Thursday, March 21, 2019

Tin Tức: Thứ Năm 21.3.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

NHÀ BÁO LỀ DÂN TRƯƠNG DUY NHẤT BỊ GIAM GIỮ TẠI HÀ NỘI
Theo lời kể của cô Trương Thục Đoan, con gái ông Nhất, thì một người lạ đã gọi điện thông báo cho gia đình cô để thông báo vụ giam giữ nói trên. Trong khi đó, nhà báo lề dân Nguyễn Xuân Nguyên cũng loan tin là vợ ông Nhất đã từ Đà Nẵng ra Hà Nội để thăm chồng. Chính ông Nguyên đã chở bà đến trại giam T16 ở huyện Thanh Oai để yêu cầu gặp gỡ ông Nhất, nhưng bị quản lý trại tù từ chối cho gặp, mà chỉ nhận chuyển giao một ít thực phẩm, tiền mặt và vật dụng cần thiết cho ông Nhất.
Như tin đã loan, nhà báo Trương Duy Nhất, chủ trang mạng “Một góc nhìn khác”, đã mất tích sau sau khi nạp đơn xin tỵ nạn tại văn phòng Cao ủy LHQ vào ngày 26/ 2 vừa qua. Cảnh sát Thái xác nhận là không hề bắt giữ ông Nhất và cam kết với thế giới là sẽ mở cuộc điều tra về nguồn tin ông Nhất bị mật vụ Việt Nam bắt cóc.
Sau khi bị mật vụ Việt Nam bắt cóc tại Thái Lan, blogger Trương Duy Nhất đã bị đưa về trại giam T16 ở Hà Nội.

NHÀ ĐẤU TRANH LÊ MINH THỂ BỊ BẠO QUYỀN CẦN THƠ TUYÊN ÁN 2 NĂM TÙ
Vào sáng hôm qua, tòa án quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, đã tuyên án ông Lê Minh Thể 2 năm tù giam với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá chế độ”.
Phiên tòa ngắn ngủi nói trên chỉ cho phép vợ ông Thể vào tham dự, trong khi bà Lê Thị Bình, em gái ông Thể bị bắt đưa về đồn công an khi quay cảnh tượng bên ngoài tòa án.
Ông Lê Minh Thể 56 tuổi từng là một bộ đội, đóng quân tại Lào. Sau khi rời quân ngũ, ông Thể hành nghề tài xế và là thành viên của nhóm Hiến pháp, một tổ chức dân sự được thành lập để quảng bá và nâng cao ý thức của người dân về các quyền lợi ghi trong hiến pháp. Ông Thể bị công an Cần Thơ ập vào nhà bắt giữ vào ngày 10/10 năm ngoái với cáo buộc là đã sử dụng mạng facebook để phổ biến các bài viết và hình ảnh có nội dung bôi nhọ đảng và nhà nước CS Việt Nam, phá hoại sự đoàn kết dân tộc, gây nguy hại cho nền an ninh chính trị và xã hội.

ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI TRỢ GIÚP TÙ NHÂN HUỲNH TRƯƠNG CA
Trong thông cáo mới nhất, tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi dư luận thế giới hãy khẩn cấp can thiệp để cứu vãn tính mạng cho tù nhân chính trị Huỳnh Trương Ca đang bị nhiều chứng bệnh hành hạ trong trại giam.
Thông cáo cho biết, khi ở trại giam cũ ở tỉnh Đồng Tháp, ông Ca đã nhiễm nhiều chứng bệnh mà không được chăm sóc tử tế. Khi bị chuyển đến nhà tù ở tỉnh Đồng Nai, vì quá xa nên gia đình gặp khó khăn trong việc thăm nuôi và gửi thuốc men cho ông.
Vào hôm 19/3, Ân xá Quốc tế đã gửi thư đến giới lãnh đạo CS Việt Nam, nội dung cho biết là ông Ca đang bị tiểu đường, viêm phổi và áp huyết cao trong trại Xuân Lộc, cách quê nhà hơn 250 cây số. Lá thư nêu rõ là ông Ca đang bị nhốt chung với 5 tù nhân khác, trong một phòng giam nhỏ hẹp và thiếu ánh sáng. Ông Ca cần phải được đối xử nhân đạo theo đúng luật Nhân quyền quốc tế.
Cần nhắc lại, ông Ca bị bắt vào ngày 4/9 năm ngoái khi đến Sài Gòn để tham gia một cuộc biểu tình ôn hòa. Đến tháng 12, ông bị bạo quyền Sài Gòn kết án 5 năm 6 tháng tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”, trở thành một tù nhân chính trị được nhiều tổ chức quốc tế biết đến.

