Saturday, March 16, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 16 tháng 03 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây.

Sức Khỏe Của Tù Nhân Lương Tâm Nguyễn Văn Túc Suy Sụp Nặng
Chiều thứ tư 13/3, bà Bùi Thị Rề, vợ tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Túc, sau khi vào Trại giam số 6 huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An thăm chồng, đã đăng trên Facebook của bà cho biết: Sức khỏe của ông Túc, chồng bà, hiện đang bị suy giảm trầm trọng. Bà cũng cho biết: ông Túc hiện đang bị giam chung với một người buôn ma túy và bị đối xử rất tàn bạo. Thức ăn thăm nuôi gia đình gửi vào cho ông Túc bị giữ cho đến khi hư mới giao cho ông. Ông Túc cho biết ông hiện đang bị các bệnh như co thắt động mạch vành, thường xuyên đau thắt ngực trái, mắt viêm giác mạc mãn tính, thoái hóa xương 3 đốt sống cổ, bệnh trĩ ngoại cấp 3 cần được mổ gấp.

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Túc bị tuyên y án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế hôm 14/9/2018, với cáo buộc ‘Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

6 Người Hoạt Động Dân Chủ Sắp Bị Xử Phúc Thẩm
Thứ sáu 15/3, Tổ chức Human Rights Watch báo động về sáu người hoạt động vì dân chủ và nhân quyền có thể bị xử án tù nặng chỉ vì các hoạt động chính trị ôn hòa. 5 người bị xử phúc thẩm tại Sàigòn ngày 18/3 sắp tới gồm các ông Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Văn Đức Độ, Nguyễn Quốc Hoàn, Phan Trung và Từ Công Nghĩa. 5 người này đã từng bị kết án từ 8 đến 15 năm tù hồi tháng 10/2018 với tội danh «hoạt động nhằm lật đổ chính quyền». Và 1 người là ông Lê Minh Thể sẽ bị xử tại tòa án quận Bình Thủy (Cần Thơ) ngày 20/03 tới với cáo buộc «lợi dụng các quyền tự do dân chủ» chỉ vì các bài đăng trên Facebook của mình.
Tổ chức Human Rights Watch cũng cho biết: tính đến tháng Ba năm 2019, tại Việt Nam, đã có ít nhất 142 người bị kết án do tham gia các cuộc biểu tình hồi tháng Sáu năm 2018 để phản đối dự luật đặc khu kinh tế và luật an ninh mạng. Trong đó, nhiều người đã bị xử từ nhiều tháng đến nhiều năm tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới Yêu Cầu Thái Lan Tôn Trọng Quy Chế Tị Nạn Của Bạch Hồng Quyền
Thứ sáu 15/3, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới phát hành một thông cáo báo chí kêu gọi chính phủ Thái Lan tôn trọng qui chế tỵ nạn mà Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc đã cấp cho blogger Bạch Hồng Quyền, một nhà hoạt động ở Việt Nam đã sang Thái Lan để tị nạn cộng sản. Ngày 1/3 vừa qua, căn nhà nơi ông Quyền ở đã bị bố ráp khi ông vắng nhà, vì thế, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới lo ngại nguy cơ Thái Lan cho phép đặc vụ Việt Nam bắt cóc ông Quyền để đưa về Việt Nam.
Ông Bạch Hồng Quyền sang Bangkok, Thái Lan từ tháng 5 năm 2017, và sau cuộc bố ráp nói trên, ông Quyền đã phải đi trốn ở nơi khác để tránh bị bắt cóc về Việt Nam.
Như các tin đã loan, ngày 25/1, ông Bạch Hồng Quyền đã giúp blogger Trương Duy Nhất nộp đơn xin tị nạn tại văn phòng Cao Ủy Liên Hiệp Quốc ở Bangkok. Và ngày hôm sau, 26/1, ông Trương Duy Nhất đã biến mất một cách bí ẩn tại một trung tâm mua sắm ở Bangkok. Ông Nhất có thể đã bị đặc vụ Việt Nam bắt cóc với sự tiếp tay của chính quyền địa phương Thái Lan. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng các nhà báo Việt Nam khác đã trốn khỏi đất nước cũng có thể chịu chung số phận.

