Thưa quý thính giả, bởi vì suy tôn đồng tiền là chúa tể nên
csVN phải hoàn toàn chịu trách nhiệm vì đã làm cho đất nước
bị tha hoá suy đồi trên mọi lãnh vực như ngày nay. Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết có tựa đề: “Triết lý giáo dục phải là “Trách Nhiệm- Thành Thật- Tự Do” của Nguyễn Ngọc Già sẽ được Hoàng Ân trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Nguyễn Ngọc Già
Triết lý giáo dục XHCN là gì?
Ngay cả khi sản xuất hay buôn bán một món hàng tiêu dùng hoặc một món
ăn, một thức uống, nhà sản xuất cũng có triết lý riêng của họ.
Muốn biết triết lý của một nền giáo dục nào đó, hãy nhìn vào “sản phẩm giáo dục” của nó.
“Sản phẩm giáo dục” của chế độ XHCN là gì? Thưa, hãy nhìn ngay các
thầy giáo, cô giáo – những “sản phẩm ra lò” đầu tiên trong “dây chuyền
giáo dục XHCN” bắt đầu từ mầm non cho đến tiểu học – trung học và cả đại
học.
Hậu quả của loại “sản phẩm giáo dục XHCN” mà toàn xã hội đang chứng
kiến và gánh chịu, vô cùng nhức nhối như một người bệnh trầm kha không
còn thuốc chữa!
Triết lý nói chung và triết lý giáo dục nói riêng không phải từ “trên
trời rơi xuống”. Từ thực tế cuộc sống, con người quan sát, nghiên cứu
rồi đúc kết hình thành ra tư tưởng và khái quát hóa nó sao cho dễ hiểu
nhất.
Triết lý nói chung và triết lý giáo dục nói riêng, luôn là những ý
tưởng ngắn gọn, rõ ràng mà bất kỳ người dân nào – không phân biệt trình
độ học vấn – đều có thể thấy và hiểu rõ,
Vậy “triết lý giáo dục XHCN” là gì? Nếu nói nó không có “triết lý” cũng không chính xác. Ở tầm khái quát nhất, có thể nói:
“Triết lý giáo dục XHCN – Tiền là tất cả”.
Nó tựa như giai thoại về tên cướp Năm Cam với triết lý: “Thứ gì không mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền”.
Chính từ xuất phát điểm “đồng tiền triết lý”, quý độc giả nhìn rộng trên toàn xã hội càng thấy rõ vấn đề, không riêng lãnh vực giáo dục.
Ngoài ra, giáo dục là nguồn cội cho 2 lãnh vực quan trọng không kém:
– Văn hóa: Giáo dục có triết lý dùng để giữ gìn và tôn tạo các giá
trị văn hóa. Hãy nhìn vào các lễ hội ghê rợn & các công trình kiến
trúc – mỹ thuật quái đản, cũng như lãnh vực âm nhạc nói riêng và nghệ
thuật nói chung trong chế độ XHCN sẽ thấy càng thấm thía.
– Y tế: Giáo dục có triết lý sẽ đào tạo ra những bác sĩ chí tâm và
chí tình. Nói cách khác, bác sĩ ngày nay được dạy “nghề” mà không được
dạy “nghiệp” – “Nghiệp dĩ’ trót mang như lời thề Hippocrates.
Chính triết lý “Tiền là tất cả” dẫn đến giáo dục Việt Nam bệ rạc và suy đồi tận cùng cho đến hiện nay.
Triết lý giáo dục ngày nay phải là “Trách Nhiệm – Thành Thật – Tự Do”
Chế độ VNCH với triết lý: “Nhân Bản – Dân Tộc – Khai Phóng” đã thành
công khi đào tạo ra các thế hệ người Việt Nam có “Nhân Cách”.
Nhân cách là gì? Đó là hệ thống các phẩm giá (lòng tự trọng, tính tự
tôn dân tộc, biết hổ thẹn, biết ăn năn, ray rứt, biết trọng danh dự,
biết giữ lời hứa, biết hãnh diện khi thành công, biết buồn tủi khi làm
sai hay thất bại, biết phẫn nộ trước cái ác, cái xấu v.v..) của một cá
nhân nhưng đồng thời nó cũng phải ánh “dân tộc tính”.
