Sunday, January 21, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 21.1.2017

Tin Tức

Đại sứ Hoa Kỳ gặp Bác sĩ Nguyễn Đan Quế và 3 nhà hoạt động dân sự
Chiều thứ năm 18/1, ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, đã đến tư gia của Bác sĩ Nguyễn Đan Quế để gặp Bác sĩ Quế và 3 nhà hoạt động xã hội dân sự nổi tiếng tại Sàigòn. Cùng đi với ông có bà Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Saigon, bà tùy viên chính trị cùng với nhân viên của họ. Trong cuộc gặp gỡ này, ông Đại sứ đã dành phần lớn thời gian trao đổi về nhân quyền, về chiến dịch bắt bớ người hoạt động nhân quyền trong suốt 16 tháng qua, về thảm họa ô nhiễm ở miền Trung và số phận của hàng trăm ngàn nạn nhân nơi đây. Những câu hỏi và cách thức biểu cảm của ông Đại sứ Hoa Kỳ cho thấy ông là nhân vật ngoại giao duy lý, sẵn sàng hành động, và có vẻ hài hước lẫn mỉa mai kín đáo.

Nhiều ô tô hiệu Mazda tại Việt Nam bất ngờ bốc cháy
Gần đây, tại Việt Nam, nhiều vụ xe ô tô, đặc biệt ô tô hiệu Mazda, bỗng dưng bốc cháy một cách kỳ lạ dù nằm yên một chỗ hay đang di chuyển, khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Cụ thể là ngày 16/1, một chiếc Mazda đang chạy từ Thái Nguyên về Hà Nội thì bất ngờ bốc cháy dữ dội kèm theo nhiều tiếng nổ lớn. Trước đó mấy ngày, vào trưa 9/1, một chiếc xe bán tải Mazda cũng bất ngờ bốc cháy khi đang chạy trên quốc lộ 1A vùng Nghệ An. Năm ngoái, vào tháng 8 và tháng 10, hai chiếc Mazda, một chiếc đang đậu trước Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Nghi Lộc, chiếc kia đang đậu tại sân một chung cư ở Quảng Ninh, cả hai bất ngờ bốc cháy dữ dội và thiêu rụi toàn bộ xe.
Bộ trưởng quốc phòng Nga và Mỹ sắp thăm Việt Nam tuần tới
Thông tin từ Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết: Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sẽ thăm Việt Nam từ 23 đến 24/1, và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis sẽ thăm Việt Nam từ 24 đến 26/1. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, sẽ chủ trì lễ đón 2 vị Bộ trưởng này lần lượt vào ngày 23 và 25/1 tại Bộ Quốc phòng ở Hà Nội.
Ngày 18/1, bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, cũng cho báo chí biết: Hoa Kỳ và Việt Nam đang trao đổi về khả năng hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ có thể đi thăm Việt Nam lần đầu tiên trong năm 2018.
Một luật sư Trung Quốc đòi cải tổ chính trị đã bị công an bắt
Ngày 19/1, luật sư Dư Văn Sinh, khi đưa con trai đến trường học, đã bị khoảng một chục công an Trung Quốc bắt giữ và cáo buộc tội “gây rối trật tự công cộng”. Lý do chính là vì trước đó một ngày, ông Dư Văn Sinh đã gửi qua internet một bức thư ngỏ kêu gọi Bắc Kinh cải tổ hệ thống chính trị, cho phép bầu chủ tịch nước theo thể thức phổ thông đầu phiếu và phải để cho nhiều ứng cử viên ra tranh cử. Luật sư Hoàng Hán Trung bảo vệ cho ông Dư khẳng định với phóng viên AFP rằng: đăng một bức thư trên mạng kêu gọi bầu cử tự do không phải là một hành vi bất hợp pháp, mà đó là một trong những quyền của mọi công dân Trung Quốc. Với tội danh “gây rối trật tự công cộng”, ông Dư Văn Sinh có thể lãnh án tới ba năm tù.
Mỹ chuyển trọng tâm chiến lược an ninh quốc gia để tập trung vào Trung Quốc và Nga
Thứ sáu 19/1 vừa qua, ông Jim Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, công bố: tâm điểm của chiến lược an ninh quốc gia Hoa Kỳ hiện nay là đương đầu với Trung Quốc và Nga. Như vậy, Hoa Kỳ đã chuyển đổi chiến lược quốc phòng sau hơn 15 năm chủ yếu tập trung vào việc chống khủng bố. Ông Mattis nói: Trung Quốc và Nga là “các cường quốc xét lại” đang tìm cách tạo ra một thế giới phù hợp với mô hình cai trị độc tài của họ. Chiến lược này cũng liệt kê Triều Tiên là một trong các ưu tiên của Ngũ Giác Đài. Ngân sách quốc phòng Hoa Kỳ chi hàng năm lớn hơn Trung Quốc và Nga rất nhiều. Mỹ tiêu 587,8 tỉ đôla mỗi năm cho quân đội, trong khi Trung Quốc tiêu 161,7 tỉ, và Nga chỉ tiêu 44,6 tỉ.

No comments:

Post a Comment