Wednesday, March 20, 2019

Tin Tức: Thứ Tư 20.3.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây:

1)  VIỆT NAM CẦN BAN HÀNH TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP VỀ DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU.
Tổ chức Lương nông Thế giới (FAO) vừa lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phải ban hành tình trạng khẩn cấp về dịch tả heo Phi châu nhằm gia tăng nỗ lực đối phó với bệnh dịch này.
Chỉ trong vòng hai tháng, dịch tả heo Phi châu đã lan đến 19 tỉnh thành của Việt Nam, với ổ dịch mới nhất được phát giác tại Thừa Thiên – Huế. Tính tổng cộng đã có 239 ổ dịch, với 25 ngàn con heo bị tiêu hủy trong thời gian qua, nhưng nguy cơ lan nhiễm vẫn rất cao.
Theo nhận định của FAO, dịch tả heo Phi châu sẽ gây thiệt nặng cho nhiều nông dân. Nhiều trang trại thiếu tiêu chuẩn vệ sinh giúp cho dịch này lan nhiễm nhanh chóng hơn.
Việt Nam hiện có đàn heo lên đến 30 triệu con và thịt heo chiếm đến 70% số lượng thịt tiêu thụ hằng năm của người dân Việt Nam.

2)  DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU LAN ĐẾN TỈNH THỪA THIÊN – HUẾ.
Giới chức Thú y tỉnh Thừa Thiên – Huế xác nhận là một ổ dịch tả heo Phi châu đã được phát giác tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền và có 6 con heo bị tiêu hủy.
Ổ dịch mới nhất này cho thấy là dịch này đã lan đến miền Trung, bất chấp các nỗ lực kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của giới hữu trách sau khi dịch này bộc phát tại các tỉnh miền bắc.
Trước tin này, nhà cầm quyền các tỉnh lân cận như Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Nam đang lập thêm nhiều chốt kiểm soát việc vận chuyển và mua bán thịt heo, đồng thời kêu gọi giới nuôi heo phải lập tức thông báo nếu phát giác các đàn heo bị nhiễm bệnh.

3)  MỘT PHỤ NỮ BỊ BẮT GIAM VỚI CÁO BUỘC “XÂM PHẠM LỢI ÍCH NHÀ NƯỚC”.
Bà Nguyễn Thị Huệ, cư dân tỉnh Gia Lai, vừa bị công an bắt giam với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước”.
Tuy nhiên, theo lời kể của người con gái bà Huệ, thì mẹ của cô bị bắt là vì nóng giận đã mắng nhà cầm quyền tỉnh Gia Lai không chịu giải quyết các khiếu nại, trong đó có vụ bị lường gạt gần 10 triệu đồng.
Theo cáo buộc của công an thì từ năm 2017 đến nay, bà Huệ 51 tuổi, đã tung lên mạng những bài viết có nội dung đả kích “các chính sách và đường lối của đảng và nhà nước CS Việt Nam” và “xúc phạm danh dự” của nhiều quan chức. Bà Huệ trở thành người thứ 8 bị bắt giam kể từ khi đạo luật An ninh mạng có hiệu lực vào đầu năm nay.
Đồng thời, tại tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Bá Minh 32 tuổi cũng bị bắt giam với cáo buộc là “đăng tải những thông tin sai sự thật” về vụ trẻ em bị nhiễm sán heo. Theo cáo buộc thì ông Minh đã tung lên mạng một thông tin cho biết là ban giám hiệu trường mầm non Ngũ Thái ra lệnh cấm nhà bếp của trường này tiết lộ là họ cũng nhận thịt heo nhiễm sán, tương tự như ở trường Thanh Khương, nơi xảy ra vụ nhiễm bệnh khiến hơn 200 trẻ em phải nhập viện và đã được bác sĩ xác nhận là nhiễm vi khuẩn này.

