Sunday, March 10, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Thưa quý thính giả, sau đây mời quý thính giả theo dõi phần Việt Nam Tuần Qua với chúng tôi và anh Trường An.

Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị Mỹ Linh
Mỹ Linh: Thưa anh Theo như tôi được biết, nhóm luật sư yểm trợ pháp lý cho các gia đình cư dân ở vườn rau Lộc Hưng đang yêu cầu nhà cầm quyền VN tại Sài Gòn phải đối thoại lại với người dân. Anh vui long nhắc lại sự việc này?

Trường An: Đúng như chị vừa nói.
Vào ngày 4 tháng 3, nhóm luật sư Lộc Hưng phổ biến thông cáo báo chí số 4 trên mạng xã hội với nội dung, bao gồm: tiếp tục kêu gọi lãnh đạo thành Hồ sớm tổ chức tiếp và đối thoại với người dân vườn rau Lộc Hưng, đề nghị nhà nước và quận Tân Bình công khai, minh bạch về dự án cụm trường học ở địa điểm vườn rau Lộc Hưng vì có nhiều dấu hiệu dự án này không làm đúng theo quy định của pháp luật, lãnh đạo Công an thành Hồ cần làm rõ sự tắc trách và đùn đẩy trách nhiệm trong việc giải quyết các đơn tố giác hình sự của người dân vườn rau Lộc Hưng. Đồng thời kêu gọi báo chí Việt Nam lẫn cộng đồng mạng xã hội quan tâm và đưa tin về cuộc sống khốn khó và bị đe dọa liên tục của người dân vườn rau Lộc Hưng.
Nhóm luật sư Lộc Hưng còn cho biết sẽ tổ chức họp báo vào ngày 7 tháng 3, theo Luật báo chí để cung cấp tin tức liên quan về những vụ việc diễn tiến ở vườn rau Lộc Hưng.
Xin được nhắc lại, vườn rau Lộc Hưng, ở phường 6, quận Tân Bình đã bị chính quyền địa phương phá hủy hơn 500 căn nhà của dân trong những ngày giáp Tết Kỷ Hợi vừa qua khiến cho nhiều hộ gia đình lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.
Mỹ Linh: Trong mấy ngày qua, người dân tại VN vô cùng phẫn nộ trước việc tàu cá VN bị tàu Trung Cộng húc chìm ở biển Hoàng Sa. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
Trường An: Thưa chị, ngày 6/3 một tàu cá Quảng Ngãi đã bị chiến hạm Trung Cộng húc chìm ở vùng biển Hoàng Sa, khiến 5 ngư dân bị văng xuống biển.
Vụ tấn công hung bạo mới nhất nầy diễn ra vào lúc 10 giờ sáng khi chiếc tàu Quảng Ngãi đang đánh cá tại một vị trí gần khu vực Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa, cách thành phố Đà Nẵng 198 hãi lý về hướng đông. Cả 5 ngư dân đã cố bám vào phần nổi của con tàu trước khi một chiếc tàu đồng nghiệp chạy đến cứu vớt vào hai tiếng sau đó. Tường trình vụ tấn công vô nhân đạo này, giới báo chí lề đảng lần đầu tiên gọi đích danh hung thủ là tàu Trung Cộng, chứ không dùng hai chữ “tàu lạ” như trước đây.
Như chúng ta đã biết xuốt 20 năm qua, giới ngư dân Việt liên tục bị quân Tàu cộng tấn công, cướp bóc tài sản và húc chìm trên vùng biển Hoàng Sa, nhưng không hề thấy bóng dáng của hải quân Việt Nam cứu trợ, mặc dù lực lượng này đã mua sắm cả tàu ngầm, cũng như được viện trợ hàng trăm chiếc tàu sắt lớn nhỏ.
Mỹ Linh: Trước việc dịch tả lơn Châu Phi đang lan rộng tại VN. Nhiều nước đã ra lệnh cấm nhập khẩu thị Heo VN. Anh vui lòng nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Cũng giống như Đài Loan, trong hai ngày vừa qua, nhiều quốc gia đã ra lệnh cấm du khách và các công ty nhập thịt heo đến từ Việt Nam vì lo sợ vi khuẩn dịch tả heo Phi châu lan sang các nước này. Lệnh cấm được áp dụng cho mọi sản phẩm chế biến từ thịt heo.
Được biết là vào ngày 27/2, một phụ nữ Việt Nam đã bị giới chức Đài Loan phạt vạ 6500 Mỹ kim vì đã mang trong hành lý một số chế phẩm thịt heo khi đặt chân xuống phi trường Đài Trung. Trong khi đó, hãng hàng không Vietnam Airlines cũng cảnh cáo hành khách là không nên mang theo thịt heo khi đến Úc và Nhật Bản.
Theo loan báo thì bất cứ hành khách nào mang thịt heo nhập vào Nhật sẽ bị phạt tù đến 3 năm, cộng với tiền phạt là 1 triệu Yen. Riêng nước Úc thì đưa ra mức phạt là 300 ngàn Mỹ kim nếu vi phạm lệnh cấm.
Cùng với Úc và Nhật, các nước khác là Anh, Mông Cổ và Các Tiểu vương quốc Ả rập cũng ra lệnh cấm nhập thịt heo đến từ Việt Nam.
Mỹ Linh: Thưa anh TA, còn việc một sĩ quan bồ đội VN bị Cuba bắt giam là sao?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Một thiếu tá Việt Nam đã bị giới chức Cuba bắt giữ và chờ trục xuất về nước sau lệnh truy nã của Hà Nội với cáo buộc “buôn bán xăng dầu giả”.
Trong lời kêu cứu gửi đến đài Tiếng nói Hoa Kỳ, người này cho biết tên là Lê Quang Hiếu Hùng, một sĩ quan từng làm việc cho bộ quốc phòng Việt Nam và hiện có quốc tịch Grenada, một đảo quốc ở vùng Trung Mỹ. Trong lệnh truy nã ông, nhà cầm quyền Việt Nam cáo buộc tội “pha chế xăng dầu giả”.
Việc xảy ra vào tháng 11 năm ngoái, tờ báo Công an Việt Nam loan tin là ông Lê Quang Hiếu Hùng 44 tuổi, một quan chức thuộc Tổng công ty xây dựng Lũng Lô, bị truy nã với tội danh “sản xuất, buôn bán hàng giả”. Ông Hùng là thuộc cấp của Đại tá Trần Văn Đồng, phó giám đốc công ty Lũng Lô, người đang bị bắt giam về những lạm dụng tài chánh ở công ty này.
Mỹ Linh: Vâng, Mỹ Linh xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment