Sunday, March 31, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 31.03.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Hướng Dương

Đảng viên Tất Thành Cang bị kỷ luật nhưng lại được cất nhắc chức vụ mới
Ông Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí Thư thường trực Thành Hồ, một người đang bị kỷ luật vì có những khuyết điểm, vi phạm được nói là rất ‘nghiêm trọng’, lại được chuyển sang làm Phó Trưởng Ban Thường trực Chỉ đạo công trình Lịch sử Thành Hồ. Tin này cũng được chính ông Cang xác nhận với báo giới.

Như các tin đã loan, Hội Nghị Trung ương 9, Khóa XII vào cuối tháng 12 năm ngoái, đã kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng việc cách chức Ủy viên Trung ương Đảng Khóa XII, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy thành Hồ vì vi phạm qui định của Thành ủy về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy. Cụ thể như đồng ý bán rẻ khu đất công 32 mẫu ở huyện Nhà Bè và 12 mẫu ở quận 7, của Công ty Tân Thuận cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai mà không thông qua Thường vụ Thành ủy, khiến ngân sách thất thoát hơn 1500 tỷ đồng.

Vatican và Trung Quốc cùng đồng thuận phong chức một giám mục ở Nội Mông
Thứ sáu 29/3, tờ South China Morning Post của Hong Kong loan tin: giáo phận Ô Minh tại Nội Mông sắp có tân giám mục theo sự thỏa thuận lần đầu giữa Vatican và Bắc Kinh về việc thụ phong giám mục tại Trung Quốc. Được biết linh mục Yao Shun được cả chính quyền Trung Quốc và Vatican chọn để lên làm giám mục sau khi vị tiền nhiệm qua đời năm 2017.
Sự thỏa thuận giữa Vatican và Bắc Kinh là Trung Quốc nêu ra một danh sách từ hai đến ba ứng viên để Vatican chọn một, mà ứng viên ở trên cùng là người được Đảng Cộng sản ưu tiên. Bài trên báo trên cho hay: quy trình này ngược với cách làm mà Vatican và Việt Nam đã đồng ý năm 1996, là Tòa Thánh nêu ra ba tên tuổi để Hà Nội chọn một. Cách này luôn luôn bị Trung Quốc bác bỏ.
Tại Trung Quốc, ngoài Giáo hội trung thành với Tòa Thánh, còn có một giáo hội do Đảng Cộng sản Trung Quốc lập ra. Vai trò của các giám mục trong giáo hội nhà nước này cũng là một vấn đề lớn cho quan hệ hai bên. Vì các vướng mắc ‘không công nhận nhau’ nên trong số 97 giáo phận Công giáo trên cả nước Trung Quốc, có một nửa hiện không có giám mục. Có tin cho biết Trung Quốc đang tìm cách đưa gần 30 vị giám mục ‘quốc doanh’ mà họ đã bổ nhiệm để cho Vatican chọn, coi như chấp nhận sự đã rồi.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến viếng thăm Maroc
Sáng thứ bảy 30/3, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã lên đường viếng thăm Vương quốc Maroc trong hơn 40 tiếng đồng hồ, từ 10 giờ sáng thứ bẩy đến gần 10 giờ tối chúa nhật 31/3. Đây là chuyến viếng thăm thứ 28 của ngài tại nước ngoài từ 6 năm qua, và là chuyến thứ 3 kể từ đầu năm nay. Đức Phanxicô đã được đón tiếp nồng nhiệt tại thủ đô Rabat của Maroc. Mặc dù trời mưa, hàng ngàn người đã đứng gần khu vực Quảng trường tháp Hassan II để chào đón vị quốc khách.
Từ trên máy bay bước xuống, Đức Phanxicô đã được Vua Mohammed VI đón tiếp và 2 em bé, trong y phục truyền thống, đã tặng hoa cho ngài. Đức Tổng Giám mục giáo phận Rabat và một số chức sắc của Giáo Hội cũng có mặt để cung đón.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều thất bại là do Mỹ đòi Bắc Hàn giao nộp vũ khí hạt nhân
Thứ bảy 30/3, hãng tin Reuters tiết lộ theo tài liệu mà hãng tin này xem được là trong cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội vào cuối tháng 2, thì vào ngày 28/2, tại khách sạn Metropole, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trao cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một tờ giấy đính kèm lời kêu gọi thẳng thừng, bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Triều Tiên, yêu cầu ông Kim chuyển giao võ khí hạt nhân và vật liệu có thể phân hạch cho Mỹ. Bữa cơm trưa giữa hai nhà lãnh đạo trong ngày ấy đã bị hủy, nhưng sau đó chẳng bên nào giải thích đầy đủ lý do thượng đỉnh sụp đổ. Tuy nhiên, tờ giấy vừa kể có thể giúp chúng ta hiểu nguồn cơn.
Ngoài yêu cầu căn bản vừa nêu, mảnh giấy còn nêu lên 4 điểm chính khác:
1/ Mỹ kêu gọi Triều Tiên cung cấp công bố toàn diện chương trình hạt nhân và cho phép thanh sát viên của Mỹ và quốc tế tiếp cận đầy đủ.
2/ yêu cầu Triều Tiên ngưng tất cả mọi hoạt động liên quan và các công trình thi công cơ sở mới.
3/ đề nghị Triều Tiên hủy tất cả cơ sở hạ tầng hạt nhân. Và
4/ yêu cầu Bình Nhưỡng chuyển tất cả khoa học gia và kỹ thuật viên chương trình hạt nhân sang các hoạt động thương mại.
Cho đến nay, Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về tin này.

Hàng triệu người Algeri xuống đường đòi thay đổi chế độ
Thứ Sáu 29/03, tại Algeri, hơn một triệu người tràn ngập đường phố thủ đô Alger, và hàng trăm ngàn người tại các thành phố lớn đòi tổng thống Bouteflika phải ra đi, và nhất là đòi thay đổi chế độ.
Dân chúng Algeri đã biểu tình sáu tuần liên tiếp, và cuộc biểu tình lần này được coi là một cuộc trắc nghiệm đối với chính quyền và quân đội. Đến cuối ngày, cuộc biểu tình bị giải tán mà không xảy ra sự cố đáng tiếc nào xảy ra.
Diễn biến các cuộc tuần hành tại Algeri lần này được phát trực tiếp trên đài truyền hình Nhà nước lần đầu tiên kể từ khi phong trào phản kháng bùng lên.

Phe Áo Vàng tại Pháp lại xuống đường dù có lệnh cấm
Thứ bảy 30/03, những người Áo Vàng lại xuống đường tại Paris bất chấp các lệnh cấm biểu tình ở nhiều nơi. Đây là lần thứ 20, họ biểu tình vào ngày thứ Bảy. Trên mạng Internet đã có những lời kêu gọi những người Áo Vàng tập hợp ở quảng trường Chatelet hoặc Gare de L’Est để tuần hành đến quảng trường Trocadero.
Vì sợ tái diễn cảnh đốt phá trên đại lộ Champs-Elysée trong 2 lần xuống đường mới đây, Sở Cảnh Sát Paris lại ra lệnh cấm biểu tình trên đại lộ nổi tiếng này, cũng như tại những khu vực chung quanh tòa nhà Quốc Hội và điện Elysée tức Phủ tổng thống. Những ai vi phạm lệnh cấm sẽ bị phạt tiền 135 euro.

No comments:

Post a Comment