Monday, March 11, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 11.3.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1)  MỘT CHUYÊN GIA BIỂN ĐÔNG BỊ KHAI TRỪ KHỎI ĐẢNG CS VIỆT NAM
Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn, một chuyên gia về Biển Đông vừa bị đảng CS Việt Nam khai trừ, sau khi tung lên mạng các bài phê bình chỉ trích giới lãnh đạo Việt Nam đã quá mềm yếu trước Trung Cộng. Trong quyết định khai trừ, đảng CS Việt Nam tuyên bố ông Sơn có những bài viết “không đúng sự thật” và “đi ngược lại các chủ trương của đảng và nhà nước”.  Các bài viết của ông Sơn thẳng thắn chỉ trích nhà nước qua cách thức mà ông gọi là “tiếp cận mềm yếu của Việt Nam về vấn đề Biển Đông”.
Trong chức vụ Viện phó Viện Kinh tế Xã hội Đà Nẵng, ông Sơn là học giả thứ nhì bị khai trừ khỏi đảng, sau Giáo sư Chu Hảo, một chuyên gia về văn hóa và lịch sử từng nắm giữ ghế thứ trưởng khoa học công nghệ.

2)  HÀ NỘI TUYÊN BỐ ĐIỀU TRA VỀ VỤ TÀU CÁ BỊ GIẶC TÀU HÚC CHÌM Ở HOÀNG SA
Bộ ngoại giao Việt Nam tuyên bố sẽ điều tra minh bạch về vụ một tàu cá Quảng Ngãi bị chiến hạm Trung Cộng húc chìm ở vùng biển Hoàng Sa vào tuần trước, trong khi phía Trung Cộng lên tiếng bác bỏ vụ tấn công thô bạo này.
Như tin đã loan, chiếc tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Cộng húc chìm tại một vị trí gần đảo Đá Lồi, vào hôm thứ Tư 6/3 tuần trước. Năm ngư dân trên tàu đã bám vào phần nổi của chiếc tàu mất 2 tiếng đồng hồ, trước khi được một tàu bạn chạy đến cứu.
Tuy nhiên vào hôm thứ Năm 7/3, sau khi báo chí Việt Nam loan tin và nêu đích danh thủ phạm là Trung Cộng, bộ ngoại giao Trung Cộng tung tin là chiếc tàu Việt Nam đã bị chìm trước khi chiến hạm Trung Cộng đến nơi và còn cứu được 5 ngư dân. Cho đến hôm thứ Bảy 9/3, bộ ngoại giao Việt Nam mới có phản ứng trước sự phủ nhận của Trung Cộng, nhưng chỉ yếu ớt tuyên bố là sẽ mở cuộc điều tra về vụ tấn công này.

3)  THIẾU TÁ LÊ QUANG HIẾU HÙNG BỊ DẪN ĐỘ TỪ CUBA VỀ VIỆT NAM
Ông Lê Quang Hiếu Hùng, một thiếu tá bộ đội Việt Nam, đã bị dẫn độ từ Cuba về Việt Nam theo lệnh truy nã của bộ công an Việt Nam với cáo buộc “sản xuất và tiêu thụ hàng giả”.
Hai tuần trước đây, trong lời kêu cứu gửi đến đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), ông Hiếu Hùng cho biết ông từng phục vụ trong bộ quốc phòng Việt Nam và đã nhập quốc tịch Greneda, một đảo quốc ở Trung Mỹ. Trong chuyến viếng thăm Cuba, ông bị nước này bắt giam theo lệnh truy nã của Việt Nam.
Theo lệnh truy nã, ông Hùng là nhân viên của công ty xây dựng Lũng Lô, thuộc bộ quốc phòng Việt Nam, nhưng đã “làm và bán hàng giả, gây thiệt hại nặng nề cho công ty”. Sau khi bị truy tố, ông Hùng đã đào tẩu ra ngoại quốc.

