Wednesday, March 6, 2019

Tin Tức: Thứ Tư 06.03.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây: 
1)  TÙ NHÂN NGUYỄN VĂN HÓA SUY YẾU VÌ TUYỆT THỰC GẦN 2 TUẦN.
Gia đình tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa vào hôm qua lại lên tiếng cầu cứu thế giới vì sức khỏe ông Hóa đang suy yếu rất nhiều sau 12 ngày tuyệt thực phản đối cách ngược đãi của cai tù.

Bà Nguyễn Thị Huệ là chị của anh Hoá,  cho biết đã khuyên em mình ngừng tuyệt thực khi nhận thấy anh Hóa bị suy yếu sức khoẻ rõ rệt sau 12 ngày không ăn uống ở trại tù An Điềm, tỉnh Quảng Nam.
Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa đã mở cuộc tuyệt thực từ ngày 22/2 để phản đối lực lượng công an đã bắt cóc, tra tấn và ép cung ông. Trong trại giam, ông lại tiếp tục bị đám cai tù hành hạ đủ mọi kiểu. Ông Hóa đã viết đơn kiện nhưng đám cai tù nhất quyết không chuyển đi.
Vào đầu năm nay, tổ chức nhân quyền Freedom House đã đề cử ông Nguyễn Văn Hóa lãnh giải  Tự do Báo chí năm 2019 của cơ quan UNESCO vì những bài phóng sự xuất sắc của ông về thảm nạn Formosa ở miền trung Việt Nam.

2) NHÓM LUẬT SƯ LỘC HƯNG KÊU GỌI NHÀ NƯỚC THÀNH HỒ ĐỐI THOẠI VỚI DÂN.
Nhóm luật sư yểm trợ pháp lý cho các gia đình cư dân ở vườn rau Lộc Hưng đang sốt sắng làm việc và công khai thông tin trên mạng xã hội.
Mới đây nhất, vào ngày 4 tháng 3, nhóm luật sư Lộc Hưng phổ biến thông cáo báo chí số 4 trên mạng xã hội với nội dung, bao gồm: tiếp tục kêu gọi lãnh đạo thành Hồ sớm tổ chức tiếp và đối thoại với người dân vườn rau Lộc Hưng, đề nghị nhà nước và quận Tân Bình công khai, minh bạch về dự án cụm trường học ở địa điểm vườn rau Lộc Hưng vì có nhiều dấu hiệu dự án này không làm đúng theo quy định của pháp luật, lãnh đạo Công an thành Hồ cần làm rõ sự tắc trách và đùn đẩy trách nhiệm trong việc giải quyết các đơn tố giác hình sự của người dân vườn rau Lộc Hưng. Đồng thời kêu gọi báo chí Việt Nam lẫn cộng đồng mạng xã hội quan tâm và đưa tin về cuộc sống khốn khó và bị đe dọa liên tục của người dân vườn rau Lộc Hưng.
Nhóm luật sư Lộc Hưng còn cho biết sẽ tổ chức họp báo vào ngày 7 tháng 3, theo Luật báo chí để cung cấp tin tức liên quan về những vụ việc diễn tiến ở vườn rau Lộc Hưng.
Như tin đã loan, vườn rau Lộc Hưng, ở phường 6, quận Tân Bình đã bị chính quyền địa phương phá hủy hơn 500 căn nhà của dân trong những ngày giáp Tết Kỷ Hợi vừa qua.

3)  MỘT TÀI XẾ PHẢN ĐỐI TRẠM THU LỘ PHÍ BỊ BẮT GIAM.
Để đàn áp chiến dịch phản đối các trạm thu lộ phí trên toàn quốc, công an tỉnh Bắc Ninh vừa chính thức bắt giam ông Hà Văn Nam vào hôm qua, với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” tại trạm Phả Lại thuộc địa phận xã Đức Long, huyện Quế Võ.
Từ trong trại giam, ông Nam đã gửi thư cho gia đình, yêu cầu bà Trần Thị Nhài vợ ông đi gặp luật sư Trần Thu Nam và cụ Lê Hiền Đức để nhờ làm luật sư đại diện .
Theo lời kể của bà Nhài thì vụ bắt giữ diễn ra tại nhà vào sáng thứ Ba 5/3, khi 15 công an ập vào nhà đọc lệnh bắt và còng tay ông Nam dẫn đi. Một số công an sau đó cũng lục xét nhà, lấy đi một số vật dụng. Hiện ông Nam đang bị giam giữ tại đồn công an Bắc Ninh.
Ông Hà Văn Nam đã bị công an chận bắt và đánh trọng thương vào ngày 28 tháng Giêng, khi tham gia cuộc phản đối tại trạm lộ phí An Sương.

