Wednesday, January 31, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 31.1.2018

Tin Tức

BA NGƯỜI ĐẤU TRANH DÂN CHỦ RA TÒA HÔM NAY
Tòa án Hà Nội sáng hôm nay đã mở phiên xét xử 3 người đấu tranh cho dân chủ tại VN, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”.
Một trong ba người này là ông Trần Hoàng Phúc 23 tuổi, sinh viên luật khoa Sài Gòn từng tham gia vào nhóm Sáng kiến Thủ lãnh Trẻ tuổi Đông Nam Á. Hai ông Vũ Quang Thuận 51 tuổi và Nguyễn Văn Điển 34 tuổi, đã từng bị bắt giam vì đấu tranh cho quyền lợi của công nhân và từng sang Mã Lai để xin tỵ nạn nhưng bị trục xuất về VN vào năm 2011. Cả ba nhà đấu tranh nói trên đều bị công an bắt giam vào năm ngoái, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

Trong thông cáo báo chí hôm qua, tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) nhấn mạnh là cả ba người nói trên chỉ bày tỏ chính kiến của mình một cách ôn hòa nhằm thúc đẩy nhân quyền và dân chủ tại VN. Chính vì thế, thông cáo kêu gọi Hà Nội hãy hủy bỏ mọi cáo buộc và trả tự do ngay lập tức cho họ. Thông cáo cũng nhấn mạnh rằng việc bắt bớ và bỏ tù những người dân thực thi quyền tự do bày tỏ ý kiến sẽ không ngăn chận được làn sóng chống đối càng ngày càng gia tăng ở VN.
VỢ LUẬT SƯ NGUYỄN VĂN ĐÀI VỪA ĐƯỢC PHÉP THĂM CHỒNG TRONG TRẠI TÙ
Bà Vũ Minh Khánh, vợ Luật sư Nguyễn Văn Đài, đã được gặp chồng trong trại giam ở Hà Nội vào hôm thứ Hai 29/1 vừa qua.
Bà Khánh cho biết là Luật sư Đài đang bị đau khớp xương sau hai năm phải nằm trên bệ xi măng trong phòng giam. Trong cuộc gặp gỡ lần trước cách đây hơn 8 tháng, hai vợ chồng chỉ được phép trò chuyện bằng điện thoại xuyên qua 2 lớp kính. Mặc dù không nói rõ nhưng Luật sư Đài cho biết là ông bị lũ cai tù hành hạ nặng nề về tinh thần.
Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt vào cuối năm 2015, với cáo buộc “hoạt động lật đổ chế độ” nhưng đến hôm nay vẫn chưa được Hà Nội mang ra xét xử. Vào cuối năm ngoái, Luật sư Đài và gia đình đã nhất quyết không chấp nhận nhóm luật sư bào chữa do Hà Nội chỉ định.
BÁO ĐỘNG VỀ MỨC Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ TẠI HÀ NỘI VÀ SÀI GÒN
Theo nghiên cứu của các chuyên gia quốc tế và VN thì tình trạng ô nhiễm không khí tại Sài Gòn và Hà Nội đã lên đến mức báo động.
Trong báo cáo công bố vào hôm qua thì trong năm 2017 vừa qua, thành phố Hà Nội chỉ có 38 ngày được xem là có không khí trong lành. Mức ô nhiễm không khí tại Hà Nội hiện không thua kém thủ đô Bắc Kinh của Trung Cộng. Và chỉ trong vòng một tháng đầu năm nay, tình trạng ô nhiễm không khí ở Sài Gòn cũng vượt mức báo động.
Theo báo cáo nói trên thì tình trạng ô nhiễm là do các nhà máy công nghiệp, lượng xe cộ gia tăng quá nhanh, và việc thiêu đốt các phế phẩm nông nghiệp trên ruộng đồng. Đáng nói hơn nữa là tình trạng ô nhiễm sẽ nặng nề hơn nữa vì VN tiếp tục xây thêm nhiều nhà máy nhiệt điện.
Theo tính toán của giới chuyên gia VN thì tệ nạn ô nhiễm không khí khiến mỗi năm có khoảng 1 triệu rưởi người mắc các chứng bệnh về phổi, đồng thời gây thiệt hại lên đến 10 tỷ Mỹ kim mỗi năm.
TRUNG QUỐC LẠI CẢNH CÁO MỸ – VIỆT VỀ VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG
Tờ Hoàn cầu Thời báo, cái loa tuyên truyền của Trung Quốc, hôm qua cảnh cáo hai nước Mỹ – Việt là chớ nên vượt quá giới hạn trong việc khiêu khích chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Tờ báo này khẳng định là Trung Quốc có khả năng trấn áp bất cứ hành động gây hấn nào ở vùng biển này.
Lời cảnh cáo nói trên được đưa gần một tuần sau khi hai nước Mỹ – Việt đồng ý lịch trình viếng thăm VN của một hàng không mẫu hạm Mỹ vào tháng 3 tới đây. Mặc dù mạnh miệng nói rằng Trung Quốc không nên lo lắng về chuyến viếng thăm nhưng tờ Hoàn cầu Thời báo vẫn kêu gọi Trung Quốc phải cảnh giác để chống lại bất cứ hành động gây hấn nào của hai nước Mỹ – Việt.
Trong khi đó thì tờ báo Thanh Niên trích dẫn một nguồn tin cho biết là Trung Quốc sẽ đưa thêm nhiều chiến đấu cơ đến đồn trú trên đảo Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa. Theo không ảnh vệ tinh thì hòn đảo này đã được Trung Quốc mở rộng diện tích lên đến 11 mẫu, với một phi đạo và hai hầm chứa máy bay được hoàn tất vào năm ngoái.
QUÂN ĐỘI ĐÀI LOAN TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT
Vào hôm qua, quân đội Đài Loan đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật nhằm thẩm định khả năng đánh bật quân đổ bộ Trung Quốc.
Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết là các thám thính cơ đã tham gia cuộc tập trận này, với nhiệm vụ theo dõi hướng di chuyển của các chiến hạm của địch, trong khi lực lượng thiết giáp thì đồng loạt nã pháo vào các vị trí mà địch quân sẽ đổ bộ ở quân cảng Hoa Liên. Ở trên không thì các chiến đấu cơ sẽ tận lực hỗ trợ lực lượng lục quân để triệt hạ lực lượng địch.
Theo kế hoạch mới nhất thì mỗi năm trước Tết Âm lịch, Đài Loan sẽ mở cuộc trận bắn đạn thật nhằm nâng cao niềm tin của dân chúng về khả năng phòng thủ và tác chiến mạnh mẽ của quân đội Đài Loan.

No comments:

Post a Comment