Friday, March 8, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu 08.03.2019


Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

CÔNG AN TIẾP TỤC ĐÀN ÁP DÂN OAN LỘC HƯNG
Ít nhất hai phụ nữ là dân oan VRLH đã bị bắt ngay tại mảnh đất của mình vào sáng nay 8/3/2019. Cả hai người phụ nữ là chị Bảo Quyên và Thuý Thanh đều bị cướp điện thoại khi đang livestreams, tường thuật sự việc hàng chục công an, dân phòng, mật vụ đang gây hấn trên mảnh đất VRLH.
Công an thậm chí đã rượt đuổi nhiều người vào tận trong hẻm gần khu vườn rau để đánh đập và bắt những dân oan này. Hôm nay là tròn 2 tháng xảy ra vụ nhà cầm quyền đem quân bất ngờ phá huỷ hoàn toàn 503 căn nhà để chiếm đất của bà con. Xin nhắc lại, khu đất rộng 60 mẫu này là đất của Giáo hội nhượng quyền cho giáo dân sử dụng từ sau năm 1954 đến nay. Mọi giấy tờ hợp pháp và bằng chứng liên quan đến quyền sở hữu và sử dụng đất bà con vẫn giữ. Hôm 4/3, nhóm Luật sư Lộc Hưng đã ra thông cáo báo chí số 4 đề nghị một số nội dung. Trong đó yêu cầu nhà cầm quyền tiếp xúc, đối thoại với người dân và giữ nguyên hiện trường khu đất trong khi chờ giải quyết khiếu nại của người dân. Kể từ khi phá nhà dân, nhà cầm quyền đã cho hàng chục, thậm chí hàng trăm công an, côn đồ đóng chốt tại khu vực vườn rau Lộc Hưng để khủng bố và cấm bà con vào khu đất của mình. Xin thông tin thêm là chị Bảo Quyên có ba con nhỏ và phải thuê trọ sau khi nhà bị phá huỷ. Hiện không ai biết chị Quyên bị giam ở đâu.

YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO CÁC NỮ TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ Ở VIỆT NAM
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, thứ Năm 7/3, tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) lên án tình trạng giam cầm và ngược đãi các nữ tù nhân lương tâm và chính trị tại Việt Nam.
Theo RSF, những người tù chính trị tại Việt Nam đang bị đày đọa rất khủng khiếp và vô nhân đạo trong các nhà tù. Điển hình là bà Trần Thị Nga, 42 tuổi, liên tục bị khủng bố về tinh thần và thể xác chỉ vì bà dứt khoát không chấp nhận tội danh mà nhà cầm quyền cs Việt Nam áp đặt. Chính vì thế, RSF kêu gọi bạo quyền Hà Nội phải trả tự do ngay lập tức cho bà Nga.
Đồng thời, RSF nêu lên trường hợp nhà báo Nguyễn Văn Hóa đang tuyệt thực trong tù để phản đối công an cai tù đánh đập và tra tấn nhiều lần. Thông cáo nhấn mạnh là Việt Nam đã coi thường luật pháp khi bắt giam và tra tấn một nhà báo, chỉ vì người này phổ biến các thông tin về cuộc sống cơ cực của người dân sau thảm họa môi trường Formosa.
Thông cáo của RSF kêu gọi LHQ cần thành lập các ủy ban điều tra về nhân quyền tại Việt Nam nhằm ngăn chận việc hành hạ các tù nhân lương tâm và chính trị tại Việt Nam.

THÊM 15 NGƯỜI DÂN BÌNH THUẬN BỊ BỎ TÙ VÌ THAM GIA BIỂU TÌNH NĂM 2018
Tòa án ND tỉnh Bình Thuận lại tuyên án thêm 15 người dân đã tham gia cuộc tổng biểu tình chống dự luật đặc khu vào đầu tháng 6 năm ngoái.
Theo phán quyết của toà, 15 người này bị các bản án từ 2 đến 3.5 năm tù, với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”. Người trẻ nhất trong số này mới 18 tuổi, và người lớn tuổi nhất là 46 tuổi. Theo cáo trạng,  những người này đã tham gia cuộc biểu tình ở thị trấn Phan Rí Cửa, đã khiến nhiều công an bị thương.
Như tin đã loan, trong số các cuộc biểu tình phản đối dự luật đặc khu trên toàn quốc vào hai ngày 10 và 11/6 năm 2018, tỉnh Bình Thuận là nơi diễn ra nhiều cuộc xô xát, hỗn loạn, hàng trăm công an phải quăng bỏ khiên giáp và nhiều quan chức hốt hoảng bỏ chạy vào Sài Gòn để lánh nạn.
Tính đến hôm nay, gần 100 người dân Bình Thuận đã bị bỏ tù bằng các cáo buộc gây rối an ninh.