Trong triết lý nói trên, trách nhiệm phải được đặt ngay đầu tiên.
Tính trách nhiệm trong mỗi đứa trẻ phải được dạy ngay từ khi trẻ đã
biết tự xoay xở: tự ăn uống, tự dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong, tự
đánh răng rửa mặt, tự soạn quần áo để đi mẫu giáo v.v… Từ đó, tính trách
nhiệm trong mỗi học trò hình thành dần trong suốt thời tiểu học và
trung học, lên đến đại học.
Chính tính trách nhiệm tạo ra môi trường học đường nghiêm túc và
trung thực. Rồi từ đó, khi bước vào đời, mỗi con người luôn biết tự
trọng, tự xoay xở và tự quán xuyến mọi vấn đề, mọi tình trạng xảy ra
xung quanh. Đó là đỉnh cao của tính trách nhiệm.
Khi trẻ đã hình thành tính trách nhiệm như là một bản ngã, tự khắc sẽ
có trách nhiệm với gia đình, với xã hội và rộng ra hơn sẽ có trách
nhiệm với Tổ quốc. Lúc đó, những lời hoa mỹ “yêu tổ quốc, yêu đồng bào
v.v…” trở nên thừa thãi, bởi như Khi tính trách nhiệm đã thẩm thấu và ăn
sâu vào ý thức, nếu không dạy trẻ thành thật sẽ tạo ra một lổ lỗng và
nó sẽ hủy hoại đi tính trách nhiệm. Đó là lý do tại sao tính thành thật
phải đi liền với trách nhiệm.
Con người luôn sợ bị trừng phạt (dù trừng phạt theo luật pháp hay
không theo luật pháp), một khi buộc phải chịu trách nhiệm. Điều đó lý
giải cho câu “dám làm dám chịu trách nhiệm”, có nghĩa phải thành thật.
Khi trẻ hiểu được sự thành thật trong đó có cả ý nghĩa “không làm tổn thương người khác”, lúc đó chúng không cần được dạy “dũng cảm, anh hùng, bản lĩnh v.v…”, bởi sự thành thật đã sản sinh ra những khái niệm đó.
Cuối cùng, con người sống có trách nhiệm và sống thành thật, nhưng
không có tự do tất nhiên đó không còn là con người đúng nghĩa. Bởi trong
tất cả các loại tự do thì “tự do tư tưởng” là nền tảng cho xã hội thăng
tiến.
Mặt khác, tự do là một phần trong khái niệm “khai phóng”. Nhưng nếu
nói với trẻ chữ “khai phóng”, chắc chắn ngay lập tức, trẻ sẽ không hiểu.
Kết
Trong trận sóng thần và động đất khủng khiếp mang tên Tohoku của Nhật
Bản vào năm 2011, rất nhiều người không quên hình ảnh một đứa trẻ 9
tuổi đã từ chối một phần ăn, khi xếp hàng chưa đến lượt mình…
Những cái cúi đầu, gập người xin lỗi dân chúng rất thành thật mang
đầy tính trách nhiệm của người Nhật, mà ngay cả nguyên thủ quốc gia
Shinzo Abe cũng làm như thế…
Để bảo vệ Tổ quốc, chế độ VNCH đưa ra một triết lý, cho đến ngày nay
đã thành chân lý: Tổ Quốc – Danh Dự – Trách Nhiệm. Triết lý đó thật ngắn
gọn, dễ hiểu, dễ nhớ cho tất cả mọi người dân, không riêng người lính.
Người CSVN cần phải chịu trách nhiệm trước thảm trạng xã hội Việt Nam hiện nay, không chỉ riêng lãnh vực giáo dục.
Hãy ngưng đổ lỗi cho dân trí thấp! Ngay cả dân trí có thấp đi chăng
nữa, người CSVN vẫn phải chịu trách nhiệm toàn bộ và liên tục! Điều này
cho thấy triết lý “Trách Nhiệm – Thành Thật – Tự Do” không chỉ có giá
trị cho học sinh – sinh viên hay dân chúng mà ngay cả gần 5.000.000 đảng
viên thuộc ĐCSVN vẫn buộc phải gầy dựng lại! Đó là mệnh lệnh Việt Nam
của thời đại điêu linh ngày nay!
No comments:
Post a Comment