Sunday, March 10, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 10.3.2019

Tin Tức

Mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Minh Nguyệt và Nguyên Khải

Chánh Trị Sự Hứa Phi bị công an xách nhiễu ban đêm
Gần 10 giờ đêm thứ bảy, 9/3, qua điện thoại, Chánh Trị Sự Hứa Phi báo tin cho Đài Đáp Lời Sông Núi biết nhiều công an đến bao vây chung quanh nhà ông, trong đó có một xe hơi với đèn chớp tắt liên tục và khoảng 6 xe gắn máy mà ông có thể nhìn thấy từ trong nhà. Trước đó, ngày 7 và 8/3, công an huyện Đức Trọng đã đến nhà đưa giấy mời ông đến trụ sở công an huyện để thẩm vấn về việc ông có tên trong danh sách Liên Minh Việt Nam Độc Lập Dân Chủ mà họ cho là một tổ chức phản động. Kể từ ngày 7/3, công an đã bắt đầu bao vây canh gác chung quanh nhà ông, để ông không đi đâu được.

Theo Chánh Trị Sự Hứa Phi thì họ làm như vậy để ngăn cản ông và nhiều thành viên khác trong Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam đến trại phong cùi tại Tuy Hòa, Bình Định để thăm viếng, an ủi và trợ giúp lương thực cho các bệnh nhân trong đó như họ vẫn thực hiện hàng năm. Các thành viên khác của Hội Đồng Liên Tôn những ngày qua cũng bị canh gác tương tự.

Sở Giao thông Hà Nội dự tính đề án cấm xe gắn máy vào trung tâm thành phố
Hôm qua, thứ bảy 9/3, trong buổi làm việc giữa Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở Giao thông Vận tải, nhiều đại biểu đồng tình với một số đề án liên quan đến việc kiểm soát các phương tiện giao thông cá nhân.
Đề án thứ nhất là thu phí trên một số loại phương tiện giao thông dễ gây ùn tắc và ô nhiễm môi trường khi vào trung tâm thành phố. Đề án thứ hai giảm dần việc xây dựng đường xá, tiến tới việc ngừng càng sớm càng tốt hoạt động của xe gắn máy tại các quận vào năm 2030, trong đó việc ngừng đăng ký thêm xe gắn máy. Lý do là vì sự gia tăng phương tiện cá nhân sẽ làm tình trạng ùn tắc trên nhiều tuyến đường diễn ra thường xuyên.
Thành phố Hà Nội hiện có khoảng 6 triệu phương tiện giao thông gồm cả ôtô và xe máy, chưa kể khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai, và số lượng xe của lực lượng công an, quân đội khoảng 1 triệu.

Ập vào quán karaoke Luxury, phát hiện gần 40 người dương tính với ma túy
Rạng sángthứ bảy 9/3, hàng chục cảnh sát ập vào quán karaoke Luxury ở phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, trong lúc đang có 130 người ca hát, nhảy múa trong 10 phòng. Qua kiểm tra nhanh, cơ quan chức năng xác định 40 người có sử dụng ma túy. Cảnh sát cũng tìm thấy trong túi áo, quần và ví da của nhiều người có nhiều túi nylon chứa tinh thể màu trắng được nghi là ma túy đá. Một số gói nylon khác bị vứt xuống sàn gạch hoặc cất giấu trong xe gắn máy.
Chủ quán karaoke Luxury bị cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính với các lỗi như: Hoạt động quá giờ quy định, buông lỏng quản lý để khách sử dụng và tàng trữ ma túy tại tụ điểm kinh doanh .

Hàng trăm ngàn dân Venezuela xin tị nạn trong năm 2018

Thứ sáu 8/3, Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về những người Tị Nạn cho biết: Ngày càng có nhiều người Venezuela xin tị nạn ở nước ngoài. Năm 2018 đã có gần 250.000 người nộp đơn xin tị nạn, nghĩa là tăng gấp đôi so với năm 2017. Cao Ủy cũng cho biết: Do tình hình ở Venezuela, số lượng đơn xin tị nạn của công dân Venezuela trên toàn thế giới đã tăng theo cấp số nhân.
Nguyên nhân khiến nền kinh tế Venezuela điêu đứng là do quản lí sai trái, giá dầu sụt giảm từ năm 2014, trong khi dầu mỏ là mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của nước này. Vì thế, lạm phát vẫn tăng với tốc độ hơn 2 triệu phần trăm một năm, và mức lương tối thiểu ở đây chỉ là khoảng 6 đôla một tháng.
Hôm 8/3, Venezuela bị cúp điện nghiêm trọng nhất trong nhiều thập niên qua, làm tê liệt hầu hết các sinh hoạt nước này. Tình trạng cúp điện tiếp tục sang ngày thứ nhì khiến người dân rất phẫn nộ.
Năm quốc gia hàng đầu nhận đơn xin tị nạn từ Venezuela là: Peru (167.238), Brazil (83.893), Mỹ (72.722), Tây Ban Nha (29.603) và Ecuador (13,535). Tính đến cuối năm 2018, Tổng số người Venezuela rời bỏ đất nước lên đến hơn 3,4 triệu.

