Wednesday, March 27, 2019

Tin Tức: Thứ Tư 27.3.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây:

1)  NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN QUANG HỒNG NHÂN BỊ ĐỨC TRỤC XUẤT VỀ VIỆT NAM.
Hai vợ chồng nhà đấu tranh Nguyễn Quang Hồng Nhân vào chiều hôm qua, thứ Ba 26/3, đã bị chính phủ Đức trục xuất về Việt Nam trong khi chờ đợi chính phủ Canada cấp quy chế tỵ nạn chính trị.
Là một nhà văn dưới thời Việt Nam Cộng Hòa, ông Hồng Nhân từng bị nhà nước CS Việt Nam bỏ tù sau năm 1975. Vào năm 1979, ông bị TAND tỉnh Khánh Hòa cáo buộc tội “hoạt động tuyên truyền chống phá cách mạng” và “tổ chức vượt biên”. Ông Hồng Nhân từng cộng tác với Bác sĩ Nguyễn Đan Quế để thành lập hội Cựu tù nhân Lương tâm và Diễn đàn Đại học Nhân quyền. Sau khi ra tù, ông Hồng Nhân đã viết khoảng 20 cuốn sách và phát hành trên mạng Amazon cho đến khi rời khỏi Việt Nam vào năm 2015.
Cô Nguyễn Quang Hồng Ân, con gái ông Hồng Nhân, cho biết là vào lúc 8 giờ sáng hôm qua, cảnh sát Đức đã đến tận nhà áp giải hai vợ chồng ông Hồng Nhân đến phi trường Munich để lên đường về Việt Nam. Cô Ân tin rằng, khi về đến Việt Nam, cha mẹ cô sẽ bị bắt vì những hoạt động của cha cô trong mấy năm qua.

2)  TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ NGUYỄN VĂN HÓA ĐÃ NGỪNG CUỘC TUYỆT THỰC TRONG TÙ.
Gia đình tù nhân chính trị Nguyễn Văn Hóa cho biết là anh Hóa đã ngừng nhịn ăn để phản đối những vụ công an tra tấn và hành hạ anh khi bị bắt giam vào năm ngoái.
Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Huệ, chị ruột của anh Hóa, thì anh Hóa đã gửi thư cho gia đình vào hôm 6/3 để thông báo là anh đã chấm dứt tuyệt thực vào ngày thứ 12, nhưng hơn nửa tháng sau, lá thư mới đến tay gia đình vào ngày 25/3. Trong thư, anh Hóa hy vọng là nhà cầm quyền Việt Nam sẽ cho phép tù nhân có quyền được thực hiện các nghi thức và niềm tin tôn giáo của mình trong nhà tù. Anh cũng cho biết là một số đại diện các tòa đại sứ ngoại quốc ở Việt Nam đã đến thăm viếng anh trong tù.
Như tin đã loan, tù nhân chính trị Nguyễn Văn Hóa 24 tuổi bị bắt giam vào năm 2017 sau khi thực hiện nhiều phóng sự về thảm cảnh của người dân sau thảm họa Formosa ở miền Trung. Sau nhiều tháng bị giam cầm, anh bị bạo quyền Hà Tĩnh tuyên án 7 năm tù và 3 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” và “kích động người dân biểu tình”.

3)  CÁCH CHỨC SƯ TRỤ TRÌ CHÙA BA VÀNG VỀ TỘI “BUÔN THẦN BÁN THÁNH”.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam, một tổ chức quốc doanh do nhà nước thành lập, vào hôm qua đã ra quyết định đình chỉ mọi chức vụ của Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì ngôi chùa Ba Vàng, với tội danh “gây tổn thương đến thanh danh giáo hội”.
Sau cuộc họp kín vào chiều thứ Ba 26/3, Hòa thượng Thích Gia Quang, phó chủ tịch giáo hội Phật giáo Việt Nam, loan báo quyết định trên, nhưng từ chối trả lời các câu hỏi của báo chí về hoạt động “thỉnh vong cúng oan gia trái chủ” ở chùa Ba Vàng, với số tiền thu về hàng trăm tỷ đồng từ dịch vụ này. Ngoài ra bà Phạm Thị Yến, một phật tử đặc trách tuyên truyền về “cúng vong”, cũng bị phạt hành chánh 5 triệu đồng về tội phát ngôn bừa bãi, gây căm phẫn trong dư luận.
Ngoài chức trụ trì, Đại đức Thái Minh còn giữ chức phó ban thông tin truyền thông của giáo hội Phật giáo Việt Nam, kiêm phó ban thường trực giáo hội Phật giáo tại tỉnh Lai Châu.