4)  MỘT SĨ QUAN BỘ ĐỘI VIỆT NAM BỊ CUBA BẮT GIAM THEO LỆNH TRUY NÃ CỦA HÀ NỘI
Một thiếu tá Việt Nam đã bị giới chức Cuba bắt giữ và chờ trục xuất về nước sau lệnh truy nã của Hà Nội với cáo buộc “buôn bán xăng dầu giả”.
Trong lời kêu cứu gửi đến đài Tiếng nói Hoa Kỳ, người này cho biết tên là Lê Quang Hiếu Hùng, một sĩ quan từng làm việc cho bộ quốc phòng Việt Nam và hiện có quốc tịch Grenada, một đảo quốc ở vùng Trung Mỹ. Trong lệnh truy nã ông, nhà cầm quyền Việt Nam cáo buộc tội “pha chế xăng dầu giả”.
Việc xảy ra vào tháng 11 năm ngoái, tờ báo Công an Việt Nam loan tin là ông Lê Quang Hiếu Hùng 44 tuổi, một quan chức thuộc Tổng công ty xây dựng Lũng Lô, bị truy nã với tội danh “sản xuất, buôn bán hàng giả”. Ông Hùng là thuộc cấp của Đại tá Trần Văn Đồng, phó giám đốc công ty Lũng Lô, người đang bị bắt giam về những lạm dụng tài chánh ở công ty này. 

5)  DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU ĐANG LAN ĐẾN TỈNH BỀ́N TRE.
Vào hôm qua, Chi cục trưởng Thú y tỉnh Bến Tre cho biết là kết quả giảo nghiệm 12 con heo chết ở huyện Mỏ Cày Nam cho thấy có vi trùng dịch tả và dịch tai xanh nhưng không khẳng định có phải là dịch tả heo Phi châu hay không.
Theo xác nhận của cục thú y Bến Tre, hai loại dịch nói trên đang bộc phát trong đàn heo 500 con của ông Nguyễn Minh Tuyền ở xã Thành Thới B thuộc huyện Mỏ Cày Nam. Khoảng 108 con heo đã được mang đi tiêu hủy, ông Tuyền được nhận số tiền hỗ trợ là 30 ngàn đồng một ký.
Trong khi đó thì vào hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục hô hào gia tăng khống chế dịch tả heo Phi châu đang hoành hành tại 7 tỉnh thành phía bắc. Dịch này cũng khiến cho nhiều nước đã ra lệnh cấm nhập các sản phẩm thịt heo đến từ Việt Nam. 

6)  HÀ NỘI CHO PHÉP NHẬN CHÌM 14 TRIỆU KHỐI BÙN Ở NGOÀI KHƠI VŨNG TÀU.
Bộ tài nguyên môi trường Việt Nam đã chính thức cấp giấy phép cho công ty lọc dầu Long Sơn trút xuống biển hơn 14 triệu thước khối bùn thải ở ngoài khơi Vũng Tàu.
Được biết dự án lọc dầu của công ty Long Sơn do tập đoàn SCG của Thái Lan đầu tư, với số vốn hơn 5 tỷ Mỹ kim, chiếm một diện tích đất gần 400 mẫu, trong đó hơn một nửa diện tích là để xây dựng hải cảng vận chuyển dầu khí.
Lượng bùn thải khổng lồ nói trên là đến từ tiến trình nạo vét để xây hải cảng thuộc dự án lọc dầu Long Sơn ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo quyết định nói trên của Bộ TNMT thì công ty này được phép nhận chìm bùn thải tại một vị trí cách mũi Vũng Tàu khoảng 10 cây số.

7) CÔ ĐOÀN THỊ HƯƠNG LẠI RA HẦU TÒA MÃ LAI VÀO ĐẦU TUẦN TỚI.
Cô Đoàn Thị Hương sẽ ra hầu tòa Mã Lai vào thứ Hai 11/3 tới đây để đối chất về vụ ám sát ông Kim Jong-nam, người anh em cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un.
Theo tiết lộ của luật sư Salim Bashir, người bào chữa cho cô Hương, thì cô Hương có sức khỏe tốt, đầy tự tin và sẵn sàng trả lời các đối chất tại tòa án. Ông Bashir nói thêm là cô Hương vẫn khẳng định mình bị lường gạt, không hề có ý ám sát ông Jong-nam tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur vào tháng 2 năm 2017.

8)  PHILIPPINES MUỐN SỬA ĐỔI HIỆP ƯỚC QUÂN SỰ VỚI MỸ.
Trong một tuyên bố gây kinh ngạc cho thế giới, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines yêu cầu sửa đổi Hiệp ước Phòng thủ Mỹ – Phi vì không muốn nước Phi bị lôi kéo vào cuộc chiến với Trung Cộng.
Tuyên bố này được bộ trưởng Delfin Lorenzana đưa ra vào hôm qua, thứ Ba 5/3, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố là Hoa Kỳ sẽ can thiệp nếu quân đội Phi bị Trung Cộng tấn công ở Biển Đông.
Trong tuyên bố, ông Lorenzana giải thích là không phải nước Phi lo sợ Mỹ sẽ không trợ giúp mà chỉ là không muốn dính dáng đến cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Cộng.
Ông Lorenzana nói thêm rằng, trong nhiều năm qua, các chính phủ tiền nhiệm Hoa Kỳ luôn tuyên bố không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông, nhưng trong hiệp ước ký kết với Phi vào năm 1951, Hoa Kỳ cam kết sẽ ra tay trợ giúp nếu nước Phi bị bất cứ nước nào xâm lấn.

No comments:

Post a Comment