Friday, March 29, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu 29.3.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh và Bá Cơ trình bày sau đây.

MỘT THÀNH VIÊN CỦA NHÓM CÂY XANH BỊ BẮT GIỮ VÌ CUỐN PHIM “ĐỪNG SỢ”
Vào hôm thứ Tư 27/3, công an Hà Nội đã chặn bắt cô Cao Thị Thịnh, thành viên của Nhóm Cây Xanh, sau khi nhóm này công bố cuốn phim “Đừng sợ”, nội dung nói về thảm họa Formosa ở miền trung.

Theo nguồn tin mới nhất, cô Thịnh được trả tự do vào tối thứ Tư sau nhiều giờ bị thẩm vấn về cuốn phim mà Nhóm Cây Xanh ra mắt vào ngày 16/3 ở Hà Nội. Cuốn phim do nhóm này thực hiện, trình bày về phong trào phản kháng ở miền trung sau thảm họa cá chết hàng loạt ở vùng biển miền trung vào năm 2016, mà thủ phạm là nhà máy Formosa đã xả chất độc ra biển.
Cuốn phim có tựa đề là “Đừng sợ”, cũng đã nhắc đến những người dấn thân tranh đấu cho các nạn nhân sau thảm họa Formosa, điển hình như ông Hoàng Bình, bị nhà cầm quyền Việt Nam cầm tù vì tham gia các cuộc khiếu kiện đòi bồi thường của người dân miền trung. Ngoài ra, phim còn nêu lên những thành quả của phong trào xã hội dân sự từ năm 2006 đến nay, có nhiều thành viên bị bắt, bị bỏ tù nhưng càng lúc càng có thêm nhiều người dấn thân đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.

VIỆT NAM PHÁ VỠ HAI ĐƯỜNG DÂY MA TÚY XUYÊN QUỐC GIA
Công an và an ninh Việt Nam vừa phá vỡ được hai đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, đến từ Lào và Philippines.
Một trong hai đường dây bị chận bắt được là tại tỉnh Quảng Bình, đang chuyển vận 110,000 viên ma túy từ Lào vào Việt Nam bằng 3 chiếc xe hơi.
Trước đó, vào ngày 20/3, công an Sài Gòn cũng ngăn được nhóm vận chuyển 300 kg ma túy, bắt giữ 8 nghi phạm, trong đó có 3 công dân Trung Cộng. Sau khi lấy lời khai, bộ công an Việt Nam đã thông báo cho chính phủ Philippines để kịp thời bắt giữ một lô ma túy mà nhóm này đã gửi sang nước Phi, giấu trong các bao tải hạt nhựa. Số lượng ma túy này cũng vào khoảng 300 ký, được gửi đi từ cảng Cát Lái, Sài Gòn.

HƠN 9 TẤN NGÀ VOI BỊ CHẶN BẮT TẠI ĐÀ NẴNG
Công an An ninh Đà Nẵng vừa bắt giữ một thùng hàng chứa đựng hơn 9 tấn ngà voi được gửi đến từ xứ Congo ở Phi châu đến cảng Tiên Sa vào ngày 20/3.
Đây là lượng ngà voi được xem là lớn nhất từ trước đến nay bị bắt giữ trong năm nay. Theo tường thuật thì thùng hàng nói trên là một trong ba thùng hàng mà người nhận là công ty Tầm Kiều. Số ngà voi này được giấu trong các thanh gỗ rỗng ruột và bịt kín bằng mạt cưa.
Như tin đã loan, đầu tháng Hai vừa qua, giới chức Hồng Kông đã chận bắt được một ngàn chiếc ngà voi và một lượng vảy tê tê, có tổng trị giá hơn 8 triệu Mỹ kim, đang trên đường vận chuyển đến Việt Nam.

