm bày tỏ thiện chí hòa bình với Bắc Hàn. Theo quyết định này thì 2 cuộc tập trận mang tên: Foal Eagle “Đại bàng Non trẻ” và Key Resolve “Giải pháp Then chốt” sẽ hủy bỏ trong năm nay.
Nhiều người Nam Hàn lo ngại việc hủy bỏ hai cuộc tập trận nói trên sẽ làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Nam Hàn và Hoa Kỳ, trước sự đe dọa của Bắc Hàn. Tuy nhiên, giới chức quân sự Hoa Kỳ bác bỏ mối lo này. Tổng thống Trump nhiều lần than phiền là các cuộc tập trận chung giữa Mỹ – Hàn quá tốn kém và có ý định giảm bớt quân số Hoa Kỳ đang trú đóng tại Nam Hàn.

No comments:

Post a Comment