Ngày 8/3 trên thế giới: Phụ nữ nhiều quốc gia biểu tình đòi bình đẳng

Thứ sáu 8/3 là ngày Quốc tế Phụ nữ, Phụ nữ ở nhiều thành phố tại nhiều quốc gia trên thế giới đã xuống đường đòi quyền bình đẳng với nam giới, chống bạo lực gia đình, chống tình trạng xâm hại phụ nữ và phân biệt đối xử. Tại Tây Ban Nha, khoảng 6 triệu người đã tuần hành kéo dài 2 giờ đồng hồ tại các thành phố lớn. Tại thủ đô Madrid, người biểu tình tràn ngập các đường phố. Tại Bồ Đào Nha, cuộc tuần hành của hàng trăm nghìn người diễn ra tại thủ đô Lisbon để tưởng nhớ những phụ nữ bị sát hại trong các vụ bạo lực gia đình. Tại Ấn Độ, Pakistan và Indonesia, các cuộc tuần hành lớn cũng diễn ra. Người biểu tình đưa ra những khẩu hiệu yều cầu chấm dứt nạn bạo lực gia đình, tấn công tình dục và phân biệt đối xử trong công việc đối với phụ nữ.
Dịp 8/3 năm nay, Hoàng gia Anh tổ chức cuộc tòa đàm về các vấn đề ảnh hưởng tới nữ giới trong xã hội hiện đại. Cũng ngày 8/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dành những lời tán dương cho phụ nữ, cho rằng họ là những người đã quản lý xuất sắc gia đình cũng như công việc mà vẫn luôn “xinh đẹp, tỏa sáng và quyến rũ”.

Trước thượng đỉnh Mỹ Triều, Bắc Hàn có vẻ vẫn chuẩn bị phóng hỏa tiễn

Hãng tin Bloomberg của Hoa Kỳ cho biết theo các hình ảnh được công ty Digital Globe chụp vào ngày 22/02 từ vệ tinh của Mỹ, thì Bắc Hàn có thể đang chuẩn bị bắn một hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa hoặc một hỏa tiễn phóng vệ tinh. Hình ảnh trên chụp được trước khi diễn ra thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội.
Thứ năm 7/3 vừa qua, qua các ảnh vệ tinh mới, các chuyên gia Mỹ nhận thấy bãi phóng hỏa tiễn Sohae của Bắc Hàn đã nhanh chóng được xây lại, mặc dù việc tháo dỡ bãi phóng này là một trong những cam kết của chủ tịch Kim Jong Un với tổng thống Mỹ Donald Trump.
Thứ Sáu 8/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông sẽ thất vọng nếu Bắc Hàn tái thử nghiệm vũ khí. Dù vậy, tổng thống Trump vẫn bảo đảm là quan hệ giữa ông với ông Kim Jong Un vẫn rất tốt.
Các nhà phân tích tin rằng trong giai đoạn này, Bình Nhưỡng chỉ chuẩn bị phóng một vệ tinh chứ không phải thử hỏa tiễn. Dù vậy, Mỹ cho rằng điều này vẫn không phù hợp với các cam kết mà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đã đưa ra với Tổng thống Trump. Bắc Hàn có thể đang thử phản ứng của Mỹ sau khi các cuộc đàm phán tại Hà Nội giữa Donald Trump và Kim Jong-un đổ vỡ.

Phi thuyền SpaceX Dragon đáp thành công ngoài khơi tiểu bang Florida

8giờ 45 sáng thứ sáu 8/3, Phi thuyền Crew Dragon của Công ty SpaceX Hoa Kỳ đã trở về trái đất thành công và rơi xuống ở khu vực ngoài khơi tiểu bang Florida thuộc Đại Tây Dương, kết thúc một nhiệm vụ lịch sử đến Trạm không gian Quốc tế (ISS). Phi thuyền này đã mang vật tư và thiết bị lên trạm vũ trụ ISS và lưu lại đó 5 ngày, nhưng không chở theo người, mà mang theo một người nộm thử nghiệm có tên là Ripley được trang bị các cảm biến để các nhà khoa học theo dõi xem con người sẽ cảm thấy ra sao khi bay trong phi thuyền này.
Dragon là phi thuyền của Mỹ được chế tạo để hoạt động thương mại đầu tiên trong tám năm qua, kể từ khi kết thúc chương trình tàu con thoi. Cơ quan NASA cấp hàng triệu Mỹ kim cho công ty SpaceX và Boeing để thiết kế và vận hành một phi thuyền để đưa các phi hành gia lên quỹ đạo từ lãnh thổ Mỹ bắt đầu trong năm nay .

No comments:

Post a Comment