Tuesday, March 12, 2019

Tin Tức: Thứ Ba 12.3.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG PHẢN ĐỐI VÌ BỊ BẠC ĐÃI.
Chiều thứ Hai 11/3 hàng ngàn công nhân của công ty may mặc Lu An, nằm trong khu công nghiệp Bình Hòa thuộc huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, đã đồng ý quay lại làm việc sau khi tổng đình công phản đối các hành vi thiếu văn hóa của cai thầu Tàu Cộng.

Cuộc đình công bắt đầu từ hôm thứ Bảy 9/3 nhằm phản đối các quy định làm việc quá khắt khe, cũng như thái độ xấc xược của bọn chủ nhân Trung Cộng.
Tuy nhiên, thay vì thực thi chức năng của mình là bảo vệ quyền lợi của công nhân thì  quan chức công đoàn tỉnh An Giang lại cho rằng cuộc đình công là do bị “kẻ xấu kích động và xúi giục”.

2)  HÀ NỘI LÀ THÀNH PHỐ CÓ MỨC Ô NHIỄM BỤI MỊN CAO NHẤT THẾ GIỚI
Trong bảng xếp hạng mới nhất, Hà Nội vẫn nằm trong số các thành phố có hàm lượng bụi mịn trong không khí cao nhất thế giới.
Hà Nội đứng thứ 12 trong số 64 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Nếu tính riêng ở Đông Nam Á,  Hà Nội chỉ đứng sau thủ đô Jakarta của Nam Dương, và thành Hồ đứng hạng 15 về mức độ ô nhiễm bụi mịn.
Vào năm 2017, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo là Hà Nội chỉ có 38 ngày có không khí trong sạch mỗi năm. Tổ chức này cho biết là tình trạng ô nhiễm không khí dẫn đến hơn 4 triệu cái chết mỗi năm trên thế giới.
Tổ chức này cho biết thêm là đại đa số các khẩu trang, mà người dân Việt sử dụng, không thể ngăn ngừa được các bụi mịn hít vào buồng phổi.

3)  BĂNG HOẠI VỀ ĐẠO ĐỨC TẠI VIỆT NAM: CON TRAI CHÉM CHẾT BÀ NỘI VÀ CHA MẸ
Một vụ án mạng khiến dư luận rùng mình vừa xảy ra tại thành Hồ,  thanh niên dùng dao chém 4 người, trong đó có bà nội và cha mẹ của mình vào chiều hôm qua, thứ Hai 11/3.
Theo tin từ báo công an, vụ chém giết thân nhân diễn ra tại huyện Hóc Môn, hung thủ tên là Nguyễn Hoàng Nam 26 tuổi, chém chết mẹ và bà nội, trong khi người cha bị chém đứt lìa hai tay.
Trước đó, hung thủ cũng ghé qua nhà một người thân ở Long An và chém chết một người.
Vụ thảm sát đang trong quá trình điều tra của công an và an ninh để tìm hiểu nguyên nhân.

4)  PHI TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT BỊ ĐỘI SỔ VỀ PHẨM CHẤT PHỤC VỤ
Trong bảng xếp hạng do cục Hàng không Việt Nam đưa ra, phi trường Tân Sơn Nhất bị xếp hạng chót về phẩm chất phục vụ trong số 6 phi trường lớn nhất tại Việt Nam.
Sau cuộc khảo sát 25 ngàn hành khách đi máy bay trong năm 2018, được đứng đầu trong bảng xếp hạng dịch vụ là phi trường Cát Bi. Đứng thứ nhì là phi trường Cam Ranh, sau đó theo thứ tự là Đà Nẵng, Nội Bài, Phú Quốc, cuối cùng làTân Sơn Nhất.
Ngay sau khi nhận được tin tức trên, cán bộ quản trị Tân Sơn Nhất biện hộ cho việc xếp hạng tồi này là vì phi trường này phải đón tiếp hơn 28 triệu hành khách trong năm qua, nên một số chuyện đáng tiếc xảy ra trong khi phục vụ là không thể tránh được.

5)  MỘT NGHI CAN ÁM SÁT ÔNG KIM JONG-NAM ĐƯỢC TRẢ TỰ DO
Cô Siti Aisyah, một trong hai nghi can đang bị xét xử về vụ ám sát ông Kim Jong-nam, đã được toà án Mã Lai trả tự do vào hôm qua sau nỗ lực đàm phán của chính phủ Nam Dương.
Cô Aisyah là một phụ nữ Nam Dương, bị công tố viện Mã Lai buộc tội tham gia ám sát ông Kim Jong-nam, người anh em cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, vào tháng 2 năm 2017 tại phi trường Kuala Lumpur. Cùng bị bắt và bị buộc tội nói trên là cô Đoàn Thị Hương, một phụ nữ quốc tịch Việt Nam.
Vào hôm qua, theo yêu cầu của công tố viện, tòa án đã hủy bỏ tội giết người đối với cô Siti Aisyah nhưng không nói rõ lý do. Giới truyền thông Nam Dương loan tin đây là kết quả một cuộc đàm phán cấp cao giữa hai nước Mã Lai và Nam Dương.

6)  CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG TẠM NGƯNG SỬ DỤNG BOEING 737 MAX-8
Ngay sau khi một chiếc máy bay Boeing 737 Max-8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị lâm nạn ở Phi châu, khiến 157 người thiệt mạng, nhiều công ty hàng không trên thế giới đã ra lệnh ngưng sử dụng loại máy bay này để chờ kết quả điều tra.
Đây là tai nạn thứ nhì liên quan đến loại máy bay Boeing 737 Max-8 trong vòng 5 tháng qua. Vào tháng 10 năm 2018, một máy bay tương tự của hãng Lion Air cũng lâm nạn, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.
Boeing 737 Max-8 là loại máy bay mới nhất của hãng Boeing, được bắt đầu sử dụng từ năm 2017. Trung Cộng là nước bị ảnh hưởng nặng nhất vì mua sắm rất nhiều chiếc Boeing 737.

7) TÌM THẤY HAI HỘP ĐEN CỦA CHIẾC MÁY BAY LÂM NẠN Ở ETHIOPIA
Giới hữu trách Ethiopia cho biết là họ đã tìm được hai hộp đen của chiếc máy bay bị lâm nạn vào sáng Chủ nhật 10/3, nhưng các dữ liệu vẫn chưa được công bố vì còn đang điều tra.
Hai hộp đen nói trên có công dụng ghi âm mọi biến chuyển trong phòng lái và các tín hiệu kỹ thuật của chuyến bay. Theo xác nhận của giới chức hàng không thì chiếc máy bay đâm đầu xuống đất và nổ tung sau 6 phút cất cánh từ phi trường Addis Ababa. Toàn bộ 157 người trên máy bay bị thiệt mạng, trong đó có công dân của 30 quốc gia.

No comments:

Post a Comment