Sunday, March 3, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 03.03.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

Một cây xăng tại Tây Ninh cháy lớn
Tối hôm qua, thứ bảy 2/3, một cây xăng của Cty Trách nhiệm Hữu hạn Tiến Ngọc Chương tại xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh đã bốc cháy dữ dội. Theo thông tin ban đầu, ngọn lửa bất ngờ xuất phát từ phía sau cây xăng rồi bùng cháy dữ dội. Cột khói bốc cao hàng chục mét khiến nhiều người quanh khu vực hoảng sợ. Vài nhân chứng khác cho biết: khi xe bồn chuẩn bị tiếp nhiên liệu cho trạm xăng thì bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy.

Sau hơn 2 giờ ngọn lửa mới được dập tắt. Có ít nhất hai lính cứu hỏa bị bỏng, được chuyển đi bệnh viện cấp cứu. Nguyên nhân và thiệt hại vụ cháy đang được điều tra.

Canada bắt đầu tiến hành thủ tục dẫn độ giám đốc tài chính Hoa Vi sang Mỹ
Thứ sáu 01/03, tức một tháng sau khi bộ Tư Pháp Mỹ công bố danh sách các cáo buộc nhắm vào tập đoàn Trung Quốc và giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu, thì bộ Tư Pháp Canada bắt đầu thực hiện tiến trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi sang Mỹ.
Hôm sau, ngày 02/03, Bắc Kinh đã chính thức ra thông báo phản đối gửi tới nhà chức trách Canada, coi đó là một sự kiện chính trị nghiêm trọng, sẽ thổi bùng cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Trung Quốc và Canada. Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa cũng yêu cầu Canada từ chối yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ và thả bà Mạnh Vãn Châu ngay lập tức. Họ cho rằng vụ việc không đơn thuần chỉ liên quan tới tư pháp mà là «hành vi truy bức mang tính chính trị nhắm vào một doanh nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc».

TT Trump yêu cầu Trung Quốc bỏ thuế quan trên nông phẩm Mỹ

Thứ sáu 01/03, qua Tweeter, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Trung Quốc «dẹp bỏ ngay lập tức tất cả các loại thuế quan nhắm vào nông phẩm» nhập từ Mỹ. Ông Donald Trump nhấn mạnh yêu cầu trên là rất quan trọng đối với giới nông dân Mỹ – và cho cả chính ông. Việc Trung Quốc tăng thuế đối với nông phẩm Mỹ đã gây tác động nặng nề đến các vùng nông nghiệp Mỹ và đó là những vùng mạnh mẽ ủng hộ tổng thống Trump.
Lý do được ông Trump đưa ra là các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang tiến triển tốt trong các cuộc đàm phán kể từ tháng 12 năm 2018 đến nay. Vì thế, ông Trump đã lùi lại hạn chót đã được ấn định trước đây là ngày 01/03 về việc tăng thuế 10% lên thành 25% đối với khoảng 200 tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc nhập vào Mỹ. Như vậy, mức thuế sẽ vẫn là 10 phần trăm cho đến khi có thông báo mới.
Hôm sau, 02/03, Bắc Kinh đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của Washington về việc lùi lại thời hạn tăng thuế này.

Mỹ tăng cường chế tài nhắm vào các quan chức Venezuela cao cấp

Thứ Sáu 1/3, Hoa Kỳ tăng cường nỗ lực truất quyền Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela bằng cách áp đặt thêm các chế tài mới và hủy bỏ visa đối với các thành viên của lực lượng an ninh của Maduro. Việc chế tài này là để đáp lại những vụ bạo lực đáng lên án của nhà cầm quyền Maduro hồi tuần trước, vào ngày 24/2, quân đội của Maduro đã chặn những nỗ lực của phe đối lập tìm cách đưa thực phẩm và thuốc men do Hoa Kỳ viện trợ vào Venezuela qua biên giới với Colombia, khiến hai xe tải chở hàng viện trợ bốc cháy và năm người thiệt mạng, hằng trăm người bị thương và hằng ngàn người bị đói vì không có thực phẩm để ăn.
Ông Juan Guaido, người lãnh đạo phe đối lập, được hầu hết các nước phương Tây công nhận là nhà lãnh đạo chính danh của Venezuela. Ông chưa về nước được vì ông Maduro vẫn nắm quyền kiểm soát các định chế nhà nước và vẫn được các nhân vật cao cấp trong lực lượng vũ trang trung thành bảo vệ.

2.000 hành khách còn bị kẹt ở Bangkok do xung đột Ấn Ðộ-Pakistan
Ngày 1/3, cuộc xung đột mới nhất giữa Pakistan và Ấn Độ làm trì hoãn hàng chục chuyến bay tại Thái Lan khiến vẫn còn khoảng 2.000 hành khách bị mắc kẹt ở thủ đô Bangkok, và có thể sẽ phải mất thêm vài ngày nữa họ mới bay được về nhà mình.
Sau khi Pakistan đóng không phận của họ ngày 27/2 vì căng thẳng tăng cao với Ấn Độ, Hãng Thai Airways International đã hủy bỏ hơn chục chuyến bay tới các thành phố của châu Âu – bao gồm London, Paris, Milan, Zurich và Frankfurt. Gần 5.000 người – hầu hết là hành khách của Thai Airways và EVA Airways của Đài Loan – đã tranh nhau tìm các chuyến bay thay thế từ sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok.

Một doanh trại quân đội của Afgahnistan bị quân khủng bố Taliban tấn công

Từ tối thứ năm 28/2 sang ngày thứ sáu 1/3, một số chiến binh khủng bố Taliban đã tấn công suốt hơn 12 tiếng đồng hồ một căn cứ quân sự lớn của Afghanistan tại tỉnh Helmand khiến ít nhất 25 binh sĩ Afghanistan thiệt mạng và 15 người bị thương. Trong đó có một chỉ huy hàng đầu Afghanistan tại cơ sở quân sự đã bị giết trong vụ tấn công.
Phía Taliban loan tin các máy bay chiến đấu của họ đã giết được hàng chục binh sĩ Afghanistan, nhưng có ít nhất 9 tên khủng bố Taliban bị Afgahnistan tiêu diệt, trong đó có 3 tên đánh bom tự sát.

Người biểu tình «Áo Vàng» tại Pháp tiếp tục xuống đường lần thứ 16

Thứ bảy 02/03, dưới chân Khải Hoàn Môn tại Paris, hàng trăm người nhóm «Áo Vàng» lại biểu tình lần thứ 16 bằng một cuộc diễu hành dài 12 km dưới sự giám sát của cảnh sát để đánh dấu ngày kết thúc cuộc thảo luận toàn quốc.
Số người tham gia ở Paris tuần này ít hơn so với các tuần trước. Tuy nhiên, Cảnh sát dự đoán tình hình có thể sẽ căng thẳng ở tại Nantes.

Con trai của Bin Laden đang bị Hoa Kỳ truy bắt

Thứ năm 28/02 vừa qua, Bộ Ngoại Hoa Kỳ giao treo thưởng 1 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp nhận dạng hoặc định vị ở bất cứ đất nước nào tên Hamza Ben Laden, một thủ lãnh nòng cốt của al Qaeda và là con trai của trùm khủng bố Osama Bin Laden. Hamza đã kêu gọi tấn công khủng bố ở các thủ đô phương Tây và đe dọa trả thù Mỹ vì đã giết bố của ông. Năm 2017, Bộ Ngoại giao Mỹ xác định Hamza là một kẻ khủng bố toàn cầu.

No comments:

Post a Comment