Thursday, March 28, 2019

Tin Tức: Thứ Năm 28.3.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN QUANG HỒNG NHÂN BỊ BẮT GIAM KHI VỀ ĐẾN VIỆTNAM
Vợ chồng nhà đấu tranh Nguyễn Quang Hồng Nhân đã bị công an câu lưu sau khi bị nước Đức trục xuất về Việt Nam vào hôm thứ Ba 26/3. Hiện chưa rõ cả hai đang bị giam giữ ở đâu?
Theo lời kể của cô Nguyễn Quang Hồng Ân, con gái của ông Hồng Nhân, đích thân giới chức Đức đã giao hai vợ chồng ông Hồng Nhân cho công an Hà Nội. Sau vài giờ thẩm vấn thì cả hai bị đưa đi đâu không rõ.
Ông Nguyễn Quang Hồng Nhân là một trong 68 người sáng lập Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm tại Việt Nam, nhà hoạt động nhân quyền, và là nhà văn từng bị chính quyền Việt Nam cầm tù. Năm 1979, ông Nguyễn Quang Hồng Nhân bị tòa án Nha Trang, Khánh Hòa cáo buộc “hoạt động tuyên truyền chống phá Cách mạng” và tổ chức đưa sinh viên, học sinh ra nước ngoài.
Vào năm 2015, cả gia đình ông Nhân đến Đức và xin tỵ nạn chính trị. Sau đó ông Nhân nạp đơn xin tỵ nạn tại Canada, nhưng đến ngày 26/3 thì bị giới chức áp tải ra phi trường để trục xuất về Việt Nam.

TU SĨ CAO ĐÀI HỨA PHI LẠI BỊ MỜI LÊN TRỤ SỞ CÔNG AN
Chánh trị sự Hứa Phi và Đạo huynh Lê Văn Sóc lại bị công an “mời lên đồn” vào ngày hôm qua để thẩm vấn về việc có tên trong danh sách thành viên của một tổ chức có tên là “Liên minh Việt nam Độc lập Dân chủ”.
Là một tu sĩ thuộc Hội thánh Cao Đài, một giáo hội không chấp nhận hệ thống tôn giáo quốc doanh, ông Hứa Phi liên tục bị công an côn đồ sách nhiễu, đánh đập suốt mấy năm qua. Ông đã nhận giấy triệu tập của công an 3 lần vào đầu tháng 3 này nhưng không đi tới đồn công an. Đến sáng ngày 14/3 thì bị công an đến tận nhà áp giải về đồn công an huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Vì huyết áp tăng quá cao nên đám công an đành phải phóng thích ông, nhưng đến hôm thứ Ba 26/3 lại gửi giấy yêu cầu ông lên đồn “làm việc” nhưng ông phải từ chối vì sức khỏe quá suy yếu.

MỘT CỒN CÁT LỚN XUẤT HIỆN Ở NGOÀI KHƠI THÀNH PHỐ HỘI AN
Một cồn cát dài gần 3 cây số, rộng hơn 200 thước, bất ngờ xuất hiện ở ngoài khơi biển Hội An, có nguy cơ ngăn chặn tàu thuyền ra vào Cửa Đại.
Theo lời kể của ông Nguyễn Thế Hùng, phó chủ tịch thành phố Hội An, hiện tượng cát bồi từ huyện Duy Xuyên đã hướng ra biển, hình thành cồn cát nằm giữa hải lộ nối liền Cửa Đại đến Cù Lao Chàm. Kể từ ngày Tết đến nay, nhiều người dân đã thuê thuyền đến cồn cát này để cắm trại vui chơi. Cho đến hôm nay, cồn cát này càng lúc càng dài rộng hơn, khiến tàu bè phải đi đường vòng để tránh cồn cát này.
Vào tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra lệnh cho bộ nông nghiệp tìm hiểu lý do xuất hiện cồn cát này và tìm cách giải quyết để tàu thuyền ra vào bến Cửa Đại.

XE ĐÒ LAO VÀO ĐÁM TANG Ở TỈNH VĨNH PHÚC, 7 NGƯỜI THIỆT MẠNG TẠI CHỖ
Một tai nạn thảm khốc vừa xảy ra ở tỉnh Vĩnh Phúc khi một chiếc xe đò lao vào đoàn người đang đưa tang, khiến 7 người chết tại chỗ và 3 người khác bị trọng thương.
Vụ lao xe tông chết người xảy ra vào sáng hôm qua, thứ Tư 27/3, tại huyện Yên Lạc. Theo lời kể của những người sống sót sau tai nạn thì chiếc xe đò lao đến với vận tốc cao và tiếp tục lăn bánh sau khi đụng chết người.
Sau khi dừng xe vì bị người dân đuổi theo, tài xế Phan Thanh Tú 43 tuổi đã bỏ chạy nhưng đến chiều thì ra đầu thú công an. Theo lời khai của Phú thì vì sương mù dày đặc vào lúc sáng sớm nên không nhìn thấy rõ, khiến đưa đến tai nạn thảm khốc nói trên.

