Tuesday, March 5, 2019

Tin Tức: Thứ Ba 05.03.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ LinhBá Cơ.

 1)  YÊU CẦU ÂU CHÂU ÉP BUỘC VIỆT NAM TÔN TRỌNG NHÂN QUYỀN
Chỉ một ngày trước khi diễn ra cuộc đối thoại lần thứ 8 về nhân quyền giữa khối Âu châu và Việt Nam, Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế lên tiếng kêu gọi khối Âu châu hãy thúc ép Việt Nam tôn trọng nhân quyền.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, thứ Hai 4/3, tổ chức Giám sát Nhân quyền kêu gọi Âu châu hãy thúc giục Việt Nam trả tự do cho hàng trăm tù nhân lương tâm và chính trị, chấm dứt đàn áp quyền tự do ngôn luận, hội họp, đi lại và quyền tự do thành lập các hội đoàn dân sự. Ngoài ra, khối Âu châu cần phải lưu ý đến những cái chết trong đồn công an Việt Nam trong nhiều năm qua.
Theo nhận định của Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế, khối Âu châu cần phải lưu ý đến vấn đề nhân quyền trong các mối giao thương với Việt Nam. Cũng theo liên đoàn này, các cuộc đối thoại nhân quyền với Việt Nam là cần thiết, nhưng không nên nói suông mà phải buộc Việt Nam có những hành động cụ thể.

2)  NHIÊU NƯỚC RA LỆNH CẤM NHẬP THỊT HEO VIỆT NAM
Theo chân Đài Loan, trong hai ngày vừa qua, nhiều quốc gia đã ra lệnh cấm du khách và các công ty nhập thịt heo đến từ Việt Nam vì lo sợ vi khuẩn dịch tả heo Phi châu lan sang các nước này. Lệnh cấm được áp dụng cho mọi sản phẩm chế biến từ thịt heo.
Cần biết là vào hôm 27/2, một phụ nữ Việt Nam đã bị giới chức Đài Loan phạt vạ 6500 Mỹ kim vì đã mang trong hành lý một số chế phẩm thịt heo khi đặt chân xuống phi trường Đài Trung. Trong khi đó, hãng hàng không Vietnam Airlines cũng cảnh cáo hành khách là không nên mang theo thịt heo khi đến Úc và Nhật Bản.
Theo loan báo thì  bất cứ hành khách nào mang thịt heo nhập vào Nhật sẽ bị phạt tù đến 3 năm, cộng với tiền phạt là 1 triệu Yen. Riêng nước Úc thì đưa ra mức phạt là 300 ngàn Mỹ kim nếu vi phạm lệnh cấm.
Cùng với Úc và Nhật, các nước khác là Anh, Mông Cổ và Các Tiểu vương quốc Ả rập cũng ra lệnh cấm nhập thịt heo đến từ Việt Nam.

3)  MỘT THẦY GIÁO BỊ TỐ CÁO SÀM SỠ 13 NỮ SINH TIỂU HỌC
Vào chiều hôm qua, thứ Hai 4/3, sở giáo dục tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh cho trường tiểu học Tiên Sơn đình chỉ việc giảng dạy của một thầy giáo bị tố cáo đã sàm sỡ 13 nữ sinh lớp 5.
Theo lời tố cáo của các phụ huynh thì thầy giáo Dương Văn Minh, chủ nhiệm lớp 5A, đã sờ mó 13 nữ sinh, nhưng trong cuộc họp để giải quyết, ban giám hiệu trường tiểu học Tiên Sơn khẳng định là vụ này không nghiêm trọng vì ông Minh chỉ “cấu véo” nữ sinh sau khi uống rượu chứ không cưỡng hiếp các em.
Không chấp nhận lời giải thích hoang đàng này, các phụ huynh khiếu nại lên các cấp cao hơn, dẫn đến việc tay thầy giáo thiếu đạo ̣đức nói trên làm đơn xin nghỉ dạy, trước khi công an mở cuộc điều tra.

4)  GẦN MỘT PHẦN TƯ TRẺ EM VIỆT NAM DƯỚI 5 TUỔI ĐANG BỊ SUY DINH DƯỠNG
Tỷ lệ trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị còi cọc vì thiếu dinh dưỡng vẫn còn ở mức cao, chiếm gần 24% tổng số trẻ em trong năm 2017.
Tỷ lệ nói trên do Tiến sĩ Trần Văn Cường, phó chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, công bố trong buổi quảng cáo một sản phẩm dinh dưỡng của Nam Hàn vào hôm Chủ nhật 3/3 ở Hà Nội. Ông Cường khẳng định tỷ lệ gần một phần tư này là một thách thức lớn đối với Việt Nam. Cần biết là theo thống kê vào năm 2000, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam là 30%, có nghĩa là sau 20 năm, tỷ lệ này vẫn chỉ giảm chút đỉnh.