4)  DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU HOÀNH HÀNH Ở 21 TỈNH THÀNH.
Các ổ dịch tả heo Phi châu tiếp tục bộc phát ở 84 quận huyện thuộc 21 tỉnh thành Việt Nam và có hơn 65 ngàn con heo đã bị tiêu hủy tính đến ngày 25/3 vừa qua.
Ổ dịch mới nhất được phát giác ở tỉnh Bắc Giang thuộc miền bắc. Thế nhưng trong cuộc họp thành lập ban chỉ huy đối phó dịch tả heo Phi châu vào hôm qua, thứ Ba 26/3, các sở ngành chủ chốt như Bộ Y tế và Bộ Công thương lại không tham dự. Trong cuộc họp này, bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường cho biết là dịch đang có xu hướng lây nhanh hơn, với quy mô lớn hơn, bất chấp các nỗ lực ngăn chặn.
Lời thú nhận của ông Cường được đưa ra chỉ mấy ngày sau khi Bộ Nông nghiệp của ông lên tiếng bác bỏ lời kêu gọi ban hành lệnh báo động khẩn cấp của Tổ chức Lương Nông Thế giới, nhằm huy động mọi tiềm lực để đối phó với dịch bệnh tả heo Phi châu.

5)  ĐẠI SỨ NAM HÀN TẠI VIỆT NAM CÓ THỂ BỊ CÁCH CHỨC VÌ QUÁ “HÁCH DỊCH”.
Bộ ngoại giao Nam Hàn lên tiếng xác nhận là đã mở cuộc điều tra về ông Kim Do-hyun, đại sứ Nam Hàn tại Việt Nam, sau khi nhận được các tố cáo là ông này đã lạm dụng quyền lực một cách quá đáng.
Thông tấn xã Yonhap của Nam Hàn cho biết là một cuộc kiểm tra đã tiến hành vào 5 ngày trước với nhiều bằng chứng đã thu thập được về cung cách làm việc quá “ngạo mạn và hách dịch” của ông Do-hyun. Tuy nhiên bản tin không nêu cụ thể về hành vi mà họ gọi là “bất bình thường” và “lập dị” của ông Do-hyun.
Ông Kim Do-hyun, 53 tuổi, được bổ nhiệm làm đại sứ tại Việt Nam vào tháng 4 năm ngoái. Trước đó, ông Kim Do-hyun là một trong những giám đốc điều hành của tập đoàn Samsung, đặc trách về kinh doanh tại Âu châu.

6)  HOA KỲ CÔNG NHẬN DO THÁI LÀM CHỦ CAO NGUYÊN GOLAN.
Vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh thừa nhận chủ quyền của Do Thái ở cao nguyên Golan, một vùng đất mà quân đội Do Thái tấn chiếm được từ tay Syria trong cuộc chiến 6 ngày vào năm 1981.
Ông Trump đã ký sắc lệnh trước sự chứng kiến của Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu nhân chuyến công du nước Mỹ của ông này. Phát biểu sau lễ ký kết, ông Trump khẳng định Do Thái làm chủ cao nguyên Golan nhằm để tự vệ trước sự đe dọa của khối Ả Rập, đặc biệt là từ các nhóm khủng bố như Hezbollah ở miền nam Syria.
Sắc lệnh nói trên ngay lập tức bị Saudi Arabia, quốc gia đỡ đầu cho phe Hezbollah, chỉ trích dữ dội. Bộ ngoại giao Saudi khẳng định cao nguyên Golan là thuộc chủ quyền Syria và việc Do Thái chiếm đóng vùng đất này là vi phạm hiến chương LHQ. Trong cuộc họp báo vào hôm qua, phát ngôn nhân LHQ một lần nữa khẳng định là việc Do Thái cưỡng chiếm vùng đất rộng 1200 cây số vuông này không được quốc tế công nhận từ nhiều năm qua.

No comments:

Post a Comment