Saturday, March 9, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 09 tháng 03 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây.

Ông Bạch Hồng Quyền Kêu Cứu Từ Thái Lan
Tối hôm qua, 8/3, đài VOA nhận được thư kêu cứu của ông Bạch Hồng Quyền, một nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam đang tị nạn tại Thái Lan, cho biết ông đang trong tình trạng “hết sức nguy hiểm” vì cảnh sát Thái Lan đang kết hợp với đại sứ quán CSVN để truy lùng, bắt giữ và trục xuất ông về Việt Nam nhằm mục đích xóa dấu vết việc ông Trương Duy Nhất đến Thái Lan. Lý do là vì ông Bạch Hồng Quyền là “nhân chứng duy nhất chứng nhận việc ông Trương Duy Nhất đã có mặt ở Thái Lan để tìm kiếm quy chế tị nạn”. Trong thư gửi cho VOA, ông Quyền còn kèm theo tấm ảnh ông chụp ông Trương Duy Nhất và đang viết đơn xin quy chế tị nạn với Cao ủy Tị nạn LHQ vào ngày 25/1/2019.

Trả lời phỏng vấn Đài VOA, Ông Bạch Hồng Quyền cho biết: khi đến Thái Lan, ông Nhất có liên hệ với ông, nhờ đi đón ông Nhất tại sân bay Don Mueang, nhờ thuê nhà giùm, rồi nhờ ông giúp đỡ xin quy chế tị nạn vì ở Việt Nam thì có thể bị bắt hoặc bị bỏ tù bất cứ lúc nào. Nhưng vào 5:20 chiều hôm sau, 26/1, ông Quyền không còn liên lạc được ông Nhất nữa. Hôm nay, báo Thái Lan đưa tin là Tổng cục cảnh sát Thái Lan kết hợp với Đại sứ quán Việt Nam đang vào cuộc điều tra vụ ông Trương Duy Nhất mất tích tại Thái Lan.

Hai Tù Chính Trị Nữ Người Việt Nam Được Tổ Chức Bảo Vệ Ký Giả Nêu Danh

Trong báo cáo nhân ngày Phụ nữ Quốc tế, 08/03, Tổ chức Bảo vệ Ký giả cho biết hiện có 32 nhà báo nữ đang bị cầm tù trên thế giới, trong đó có 26 người đưa tin tức liên quan đến lãnh vực chính trị tại quốc gia của họ. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đứng đầu trong danh sách vì đã giam giữ đến 14 nhà báo nữ. Trung Quốc xếp thứ nhì với 6 nhà báo nữ. Còn Việt Nam đứng thứ 4 với hai nhà báo được nêu tên là Trần Thị Nga và Huỳnh Thục Vy bị tuyên án tù vì đăng tải thông tin về những vi phạm nhân quyền và tham nhũng của nhà cầm quyền.

Ân Xá Quốc Tế Kêu Gọi Hành Động Khẩn Cấp Cho Tù Chính Trị Huỳnh Trương Ca.

Ngày 8 tháng 3, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế kêu gọi cộng đồng viết thư cho Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tù nhân chính trị Huỳnh Trương Ca, hiện đang bị giam giữ trong những điều kiện khắc nghiệt. Ông Ca đang bị bệnh phổi, bệnh bao tử, bệnh cao huyết áp và tiểu đường, nhưng không được trại giam chữa trị. Gia đình nhiều lần gửi thuốc vào tù cho ông nhưng bị trại giam từ chối
Ông Huỳnh Trương Ca, 51 tuổi, là thành viên của nhóm Hiến Pháp. Mục tiêu của nhóm là giúp bảo đảm quyền của người dân được qui định trong Hiến Pháp năm 2013 của Việt Nam. Ông Ca bị bắt tù ngày 4/9 năm ngoái khi đang trên đường đi Sàigòn để tham gia một cuộc biểu tình ôn hòa. Cùng ngày, có 8 thành viên khác của nhóm cũng bị bắt giữ. Ngày 28/12 năm ngoái, ông bị kết án 5 năm 6 tháng tù với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’.

