Wednesday, March 13, 2019

Tin Tức: Thứ Tư 13.3.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây:

1)  VIỆT NAM ĐỀ NGHỊ MÃ LAI PHÓNG THÍCH CÔ ĐOÀN THỊ HƯƠNG
Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Bình Minh, vào hôm qua đã gọi điện thoại cho Ngoại trưởng Mã Lai, nội dung đề nghị Mã Lai trả tự do cho cô Đoàn Thị Hương, người đang bị xét xử về vụ ám sát ông Kim Jong-nam vào tháng 2 năm 2017.
Đây là cuộc vận động cao cấp nhất của Việt Nam kể từ khi cô Hương bị bắt giam hơn 2 năm qua. Cuộc điện đàm cũng diễn ra một ngày sau khi cô Siti Aisyah, một nghi can thứ nhì, được Mã Lai phóng thích nhờ sự can thiệp của chính quyền Nam Dương.
Theo một nguồn tin thì trong cuộc điện đàm, ông Minh nói rằng giới lãnh đạo và người dân Việt Nam rất quan tâm đến vụ án này và hy vọng phía Mã Lai sẽ xét xử công bằng để trả tự do cho cô Hương.
Trong khi đó, trả lời câu hỏi của báo chí, cô Siti Aisyah cho biết là mặc dù chỉ biết nhau ở trong tù nhưng cô cũng cầu nguyện cho cô Hương sớm được phóng thích.

2)  HƠN 14,000 CON HEO BỊ TIÊU HỦY VÌ DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU.
Tính đến hôm thứ Hai 11/3, hơn 14 ngàn con heo tại 13 tỉnh thành phía bắc đã bị đem tiêu hủy nhằm ngăn chặn dịch tả heo Phi châu lan sang các tỉnh thành khác.
Số liệu nói trên do bộ nông nghiệp Việt Nam công bố vào hôm qua, đồng thời khuyến cáo các trại nuôi heo phải tăng cường việc làm vệ sinh chuồng trại, phun thuốc sát trùng để diệt vi khuẩn.
Trong khi đó, nhà cầm quyền Trung Cộng cũng ra lệnh cấm nhập thịt heo từ Việt Nam, mặc dù Trung Cộng là quốc gia đầu tiên ở Á châu bộc phát dịch tả heo Phi châu với nhiều ổ dịch nằm sát biên giới Việt Nam.

3)  TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ VIỆT NAM HUỶ BỎ HOẶC SANG NHƯỢNG NHIỀU DỰ ÁN.
Nắm trong tay 13 dự án thăm dò và khai thác dầu khí nhưng tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroViệt Nam) đã phải hủy bỏ hay sang nhượng 11 dự án cho các công ty ngoại quốc vì tình trạng thua lỗ và không đủ khả năng thực hiện.
Tình trạng bi đát nói trên được công bố trong báo cáo của Bộ Công Thương Việt Nam gửi đến “Ủy ban Quản lý vốn nhà nước” vào hôm qua, thứ Ba 12/3. Trong số các dự án bị thua lỗ có dự án Junin ở Venezuela với cả tỷ Mỹ kim bị mất trắng. Trong khi đó các dự án khai thác dầu khí ở Congo, ở Miến Điện và Campuchia phải bán cho các công ty ngoại quốc vì mức độ rủi ro quá lớn.
Ngoài ra, liên quan đến việc khai thác tài nguyên, công ty Núi Pháo vào hôm qua đã gửi thư cầu cứu tập đoàn lãnh đạo Việt Nam hãy giúp đỡ tiêu thụ lượng đồng mà công ty khai thác được nhưng không bán nổi. Công ty này hiện đang tồn trữ hơn 35 ngàn tấn đồng nhưng không tìm được thị trường tiêu thụ.
Công ty Núi Pháo thuộc tập đoàn Masan, với dự án khai thác mỏ đồng đã khiến hơn 3 ngàn gia đình ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, bị trưng thu đất đai vào năm 2013.

