Sunday, March 24, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 24.03.2019

Tin Tức

Mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

Hàng trăm ngàn người chống Brexit tụ tập ở London, đòi trưng cầu dân ý mới
Thứ bảy 23/3, tại Luân Đôn thủ đô nước Anh, hàng trăm ngàn người người biểu tình chống việc nước Anh rời khỏi Liên Hiệp Âu Châu (EU) đòi chính phủ Anh do Đảng Bảo thủ lãnh đạo tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về việc Anh có nên rời Liên minh Châu Âu hay không. Những người tuần hành mang cờ Liên minh Châu Âu và các biểu ngữ ca ngợi mối quan hệ lâu đời giữa Anh và lục địa Châu Âu. Trong tuần qua, một kiến nghị điện tử yêu cầu chính phủ xét lại tiến trình tách rời nước Anh khỏi Âu Châu đã được hơn 4 triệu người tán thành.

Tại một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, các nhà lãnh đạo EU đã ấn định hạn chót để Anh rời khỏi EU là ngày 22/5, và họ cho bà May hạn chót là ngày 12/4 để quyết định hoặc rời khỏi Liên Minh, hoặc có một quyết định khác.

Syria thề lấy lại Cao nguyên Golan bị Israel chiếm đóng

Trước đây, vào năm 1981, Israel đã chiếm đóng và sáp nhập Cao nguyên Golan mà Israel chiếm được năm 1967. Sự việc này không được quốc tế thừa nhận. Nhưng thứ năm 21/3 vừa qua, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Hôm sau, thứ sáu, 22/3, tất cả các đồng minh của Syria, kể cả đồng minh của Hoa Kỳ, đều phản đối tuyên bố trên của ông Trump. Còn Chính phủ Syria thì thề sẽ lấy lại Cao nguyên Golan, mà họ cho là một phần ‘không thể tách rời’ của lãnh thổ Syria. Họ quyết sẽ lấy lại vùng đất này bằng tất các mọi biện pháp mà luật pháp quốc tế cho phép.

7 nước Nam Mỹ thành lập liên minh khu vực mới, không có Venezuela

Thứ sáu 22/3, Lãnh đạo 7 nước Nam Mỹ gồm Chile, Colombia, Argentina, Brazil, Ecuador, Peru và Paraguay, đã nhóm họp tại Santiago, thủ đô của Chile. Lãnh đạo 7 nước đã loại trừ Venezuela ra khỏi Liên minh Unasur do 12 quốc gia Nam Mỹ thành lập từ năm 2008 theo sáng kiến của cố lãnh đạo Venezuela là Hugo Chavez. 7 nước trên đã thành lập một Liên minh mới mang tên Prosur, trong đó không có Venezuela do Tổng thống Nicolas Maduro lãnh đạo. Uruguay và Bolivia cũng cử đại diện tham dự, song không ký thỏa thuận.
Tuy nhiên, liên minh cũ là Unasur hiện vẫn còn có 5 quốc gia thành viên là Venezuela, Guyana, Uruguay, Suriname và Bolivia.

Châu Âu sẽ không cấm Hoa Vi tham gia các dự án 5G

Hoa Kỳ đang nỗ lực vận động để Liên Hiệp Châu Âu cấm cửa công ty Trung Quốc, Hoa Vi, cho rằng thiết bị của Hoa Vi có thể được Bắc Kinh dùng để làm gián điệp, do thám nước ngoài. Điều này đã bị Hoa Vi liên tiếp bác bỏ. Tuy nhiên, những ngày vừa qua, Ủy Ban Châu Âu quyết định không hưởng ứng lời kêu gọi cấm Hoa Vi của Hoa Kỳ, mà yêu cầu các nước trong Liên Hiệp Châu Âu chia sẻ nhiều dữ liệu thông tin hơn để khắc phục các rủi ro an ninh liên quan đến mạng 5G. Yêu cầu trên sẽ được ông Andrus Ansip, người phụ trách kỹ thuật số châu Âu sẽ chuyển cho Liên Âu vào ngày 26/03/2019 tới đây.
Dù vậy, hướng dẫn mới của Liên Hiệp Châu Âu đánh dấu quan điểm cứng rắn hơn với đầu tư từ Trung Quốc sau nhiều năm gần như mở rộng cửa cho Bắc Kinh tự do tung hoành.

Trump rút lại lệnh cấm vận Bộ Tài chính vừa loan báo đối với Bắc Hàn

Thứ sáu 22/3, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông đã ra lệnh rút lại các chế tài do Bộ Tài chính vừa ban hành đối với Bắc Hàn 1 ngày trước đó. Hiện chưa có lệnh trừng phạt nào mới của Hoa Kỳ đối với Bắc Hàn, nhưng thứ năm 21/3 vừa qua, Hoa Kỳ đã đưa vào danh sách đen hai công ty chuyển hàng của Trung Quốc mà họ cho rằng đã giúp đỡ Bắc Hàn né tránh các lệnh cấm vận xung quanh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cứ địa cuối cùng của Nhà nước Hồi giáo thất thủ

Thứ bảy 23/03, Lực lượng Dân Chủ Syria loan báo: Làng Baghouz, cứ địa cuối cùng của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Syria, đã thất thủ và đã bị chiếm đóng hoàn toàn. Tuy nhiên, trận đánh cuối cùng này rất gay go: Gần 250 chiến binh của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã cố thủ trong các hang động trên bờ sông Euphrate chống lại cuộc tấn công dữ dội của Lực Lượng Dân Chủ Syria và Liên Minh Quốc Tế. Trận chiến vừa kết thúc là một trong những trận chiến dài nhất và cũng đẫm máu nhất, đã khiến hàng ngàn người chết. Chỉ kể từ tháng 12 đến nay, có đến 65.000 người chết, và có gần 8.500 chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã ra đầu hàng.
Từ ngày 29/06/2014, tổ chức thánh chiến Hồi giáo tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo ISIS trên một vùng lãnh thổ rộng lớn chạy từ Syria qua Irak. Nhưng trận đánh vừa kể trên đánh dấu một bước ngoặt quan trọng và là một thất bại lớn lao của Nhà nước Hồi giáo ISIS sau 5 năm gây chiến tranh.

No comments:

Post a Comment