Dân Biểu Mỹ Lại Đệ Trình Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam Lên Hạ Viện

Dân biểu Chris Smith, thành viên cấp cao của Tiểu ban Nhân quyền Toàn cầu của Hạ viện, cùng với Dân biểu Alan Lowenthal và Dân biểu Zoe Lofgren, một lần nữa lại đệ trình lên quốc hội Mỹ Dự luật HR 1383 về Nhân quyền Việt Nam để trừng phạt Việt Nam về những vụ vi phạm quyền tự do tôn giáo, tự do internet và các quyền của người lao động.
Các phiên bản của Dự luật này đã được Hạ viện Mỹ thông qua ba lần, vào các năm 2004, 2008 và 2012, với số phiếu ủng hộ áp đảo, tuy nhiên sau đó đã bị chặn tại Thượng viện. Ông Smith nói không nên nhắm mắt để nhà cầm quyền Việt Nam tự do vi phạm nhân quyền trong khi mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đang ngày càng phát triển.

Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương Kỷ Luật Một Số Cán Bộ

Hôm qua, 8/3, truyền thông trong nước cho biết: trong kỳ họp ngày 6 và 7/3, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đảng CSVN đã quyết định thi hành kỷ luật, cách chức một loạt cán bộ cấp cao vì nhiều tội phạm khác nhau, gồm Đại tá Nguyễn Ngọc Thư và Đại tá Đào Ngọc Tuấn, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, nhiều cán bộ lãnh đạo huyện Ba Vì, Hà Nội, và một số cán bộ quân đội chỉ huy Sư đoàn 375, Quân chủng Phòng không – Không quân.

Sở Y Tế Thành Hồ Tập Huấn Cho Bác Sĩ Trung Quốc Hành Nghề ở Việt Nam

Ngày 4/3 vừa qua, Sở Y Tế thành Hồ loan tin họ sẽ tổ chức tập huấn cho các bác sĩ nước ngoài, chủ yếu là các bác sĩ Trung Quốc, đang hành nghề tại Việt Nam. Theo nhận định từ ngành Y Tế thì các bác sĩ người Trung Quốc gần như không nắm vững các qui định pháp luật và qui trình chuyên môn khi hành nghề khám chữa bệnh tại Việt Nam. Gần đây có một loạt những bài báo có tựa đề “Sở Y Tế Bất Lực Với Những Phòng Khám Trung Quốc Lừa Đảo” hoặc “ Một Phòng Khám Có Bác Sĩ Trung Quốc Bị Tước Giấy Phép 3 Tháng” vân vân… gây nên nhiều điều tiếng không tốt lâu nay
Từ trước đến nay, các bác sĩ Việt Nam phải tuân thủ qui định của Bộ Y Tế về việc tập huấn liên tục ít nhất là 48 tiếng trong 2 năm, còn bác sĩ nước ngoài đang hành nghề thì không phải thực hiện qui định này. Chính vì thế Sở Y Tế thành Hồ sẽ phải tổ chức những khóa tập huấn liên tục và khóa đầu tiên được dành cho các bác sĩ Trung Quốc tại các phòng khám đa khoa trong địa bàn thành phố.

Đại Sứ Mỹ Về Tự Do Tôn Giáo Đả Kích Trung Quốc Nhân Chuyến Thăm Hồng Kông

Hôm qua, 08/06, khi đến Hong Kong, ông Sam Brownback, Đại sứ Mỹ về tự do tôn giáo, đã kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc, ông cho rằng Bắc Kinh đang tiến hành một «cuộc chiến tranh chống lại đức tin». Ông cũng yêu cầu Trung Quốc cho ông được đến thăm các trại cải tạo rộng lớn, nơi đang giam giữ hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi Giáo ở Tân Cương. Ông Brownback đã tố cáo những vụ tra tấn, tẩy não chính trị và lao động cưỡng bức trong các trại tù này.

No comments:

Post a Comment