THÊM 6 TÀI XẾ PHẢN ĐỐI CÁC TRẠM THU PHÍ BỊ CÔNG AN BẮT GIAM
Sau khi bắt giam ông Hà Văn Nam, vào hôm thứ Ba 5/3 công an tỉnh Bắc Ninh lại bắt thêm 6 tài xế khác với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.
Đây là những tài xế đã tham gia cuộc phản đối trạm thu lộ phí Phả Lại trên quốc lộ 18 vào ngày 27/12/2018, với lý do là quốc lộ này chỉ được tu bổ nền đường nhưng lại bắt dân phải đóng lộ phí là điều phi lý. Cuộc phản đối kéo dài suốt 4 ngày, và xô xát đã xảy ra, khiến trạm Phả Lại phải nhiều lần xả trạm.
Trong khi đó, vào hôm qua, một tờ báo nhà nước cho biết là trong số 73 trạm thu lộ phí, trực thuộc bộ giao thông quản trị, có đến 17 trạm là đặt sai vị trí hay quá gần nhau, điền hình như trạm Cai Lậy ở tỉnh Tiền Giang.

CHOẢNG NHAU TRONG QUÁN NHẠC, MỘT PHÓ CÔNG AN PHƯỜNG THIỆT MẠNG
Một vụ tranh cãi tại một quán karaoke ở quận Cái Răng – Cần Thơ vào tối thứ Ba 5/3, đã dẫn đến đánh nhau giữa hai nhóm người khiến phó công an phường Ba Láng bị thiệt mạng.
Theo tường thuật của nhân chứng, cuộc tranh cãi bắt đầu khi một phụ nữ thuộc phòng khác bị tên phó công an sờ mó ở bên ngoài. Ngay lập tức, nhóm bạn của cô này kéo sang phòng hát của tên công an. Cuộc ấu đả diễn ra, khiến tên phó công an bị ngả dập đầu vào cầu thang, được đưa đến bệnh viện cứu chữa nhưng từ trần vì vết thương quá nặng.
Công an quận Cái Răng đang câu lưu 10 người để mở cuộc điều tra về vụ án này.

THÊM NHIỀU Ổ DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU BỘC PHÁT Ở HÀ NỘI VÀ THANH HÓA
Chỉ trong vòng hai ngày: thứ Tư và thứ Năm, giới chức thú ý Hà Nội đã phát giác thêm 3 ổ dịch tả heo Phi châu ở 3 quận Hoàng Mai, Đông Anh và Gia Lâm.
Trong khi đó tỉnh Thanh Hóa cũng có thêm một ổ dịch mới ở xã Thiệu Phúc, huyện Yên Định.
Từ ngày 24/2, dịch tả heo Phi châu  bắt đầu bộc phát tại một trại nuôi heo ở xã Định Long của huyện Yên Định. 226 con heo đã bị thiêu hủy.
Trong khi dịch tả heo Phi châu chưa ngăn chặn được, thì giới chức tỉnh Quảng Nam vừa loan báo phát giác 2 ổ dịch cúm gia cầm H5N6 ở huyện Tiên Phước, phải mang 2300 con gà vịt đi tiêu hủy để chận dịch.

HÀNG NGÀN TRẺ EM VIỆT NAM BỊ BÁN SANG ÂU CHÂU
Theo báo cáo của tổ chức Chống tệ nạn Buôn bán Nô lệ, hàng ngàn trẻ em Việt Nam đã và đang bị đưa lậu vào các nước Âu châu để làm nô lệ tại các trang trại trồng cần sa, các tiệm làm móng tay và các ổ mãi dâm.
Theo số liệu mà tổ chức trên thống kê được thì khoảng 3200 trẻ em Việt Nam đã bị đưa sang nước Anh để làm nô lệ kể từ 10 năm qua. Chỉ tính riêng trong năm 2017, đã có 362 trẻ em nô lệ người Việt đã được giới chức Anh giải cứu, tăng gấp 3 lần so với năm trước đó.
Bà Jasmine O’Connor, giám đốc tổ chức từ thiện Chống nạn Nô lệ Quốc tế, cho biết là mức lạm dụng trẻ em Việt Nam là rất dã man khiến  nhiều trẻ em không còn minh mẫn và tráng kiện.

TẬP ĐOÀN HOA VI MỞ CUỘC PHẢN CÔNG HOA KỲ
Tập đoàn Hoa Vi vào hôm qua loan báo chiến dịch phản công cuộc tẩy chay của thế giới để cứu vãn uy tín và giải cứu bà Mạnh Vãn Châu, tổng tài của tập đoàn viễn thông này.
Sau khi đệ đơn kiện chính phủ Canada, vào hôm qua ông Quách Bình, chủ tịch tập đoàn Hoa Vi, loan báo việc đệ đơn kiện chính phủ Hoa Kỳ đã vi phạm hiến pháp khi ra lệnh cấm các cơ quan chính phủ mua sắm thiết bị viễn thông của Hoa Vi. Trong đơn kiện, tập đoàn Hoa Vi bác bỏ cáo buộc gián điệp và yêu cầu Hoa Kỳ phải trưng ra bằng chứng là các thiết bị của Hoa Vi có khả năng đánh cắp dữ liệu.
Song song với việc kiện nước Mỹ, tập đoàn Hoa Vi đẩy mạnh tuyên truyền và quảng cáo các sản phẩm của mình trên các cơ quan truyền thông thế giới.

No comments:

Post a Comment