CAMPUCHIA THU HỒI 19 NGÀN MẪU ĐẤT CỦA TẬP ĐOÀN HOÀNG ANH GIA LAI
Vào hôm thứ Ba 26/3, nhà cầm quyền tỉnh Ratanakiri ở miền đông bắc Campuchia đã yêu cầu bộ nông nghiệp hoàn trả cho nông dân bản địa 64 khu đất đã giao cho tập đoàn Việt Nam Hoàng Anh Gia Lai làm đồn điền cao su vào năm 2010.
Đây là chiến thắng to lớn của giới nông dân tỉnh Ratanakiri sau gần 20 năm đấu tranh đòi lại đất đai ruộng vườn bị tước đoạt, khiến hơn 700 ngàn người bị mất đất đai, rừng rậm và nghĩa trang.
Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Việt Nam đã nhận đến 19 ngàn mẫu đất thuộc 12 xã của tỉnh Ratanakiri để kinh doanh. Sau khi bị chống đối dữ dội vào năm 2014, Hoàng Anh Gia Lai đồng ý trả lại một phần đất chưa biến thành đồn điền, với diện tích hơn 10 ngàn mẫu.

CẢNH SÁT ĐÀI LOAN BẮT GIỮ MỘT PHỤ NỮ VIỆT NAM NÉM BỎ ĐỨA CON MỚI SINH
Một phụ nữ Việt Nam đã bị cảnh sát Đài Loan bắt giữ và truy tố sau khi ném bỏ đứa con mới sinh tại thành phố Đài Bắc. May mắn là có người đã phát giác được đứa bé gái nằm trong một thùng giấy nên đưa đến bệnh viện để cứu sống vào đêm qua, thứ Tư 27/3.
Sau khi thu thập hình ảnh từ các máy thu hình an ninh gần đó, cảnh sát đã truy tìm được người mẹ họ Nguyễn 20 tuổi đã mang thùng giấy ném bỏ tại nơi đó vào lúc 7 giờ tối thứ Ba 26/3. Tại đồn cảnh sát, bà Nguyễn thú nhận hành động ném bỏ đứa con gái sơ sinh, với lý do là không thể nuôi nổi đứa bé vì chỉ mới sang làm việc ở Đài Loan được một năm.
CÁC ĐẢNG ĐỐI LẬP Ở THÁI LAN CHIẾM ĐA SỐ GHẾ Ở HẠ VIỆN
Vào hôm qua, đảng Pheu Thai tuyên bố đã thành lập liên minh với 6 đảng đối lập giúp họ chiếm đủ đa số ghế, đánh bại phe quân đội ở tân quốc hội.
Mặc dù còn rất nhiều ghế chưa kiểm phiếu xong, nhưng theo ước tính của đảng Pheu Thai thì liên minh của họ đã chiếm được 255 ghế trong tổng số 500 ghế ở hạ viện, nhưng phải cần thêm ít nhất là 100 ghế nữa mới khống chế được quốc hội. Tuy nhiên họ có thể đạt được túc số này vì còn 150 ghế chưa xác định được người thắng.
Một điều đáng nói hơn nữa, là theo quy định trong bản hiến pháp mới, cho dù nắm đa số ghế, phe đối lập cũng không thể đề cử thủ tướng vì còn tùy thuộc vào thượng viện do phe quân đội bổ nhiệm thành viên.

NGA THỪA NHẬN ĐƯA QUÂN SANG VENEZUELA ĐỂ BẢO VỆ CHẾ ĐỘ MADURO
Trước sự chỉ trích mạnh mẽ của Hoa Kỳ, chính phủ Nga vào hôm qua thừa nhận là đã đưa binh sĩ và vũ khí sang Venezuela, với lập luận là tăng cường hợp tác với Venezuela theo đúng quy định của luật pháp quốc tế.
Biện minh cho việc đưa hai vận tải cơ chở hàng chục tấn quân trang và hàng chục binh sĩ đến thủ đô Caracas vào tuần qua, bộ ngoại giao Nga cho biết là hai nước đã ký một hiệp ước quân sự vào 10 năm trước, vì thế nước Nga có nhiệm vụ bảo vệ Venezuela khi bị các nước khác đe dọa tấn chiếm.
Tuy nhiên, trong lời phản bác nước Nga, lãnh tụ đối lập Juan Guaidó tuyên bố là chế độ Nicolas Maduro đã vi hiến khi mời quân đội nước ngoài vào trợ giúp mà không có sự phê chuẩn của quốc hội theo quy định của hiến pháp Venezuela.

No comments:

Post a Comment