4)  VIỆT NAM TẠM NGƯNG SOẠN THẢO QUY ĐỊNH VỀ PHẨM CHẤT NƯỚC MẮM.
Trước làn sóng chỉ trích của dư luận, Bộ Khoa Học Công Nghệ Việt Nam đã quyết định tạm ngưng dự thảo về tiêu chuẩn nước mắm, với lý do là chờ thu thập thêm ý kiến của giới chuyên gia và những người làm nước mắm.
Trong hai tuần qua, dự thảo nói trên đã bị dư luận chỉ trích dữ dội vì dự thảo tạo lợi thế cho các công ty sản xuất nước mắm kỹ nghệ, sử dụng hóa chất là chính thay vì dùng các loại cá mực thiên nhiên trong quá trình chế biến. Trong số những người phản đối mạnh mẽ có các nhà báo kỳ cựu như Vũ Kim Hạnh, Mai Quốc Ấn, Hoàng Linh, Phạm Việt Thắng, Bác sĩ Võ Xuân Sơn, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng và Tiến sĩ Trần Thị Dung, một chuyên viên về nước mắm.

5)  ÚC, ANH, SINGAPORE RA LỆNH CẤM MÁY BAY BOEING 737 TIẾN VÀO KHÔNG PHẬN.
Cơ quan hàng không của ba nước Úc, Anh và Singapore đã ra lệnh cấm các chiếc máy bay Boeing 737 Max-8 tiến vào không phận cho đến khi nào có kết quà chứng nhận các máy bay này là an toàn.
Lệnh cấm nói trên được đưa ra sau tai nạn thảm khốc của hãng hàng không Ethiopian Airlines vào hôm Chủ nhật 10/3, khi một chiếc Boeing 737 Max-8 đâm đầu xuống đất và nổ tung, khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng chỉ 6 phút sau khi cất cánh. Năm tháng trước đây, một máy bay Boeing 737 Max-8 của hãng Lion Air cũng lâm nạn khiến 189 người chết.
Phi trường Changi của Singapore là phi trường đón nhận hàng ngàn chuyến bay mỗi ngày, đến và đi khắp năm châu bốn biển. Trong khi đó các hãng hàng không Úc không có một chiếc Boeing 737 Max-8 nào.

6)  HOA KỲ ĐÓNG CỬA TÒA ĐẠI SỨ Ở VENEZUELA VÌ TÌNH HÌNH TRỞ NÊN TỒI TỆ.
Bộ ngoại giao Hoa Kỳ vào hôm qua loan báo sẽ triệt thoái toàn bộ nhân viên ngoại giao ra khỏi Venezuela vì tình hình tại đất nước này ngày càng trở nên “tồi tệ”, với làn sóng cướp bóc đang tràn lan sau nhiều ngày bị cúp điện trên toàn quốc.
Từ tháng Giêng 2019, Hoa Kỳ đã ra lệnh triệt thoái các nhân viên không nắm giữ các nhiệm vụ trọng yếu ở Venezuela.
Tuy nhiên tình trạng mất điện diễn ra liên tục và cuộc khủng hoảng cứu trợ nhân đạo khiến người dân Venezuela càng thêm căm phẫn chế độ Nicolas Maduro. Cộng thêm với lời kêu gọi của Tổng thống lâm thời “tự phong” Juan Guaidó, các cuộc biểu tình đã diễn ra ở khắp nơi, cùng với các cuộc xung đột giữa hai phe bênh và chống chế độ Maduro.

7)  TRUNG CỘNG SẼ DIỄN BINH NHẰM PHÔ TRƯƠNG SỨC MẠNH HẢI QUÂN.
Hải quân Trung Cộng sẽ tổ chức một cuộc diễn binh lớn nhất từ trước đến nay nhân kỷ niệm 70 năm thành lập binh chủng này. Một số quốc gia đã nhận được giấy mời tham gia cuộc diễn binh này.
Theo thư mời, cuộc diễn hành sẽ diễn ra vào ngày 23/4 tới đây, trên vùng biển Hoàng Hải, ngoài khơi thành phố Thanh Đảo của tỉnh Sơn Đông. Cuộc duyệt binh sẽ được chủ tọa bởi Tập Cận Bình, lãnh tụ tối cao của Trung Cộng.
Bộ quốc phòng Trung Cộng cho biết là đã gửi thư mời hải quân của 10 nước cử chiến hạm đến tham dự, trong đó có các nước như Pháp, Nga, Nhật và Nam Hàn. Tham gia cuộc diễn binh này sẽ có hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, mẫu hạm duy nhất của Trung Cộng hiện nay.

No comments:

Post a Comment