Wednesday, January 3, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 03.1.2018

Tin Tức

TẬP ĐOÀN THAN VÀ KHOÁNG SẢN VN ĐANG BỊ RỜ GÁY
Trong khi các quan chức cao cấp của tập đoàn Dầu khí VN sắp sửa ra hầu tòa án thì giới thanh tra nhà nước đề nghị xét xử vụ thất thoát 15 ngàn tỷ đồng, tức hơn 700 triệu Mỹ kim, tại tập đoàn Than và Khoáng sản VN (gọi tắt là TKV).
Theo giới chức thanh tra thì từ năm 2010 đến năm 2015, giới chức lãnh đạo tập đoàn này đã gây thất thoát gần 15 ngàn tỷ đồng, và chia nhau chiếm đoạt hơn 6 trăm mẫu đất đai.

Tương tự như tập đoàn PetroVN, tập đoàn TKV được thành lập để khai thác khoảng sản của đất nước mang bán ra thế giới. Thế nhưng trong kết luận thanh tra thì hàng loạt công ty con của TKV liên tục bị lỗ lã hay đang lâm vào cảnh nợ nần. Điển hình như công ty kim loại màu Thái Nguyên lỗ gần 25 tỷ đồng và đang nợ một ngân hàng Thái Lan số tiền 14 triệu Mỹ kim. Ngoài ra, TKV đang có hàng loạt dự án và công trình đang bỏ hoang sau khi đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.
BỘ CHÍNH TRỊ CSVN SẼ SIẾT CHẶT QUY ĐỊNH PHONG TƯỚNG
Bộ chính trị CSVN vửa ban hành một quy định xét duyệt mới trong việc phong tướng cho giới công an và quân đội, cũng như bổ nhiệm các quan chức cao cấp.
Theo quy định mang số 105 này thì kể từ nay, các cấp bậc đại tướng, thượng tướng, đô đốc hải quân phải được bộ chính trị đồng ý trước khi thụ phong. Ngoài ra các chức vụ như phó chủ tịch nước, phó chủ tịch quốc hội, phó thủ tướng và bộ trưởng cũng phải được bộ chính trị thông qua. Điều này có nghĩa là bộ chính trị CSVN thật sự trở thành cơ quan quyền lực cao nhất, chứ không phải quốc hội hay guồng máy nhà nước mà đứng đầu là thủ tướng.
HƠN 8 NGÀN NGƯỜI TỬ NẠN GIAO THÔNG TRONG NĂM 2017
Ủy ban An toàn Giao thông VN cho biết là hơn 8 ngàn người đã thiệt mạng và 17 ngàn người khác đã bị thương trong tổng số 20 ngàn vụ tai nạn giao thông của năm 2017.
Theo số liệu nói trên thì số người tử nạn và bị thương có giảm chút đỉnh so với năm 2016, nhưng tính tung bình thì mỗi ngày có khoảng 23 người thiệt mạng trên đường phố. Đa số các tai nạn thảm khốc trong năm qua là xảy ra trên đường bộ hay đường sắt, trong khi các tai nạn trên sông biển chỉ có 99 vụ, với 45 người chết và 16 người bị thương.
BOT GIAO THÔNG NINH AN Ở KHÁNH HÒA LẠI ĐÓNG CỬA 2 LẦN
Trạm thu lộ phí Ninh An trên quốc lộ 1A, ở thị xã Ninh Hòa tỉnh Khánh Hòa, vào sáng hôm qua đã hai lần ngưng hoạt động sau khi giới tài xế đậu xếp hàng trước trạm để yêu cầu giảm giá.
Theo lời kể của nhân chứng thì thay vì trả bằng tiền lẻ, giới tài xế chuyển sang chiến thuật đòi giảm giá, thậm chí là không muốn trả tiền. Tình trạng ngừng xe để tranh cãi đã khiến xe cộ xếp hàng dài cả cây số trên quốc lộ suốt sáng hôm qua.
Cần biết là một ngày trước đó, thứ Hai 1/1, trạm giao thông này cũng ngưng hoạt động vì bị tài xế mua vé bằng tiền lẻ.
HƠN 36 NGÀN MÁY ĐIỆN TOÁN TẠI VN BỊ CÀI MÃ ĐỘC BITCOIN
Trong vòng 3 tuần qua, hơn 36 ngàn máy điện toán tại VN đã bị nhiễm mã độc Bitcoin, theo ghi nhận của công ty an ninh điện toán Bkav.
Ông Vũ Ngọc Sơn, phó chủ tịch công ty Bkav, cho biết là loại mã độc này được cài đặt qua mạng lưới Facebook Messenger kể từ ngày 19/12 năm ngoái. Đây là loại mã độc dùng để khống chế quyền điều khiến máy điện toán để lục tìm số tiền ảo Bitcoin mà chủ nhân đang sở hữu. Các máy bị nhiễm độc sẽ hoạt động rất chậm chạp, thậm chí là bị tê liệt.
IRAN CÓ NGUY CƠ BẠO LOẠN KHẮP NƠI
Hơn 21 người thiệt mạng và gần 500 người khác đã bị bắt giam trong các cuộc bạo loạn diễn ra ở Iran. Chỉ tính riêng tại khu vực Ispahan, ở miền trung bộ, các cuộc giao chiến giữa người biểu tình và lực lương an ninh đã khiến 9 người thiệt mạng vào tối 1 tháng Giêng.
Ngay lập tức, nhà cầm quyền Iran lên tiếng cáo buộc các “thế lực thù địch, phản cách mạng” do Hoa Kỳ và Saudi Arabia đỡ đầu đã lợi dụng sự suy thoái kinh tế của Iran để xúi giục người dân xuống đường làm loạn.
Cần nhắc lại là trong mấy ngày qua, hàng trăm ngàn người Iran đã xuống đường biểu tình để phản đối tệ nạn tham nhũng và tỷ lệ thất nghiệp quá cao. Đa số người biểu tình là thuộc giới trẻ ở các tỉnh thành, trong khi các cuộc biểu tình ở thủ đô Tehran chỉ thu hút được vài trăm người.
Theo giới quan sát thời cuộc quốc tế thì nhà cầm quyền Iran đang “đổ thêm dầu vào lửa” khi tiếp tục đe dọa sẽ đàn áp khốc liệt các cuộc biểu tình.
TRUNG QUỐC CAM KẾT TUÂN THỦ CÁC NGHỊ QUYẾT CỦA LHQ VỀ BẮC HÀN
Nhà cầm quyền Trung Quốc vào hôm qua lên tiếng cam kết là sẽ tuân thủ tuyệt đối các nghị quyết trừng phạt Bắc Hàn mà LHQ thông qua.
Trả lời câu hỏi của báo chí, bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ tuân thủ các biện pháp chế tài của LHQ, trong đó có việc cắt giảm lượng xăng dầu bán sang Bắc Hàn, chỉ còn ở mức 500 ngàn thùng trong năm nay.

No comments:

Post a Comment