HỘI NGHỀ CÁ VIỆT NAM  LẠI YÊU CẦU TRUNG CỘNG BỒI THƯỜNG CHO VỤ TẤN CÔNG
Một lần nữa, hội Nghề cá Việt Nam đã lên tiếng yêu cầu Trung Cộng phải bồi thường cho vụ tấn công một tàu cá Quảng Ngãi khiến tàu bị chìm ở vùng biển Hoàng Sa vào ngày 6/3. Trong khi đó, nhà cầm quyền Việt Nam không tỏ thái độ gì để bênh vực cho ngư dân sau vụ tấn công tàn bạo này của giặc Tàu.
Trong thông cáo, hội Nghề cá Việt Nam, một tổ chức do nhà nước Việt Nam thành lập, ông Nguyễn Việt Thắng, chủ tịch của hội đề nghị yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội lên tiếng phản đối mạnh mẽ để ngăn chận các vụ tấn công tương tự trong tương lai.
Ngoài ra thông cáo cũng đề nghị giới hải quân tăng cường sự hiện diện trên biển để hỗ trợ và bảo đảm sự an toàn cho tài sản và tánh mạng của ngư dân Việt Nam.

TIN TẶC VIỆT NAM TẤN CÔNG CÁC HÃNG XE HƠI NGOẠI QUỐC
Một công ty bảo vệ an ninh mạng điện toán của Hoa Kỳ vừa lên tiếng tố cáo các nhóm tin tặc Việt Nam đã tấn công hệ thống điện toán của các hãng xe hơi ngoại quốc nhằm hỗ trợ cho việc buôn bán xe hơi Việt Nam trên thị trường thế giới.
Theo tin của FireEye, một nhà cung cấp dịch vụ an ninh mạng có trụ sở ở bang California, Hoa Kỳ, các nhóm tin tặc Việt Nam đã gia tăng mức độ tấn công kể từ đầu tháng 2 vừa qua, nhắm vào các công ty xe hơi ở khu vực Đông Nam Á. Theo nhận định của FireEye thì mục đích tấn công là nhằm hỗ trợ công ty Vingroup bán các chiếc xe hơi do công ty này sản xuất. Nhóm tin tặc nảy, được đặt mã danh là APT32, chuyên tìm kiếm và đánh cắp các dữ liệu an ninh, kỹ thuật và hình thức quảng cáo của hãng xe hơi nổi tiếng trên thế giới.

CÔNG AN THÀNH HỒ BẮT ĐƯỜNG DÂY MA TÚY LỚN NHẤT TỪ TRƯỚC ĐẾN NAY
Công an thành Hồ vừa phá vỡ được một đường dây buôn bán ma túy, với hơn 300 ký ma túy được chở trên một xe tải bị tịch thu vào chiều hôm qua, thứ Tư 20/3. 11 nghi can đã bị bắt giam, trong đó có 8 công dân Trung Cộng.
Vụ bắt giữ diễn ra với sự phối hợp của một số cơ quan chức trách và công an các tỉnh Đắc Nông, Bình Dương, Tây Ninh và Sài Gòn. Hơn 100 công an đủ loại đã tham gia cuộc vây bắt này. Số lượng ma túy được vận chuyển qua ngả Lào, trước khi vào đến Sài Gòn.

TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC SẼ THU ĐƯỢC 1 TỶ MỸ KIM NHỜ TĂNG GIÁ ĐIỆN
Theo ước tính của giới chuyên gia, tập đoàn điện lực Việt Nam (EViệt Nam) sẽ thu hơn 1 tỷ Mỹ kim sau khi tăng giá điện hơn 8%, bắt đầu từ ngày 20/3/2019.
Trả lời câu hỏi của báo chí vào chiều hôm qua, ông Đinh Quang Trí, phó tổng giám đốc EViệt Nam, thừa nhận là tập đoàn sẽ thu hơn 1 tỷ Mỹ kim mỗi năm. Tuy nhiên ông Trí giải thích là số lợi nhuận này sẽ được chi trả cho các công ty cung cấp khí đốt, than đá và thủy điện theo thỏa thuận vào hai năm trước.
Hiện nay, với giá điện mới nhất, mỗi gia đình trung bình sẽ phải trả thêm từ 7 ngàn đến 14 ngàn đồng nếu xài dưới mức 100 kW mỗi tháng, và nếu trên mức này sẽ phải trả thêm từ 31 ngàn đến 72 ngàn đồng.

No comments:

Post a Comment