4)  NAM HÀN TẶNG 200 MÁY RÀ MÌN CHO VIỆT NAM.
Vào sáng hôm qua, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Bình đã tổ chức buổi lễ thu nhận 200 máy rà mìn tối tân do Nam Hàn gửi tặng trong chương trình trợ giúp giải quyết hậu quả bom mìn sau chiến tranh.
Chương trình nói trên được bắt đầu từ tháng 3 năm ngoái, dự trù kéo dài trong 3 năm, với phía Nam Hàn sẽ cung cấp một ngân khoản là 20 triệu Mỹ kim để dọn dẹp các quả bom mìn còn sót lại từ thời chiến tranh Việt Nam ở hai tỉnh Quảng Bình và Bình Định.

5)  ĐÀI LOAN LẠI BẮT THÊM 4 NGƯỜI VIỆT LAO ĐỘNG BẤT HỢP PHÁP.
Nhà chức trách Đài Loan vừa bắt giữ thêm 4 người Việt đang lao động bất hợp pháp tại một cơ xưởng ở thành phố Gia Nghĩa, sau nhiều tháng điều tra và theo dõi cơ xưởng này.
Bốn người nói trên gồm 3 nữ và 1 nam, trong đó có một người đã quá hạn nhập cảnh Đài Loan. Theo lời khai của chủ nhân cơ xưởng thì họ được trả khoảng 800 Đài tệ mỗi ngày, tức khoảng 26 Mỹ kim.
Như tin đã loan, vào tuần trước, giới chức Đài Loan đã bắt giam 22 người Việt đang làm việc bất hợp pháp tại một công trình xây dựng ở thành phố Cao Hùng.

6) TRUNG CỘNG SẼ MỞ RỘNG CĂN CỨ QUÂN SỰ Ở QUẦN ĐẢO HOÀNG SA.
Quân đội Trung Cộng đang có kế hoạch mở rộng căn cứ tiếp liệu trên 3 hải đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa để tồn trữ quân lương và quân dụng.
Kế hoạch này được giới chỉ huy quần đảo Hoàng Sa loan báo vào cuối tuần qua và dự trù sẽ hoàn tất trong vài tháng tới. Ba đảo được xây thêm căn cứ là Phú Lâm, Duy Mộng và Cây Nhỏ.
Kế hoạch này được loan báo trong bối cảnh khối Âu châu tuyên bố sẽ gia tăng sự hiện diện ở Biển Đông và Ấn Độ Dương để đối phó với sự bành trướng quân sự của Trung Cộng.

7)  TỔNG GIÁM ĐỐC CẢNH SÁT PARIS BỊ CÁCH CHỨC, BIỂU TÌNH BỊ HẠN CHẾ.
Nhằm trấn áp các cuộc bạo loạn của phe Áo Vàng, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe vào hôm qua loan báo nhiều biện pháp mạnh, trong đó có việc cách chức tổng giám đốc cảnh sát Paris và cấm biểu tình tại một số địa điểm nổi tiếng.
Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, ông Philippe tuyên bố là ông thất vọng về khả năng của lực lượng cảnh sát Paris trong việc ngăn chặn các cuộc cướp bóc và đốt phá vào cuối tuần qua. Ông thông báo quyết định cách chức tổng giám đốc Cảnh sát Michel Delpuech và bổ nhiệm ông Didier Lallement, một nhân vật nổi tiếng là cứng rắn trong việc trị loạn.
Ngoài ra, ông Philippe cũng công bố một số biện pháp tái lập an ninh trật tự, trong đó có lệnh cấm tổ chức biểu tình tại các khu vực được xem là “bộ mặt của nước Pháp” như đại lộ Champs-Elysées, quảng trường Pey-Berland ở thành phố Bordeaux và quảng trường Capitole ở thành phố Toulouse. Mức phạt vạ các hành vi bạo loạn cũng sẽ tăng từ 38 Âu kim lên 135 Âu kim.

No comments:

Post a Comment