HÀ NỘI MUỐN CẤM XE GẮN MÁY THEO GIỜ GIẤC ẤN ĐỊNH
Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội đang có kế hoạch thí điểm việc cấm xe gắn máy lưu thông tại một số tuyến đường theo giờ giấc ấn định.
Đây là giải pháp mà sở giao thông Hà Nội đề ra nhằm chuẩn bị cho lệnh cấm hoàn toàn xe gắn máy ở thành phố này vào năm 2030. Theo thí điểm này thì các tuyến đường Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương và Trần Duy Hưng sẽ bị cấm xe gắn máy vào những giờ giấc nhất định.
Tuy nhiên, theo nhận định của giới quan sát viên, thí điểm này chắc chắn sẽ thất bại, tương tự như lệnh cấm xe gắn máy vào năm 2017. Lý do là hơn 7 triệu người dân Hà Nội phải sử dụng phương tiện lưu thông này hằng ngày, trong khi hệ thống chuyên chở công cộng lại không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

CÁC NƯỚC BẮC ÂU RÚNG ĐỘNG VÌ DỊCH VỤ “RỬA TIỀN” CHO MAFIA NGA
Ngân hàng Swedbank của Thụy Điển vào hôm qua, thứ Năm 28/3, đã sa thải bà Birgitte Bonnesen, tổng giám đốc ngân hàng này, chỉ một ngày sau khi cảnh sát lục soát trụ sở để lấy thêm bằng chứng về hoạt động rửa tiền cho các nhóm mafia Nga, lên đến hàng tỷ Mỹ kim.
Vào tháng 9 năm ngoái, ông Thomas Bergen, tổng giám đốc ngân hàng Danske của Đan Mạch, đã đệ đơn từ chức sau khi thừa nhận là đã thu vào 230 tỷ Mỹ kim nhưng không rõ xuất xứ từ mấy năm qua.
Hiện các nước Estonia, Latvia, Lithuania và Thụy Điển đang mở rộng cuộc điều tra về vụ án “rửa tiền” này.

DONALD TRUMP LẠI ĐE DỌA ĐÓNG CỬA BIÊN GIỚI MEXICO
Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua lại lên tiếng đe dọa sẽ đóng cửa biên giới Mỹ – Mexico, lý do đưa ra là Mexico và 3 quốc gia Trung Mỹ khác đã không nỗ lực ngăn chặn làn sóng di dân đang ồ ạt tràn vào nước Mỹ.
Trong thông điệp trên mạng, ông Trump khẳng định là Mexico, Honduras, Guatemala và El Salvador đã không có hành động nào để ngăn chặn làn sóng di dân, mặc dù Hoa Kỳ đã chi rất nhiều tiên cho họ để làm điều đó.
Lời đe dọa của ông Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi có báo cáo là làn sóng di dân áp sát biên giới Mỹ đã lên đến cao độ, không còn chỗ để giam giữ nên phải phóng thích họ.
Chỉ riêng trong tháng 3, có hơn 55000 di dân đã tràn đến biên giới để nạp đơn xin vào nước Mỹ, tức gia tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

NÉM BOM VÀO ĐỒN CÔNG AN TRUNG CỘNG, 3 CÔNG AN BỊ THƯƠNG
Một người đàn ông đã thiệt mạng sau khi ném một trái bom tự chế vào một đồn công an ở thành phố Thẩm Dương, thuộc tỉnh Liêu Ninh – Trung Cộng.
Theo tường thuật của người dân địa phương thì vụ tấn công vào đồn công an quận Hòa Bình xảy ra vào lúc 2 giờ chiều hôm qua, thứ Năm 28/3, giờ địa phương. Trái bom được ném vào phòng tiếp khách ở tầng một, khiến 2 công an và một thường dân bị thương, và hung thủ chết tại chỗ.

THỦ LÃNH ĐỐI LẬP VENEZUELA BỊ CẤM LÀM CÔNG CHỨC TRONG VÒNG 15 NĂM
Nhà nước độc tài Venezuela vào hôm qua ra lệnh cấm ông Juan Quaidó, thủ lãnh đối lập, đảm nhận bất cứ vị trí nào trong guồng máy hành chánh trong vòng 15 năm.
Tuy nhiên, trong tình thế hỗn loạn hiện nay, không ai tin rằng lệnh cấm này sẽ có tác dụng. Ngay cả ông Guaidó, người tự xưng là tổng thống lâm thời của xứ Venezuela, cũng bày tỏ sự thách thức và khẳng định là sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa của ông Nicolas Maduro.
Giải thích cho lệnh cấm nói trên, ông Maduro cáo buộc là kể từ khi đắc cử dân biểu vào năm 2015, ông Guaidó đã công du hải ngoại 90 lần, tổng phí tổn lên đến 94,000 Mỹ kim mà không giải thích được nguồn tiền này.

No comments:

Post a Comment