5)  NƯỚC ANH TUYÊN ÁN TÙ 2 NGƯỜI VIỆT VỀ TỘI BUÔN NGƯỜI
Một tòa án ở Anh đã tuyên án một người Việt 8 năm tù và một người khác 2 năm 6 tháng tù với tội danh đưa lậu người vào nước Anh.
Theo cáo buộc thì hai người nói trên cầm đầu một băng nhóm 7 người, bị bắt khi dùng xuồng đưa 4 người băng qua eo biển để đến nước Anh. Hai người này là Huỳnh Tấn Chi 41 tuổi và Nguyễn Thị Hoa 49 tuổi. Vì là người cầm đầu nên bà Hoa bị án 8 năm tù.

6)  BÀ MẠNH VÃN CHÂU ĐỆ ĐƠN KIỆN CHÍNH PHỦ CANADA
Bà Mạnh Vãn Châu, tổng tài của tập đoàn Hoa Vi, đã đệ đơn kiện chính phủ Canada chỉ vài tiếng sau khi bộ tư pháp Canada loan báo quyết định dẫn độ bà về Hoa Kỳ.
Trong đơn kiện, bà Châu khẳng định chính phủ Canada đã vi phạm các quyền hiến định khi bắt giữ bà tại phi trường Vancouver vào ngày 1/12 năm ngoái trong lúc bà chờ đổi chuyến bay tiếp. Trong đơn, bà Châu cũng cáo buộc các nhân viên Canada đã vi phạm quyền bảo vệ riêng tư khi thẩm vấn, lục soát điện thoại di động và máy điện toán xách tay, trước khi tuyên bố bắt giữ bà.
Đơn kiện đã được đệ lên tòa Tối cao của tiểu bang British Colombia. Trong khi đó, vào thứ Tư 6/3 tới đây, bà Châu sẽ ra tòa ở Vancouver để chờ phán quyết về việc dẫn độ sang Mỹ. Tuy nhiên quá trình kiện cáo này có thể kéo dài rất nhiều tháng vì theo luật pháp Canada, người bị dẫn độ có quyền đệ đơn kháng cáo quyết định này.

7)  TRUNG CỘNG CÁO BUỘC 2 CÔNG DÂN CANADA LÀ LÀM GIÁN ĐIỆP
Trung Cộng đã gia tăng mức độ trả đũa chính phủ Canada về vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, với hai công dân Canada vừa bị bạo quyền Bắc Kinh tuyên bố tội danh “làm gián điệp”.
Trung Cộng đưa ra cáo buộc mới chỉ một ngày sau khi Canada tuyên bố quyết định dẫn độ bà Châu về Hoa Kỳ. Theo cáo buộc này thì ông Kovrig đã “đánh cắp một số bí mật quốc gia”, trong khi ông Spavor bị kết tội “cung cấp tin tình báo cho ông Kovrig trong vai trò liên lạc viên”.
Cần nhắc lại, vào tháng 12 năm ngoái, Trung Cộng đã bắt giam ông Michael Kovrig,  một cựu nhân viên ngoại giao Canada, và thương gia Michael Spavor đang làm ăn ở Hoa Lục.

8) NAM HÀN THÚC GIỤC MỞ LẠI ĐÀM PHÁN GIỮA HOA KỲ VÀ BẮC HÀN
Vào hôm qua, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ và Bắc Hàn gấp rút mở lại cuộc đàm phán giải trừ vũ khí nguyên tử, sau khi cuộc hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim ở Hà Nội không đạt được bất cứ thỏa thuận nào.
Ông Moon tin rằng Hoa Kỳ và Bắc Hàn có thể tháo gỡ được các bế tắc đã dẫn đến sự thất bại trong hội nghị tại Hà Nội. Ông cũng khẳng định là tiến trình giải trừ vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn là không thể đảo ngược được sau nhiều nỗ lực đàm phán, đặc biệt là sau khi Bắc Hàn dẹp bỏ cơ sở nguyên tử Yongbyon vào năm ngoái. Đây là cơ sở duy nhất để tinh luyện chất plutonium, một nguyên liệu chủ chốt để chế tạo vũ khí nguyên tử.

No comments:

Post a Comment