Đoàn Thị Hương Được Đưa Đi Kiểm Tra Sức Khỏe Tâm Thần
Thứ sáu 15/3, cô Đoàn Thị Hương, 30 tuổi, nghi phạm người Việt trong vụ sát hại anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Triều Tiên ở Malaysia, đã được đưa từ nhà tù đến một bệnh viện ở Kuala Lumpur để kiểm tra sức khỏe tâm thần, vì cô bị suy sụp tinh thần sau khi người Indonesia đồng nghi phạm với cô được tha bổng hồi đầu tuần, còn cô thì bị các công tố viên Malaysia bác bỏ yêu cầu trả tự do cho cô. Xe chở cô được các cảnh sát có trang bị vũ trang áp giải.
Như đã loan tin, hôm 11/3, Siti Aisyah, người Indonesia, đồng nghi phạm với cô Hương, bất ngờ được phóng thích và đã về nước, do được chính quyền Indonesia can thiệp.

22 Công Nhân Viêt Nam Ở Đài Loan Bị Bắt
Thứ năm 14/3, khi đột kích vào một công trường xây dựng ngầm bên dưới lòng đất ở quận Tân Trúc, cảnh sát Đài Loan đã bắt giữ 22 công dân Việt Nam bị nghi là làm việc bất hợp pháp tại đây. Hôm sau, 15/3, truyền thông Đài Loan cho biết những công nhân bất hợp pháp này có nguy cơ bị trục xuất về Việt Nam. Trong số 22 người nói trên, có 13 người nhập cảnh Đài Loan để làm việc, 6 người đi theo diện du lịch và 3 người sang thăm thân nhân. Cảnh sát Đài Loan cho biết sở dĩ người Việt Nam tìm kiếm việc làm dù là bất hợp pháp tại Đài Loan vì mức lương ở đây cao gấp năm lần ở Việt Nam.
Hai chủ thuê người Đài Loan cũng sẽ bị truy tố. Theo luật Đài Loan, người thuê mướn công nhân bất hợp pháp sẽ bị phạt từ 150,000 đến 750,000 Đài tệ (tương đương với từ 5,000 đến 24,000 đôla Mỹ).

Nguyễn Phú Trọng Sắp Sang Thăm Mỹ
Chiều thứ năm 14/3, trong một cuộc họp báo thường kỳ, bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết: Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ sang thăm Hoa Kỳ trong năm 2019 theo lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhân chuyến ông đến Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều được tổ chức ở Hà Nội ngày 27 và 28/2 vừa qua. Thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp vào thời điểm thích hợp.
Cũng vào ngày 14/3, đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN cũng đã đến thăm Việt Nam và đã hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ông Phúc kêu gọi các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục đầu tư mạnh vào Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời khẳng định Việt Nam luôn lắng nghe và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ làm ăn thuận lợi tại Việt Nam.

Hoa Kỳ Cho Máy Bay Ném Bom Bay Qua Khu Vực Biển Đông Hai Lần Trong Vòng 10 Ngày
Thứ tư 13/3 vừa qua, Hoa Kỳ lại điều hai máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress cất cánh từ Căn cứ Andersen ở đảo Guam để bay qua khu vực Biển Đông.
Mười ngày trước, tức ngày 4/3, Hoa Kỳ cũng đã làm như thế, bất chấp phản đối từ phía Trung Quốc. Hoa Kỳ ra thông cáo nói đó là chương trình huấn luyện thường kỳ tại Biển Đông đã có từ năm 2004 để hỗ trợ cho các đồng minh và để bảo đảm tự do hàng hải tại khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương.
8)Hoa Kỳ sẽ phạt các vụ vi phạm nhân quyền đối với thiểu số Hồi Giáo ở Tân Cương
Thứ năm 14/03, Một phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết: Hoa Kỳ dự kiến sẽ trừng phạt những người liên quan đến các vụ vi phạm nhân quyền nhắm vào thiểu số Hồi Giáo ở Tân Cương, Trung Quốc .
Theo các tổ chức nhân quyền, hiện giờ có khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và người Hồi Giáo thuộc các sắc tộc thiểu số khác đã bị chính quyền Trung Quốc giam giữ tại các trại tập trung từ nhiều năm qua.

No comments:

Post a Comment