4)  SỞ GIAO THÔNG HÀ NỘI MUỐN CẤM XE GẮN MÁY “CÀNG SỚM CÀNG TỐT”
Trong phiên họp với bí thư thành ủy Hà Nội vào hôm qua, sở giao thông Hà Nội tuyên bố sẽ ra lệnh cấm các xe gắn máy lưu thông trong nội thành Hà Nội càng sớm càng tốt.
Ngoài việc cấm đoán các loại xe gắn máy, các xe cộ di chuyển trong nội thành sẽ phải mua lộ phí trong kế hoạch mà sở giao thông Hà Nội gọi là “giảm bớt tình trạng kẹt xe “. Theo kế hoạch này, tiến trình loại trừ xe gắn máy sẽ hoàn tất trước năm 2030 ở toàn bộ các quận thuộc Hà Nội.
Việc thu lộ phí trên các tuyến đường nội thành Hà Nội sẽ gấp rút tiến hành trước cuối năm nay, nhưng chưa rõ mức lộ phí sẽ là bao nhiêu.

5) DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU ĐÃ LAN ĐẾN 12 TỈNH THÀNH Ở MIỀN BẮC VIỆT NAM
Vào hôm thứ Bảy 9/3, giới hữu trách tỉnh Ninh Bình công bố dịch tả heo Phi châu đã bộc phát tại tỉnh này, nâng con số các địa phương bị dịch lên 12 tỉnh thành ở miền Bắc, từ khi dịch này được phát giác lần đầu tiên ở tỉnh Hưng Yên vào ngày 1/2.
Chỉ trong vòng một tháng, dịch tả heo Phi châu đã bộc phát ở các tỉnh: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên, Quảng Ninh và Ninh Bình.
Hai ổ dịch mới nhất được phát giác tại huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, với 60 con heo bị tiêu hủy vào cuối tuần qua. Trong khi đó, tại Hà Nội có hơn 20 con heo ở huyện Sóc Sơn cũng bị nhiễm dịch vào hôm thứ Sáu 8/3.

6)  MÁY BAY ETHIOPIA LÂM NẠN Ở KENYA, TOÀN BỘ HÀNH KHÁCH TỬ NẠN
Một chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã đâm đầu xuống đất, khi trên đường chở khách từ thủ đô Addis Ababa đến thủ đô Nairobi của Kenya. Chiếc máy bay đã nổ tan xác khi chạm đất, khiến toàn bộ phi hành đoàn và hành khách thiệt mạng, tổng cộng 157 người.
Hiện chưa rõ nguyên nhân lâm nạn, nhưng giới chức Ethiopian Airlines cho biết là trước đó phi công báo cáo có trục trặc và yêu cầu quay trở về lại phi trường Addis Ababa. Trong số người tử nạn có 32 công dân Kenya, 18 người Canada, 8 người Ý, 7 người Anh, 7 người Pháp, 5 người Hòa Lan, 4 người Ấn Độ và 8 công dân Trung Cộng.
Cũng theo giới chức Ethiopian Airlines, chiếc Boeing 737 Max-8 chỉ vừa xuất xưởng vào năm 2016 và viên phi công chính có hơn 8.000 giờ bay.

7)  DÂN CHÚNG VENEZUELA RẦM RỘ XUỐNG ĐƯỜNG ỦNG HỘ ÔNG GUAIDO
Hàng trăm ngàn người dân Venezuela đã tiếp tục xuống đường vào cuối tuần qua để ủng hộ Tổng thống lâm thời Juan Guaidó, trong khi hàng chục ngàn người khác cũng xuống đường ủng hộ nhà độc tài Nicolas Maduro.
Các cuộc biểu tình diễn ra trong lúc nhiều thành phố bị mất điện kể từ hôm thứ Năm 7/3, khiến cả nước rơi vào cảnh hỗn loạn. Đã có 15 bệnh nhân bị thiệt mạng vì không được điều trị bệnh thận trong thời gian không có điện.

No comments:

Post a Comment