Saturday, January 27, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 27.1.2018

Tin Tức

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến chùa Trấn Quốc để thắp hương
Trong hai ngày ghé thăm Việt Nam từ 24 đến 26/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch hôm 25/1, và đã dành thời gian để thăm viếng chùa Trấn Quốc, ngôi chùa cổ nhất tại thủ đô Hà Nội. Nhiều nhà bình luận cho rằng ông Mattis muốn nhắn gửi người dân Việt Nam một thông điệp khi đến thăm ngôi chùa có tên Trấn Quốc, có nghĩa là “bảo vệ đất nước”. Như vậy, Hoa Kỳ có thể tăng cường hợp tác với Việt Nam để giúp Việt Nam bảo vệ tốt hơn lãnh thổ và quốc gia của mình giống như ý nghĩa của tên ngôi chùa đó.

Hoãn phiên toà xét xử nhà hoạt động Hoàng Bình và Nam Phong
Trước đây, Toà án tỉnh Nghệ An thông báo sẽ đưa hai người hoạt động Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong ra xét xử vào 7:30 sáng ngày 25/01 với tội danh gán ghép là “chống người thi hành công vụ” và tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước”. Sáng sớm hôm ấy, linh mục JB Nguyễn Đình Thục và hai luật sư Hà Huy Sơn và Lê Luân cùng đông đảo người dân đã có mặt tại toà án để theo dõi phiên toà. Nhưng đến khoảng 08:05 thì cán bộ toà án ra thông báo: phiên toà tạm hoãn vì “luật sư vắng mặt”, và dự kiến sẽ mở lại vào 7:30 ngày 6/2/2018 tới đây.
Thầy giáo Mỹ bị ‘mời làm việc’ vì xúc phạm tướng Giáp
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử thuộc Bộ Thông tin Truyền thông có giấy mời ông Daniel Hauer, một giáo viên người Mỹ dạy tiếng Anh tại Hà Nội đến thẩm vấn vào sáng 30/1 tới, vì ông đã dùng lời lẽ đùa cợt xúc phạm cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Báo trong nước nói câu phát biểu của Dan Hauer nếu được dịch ra mang một hàm ý khá tục tĩu đụng chạm đến vị tướng mà đảng CSVN từng tôn kính. Hôm 26/1, Thầy giáo người Mỹ này cũng đã đăng một đoạn video để giải thích và xin lỗi về vụ việc này, đồng thời ông cũng nói thêm: “ở Mỹ, việc lôi George Washington, vị Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, hay bất cứ ai nổi tiếng để đùa như thế này thì cũng chẳng có ai quan tâm.”
Trung Quốc lên tiếng về vụ hàng không mẫu hạm của Mỹ thăm Đà Nẵng
Hôm 26/1, Trung Quốc lên tiếng nói họ không phản đối chuyến thăm của hàng không mẫu hạm Mỹ đến Đà Nẵng dự kiến vào tháng 3/2018, miễn là những sự hợp tác đó có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực. Trước khi Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Jim Mattis tới Việt Nam, Tân Hoa Xã nhận định ông Mattis đang mưu tìm một mối quan hệ chặt chẽ hơn với Hà Nội bằng việc tăng cường các quan hệ giữa hai quân đội. Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp của viện nghiên cứu Đông Nam Á ISEAS nhận định: “Con tàu không chỉ dừng ở ngoài khơi mà sẽ cập cảng. Đây là một thông điệp về sự tin cậy càng ngày càng lớn giữa hai nước về mặt chiến lược và cũng là biểu tượng cho các quan hệ ngày càng phát triển giữa hai nước trong bối cảnh Trung Quốc đang trỗi dậy và thách thức các lợi ích của hai bên, đặc biệt là trên Biển Đông.”
Mỹ có thể trở lại TPP nếu thỏa thuận được cải thiện tốt hơn
Ngày 25/1, khi tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với phóng viên đài CNBC là: Hoa Kỳ sẽ tham gia hiệp định thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương với 11 nước nếu hiệp định này có thể đạt được thỏa thuận tốt hơn những gì đã đạt được trước đây. Ông nói: Thỏa thuận trước đây kết cấu thật kinh khủng. Nếu thật sự có một thỏa thuận khá hơn, ông sẽ mở ngỏ khả năng vào TPP. Ông nói ông thích những thỏa thuận song phương hơn, vì nếu có vấn đề gì xảy ra thì hủy bỏ dễ dàng. Còn trong những hiệp định với nhiều nước như TPP, thì không có được lựa chọn tương tự như thế.
Cháy lớn ở Nam Hàn khiến 41 người chết và 130 người bị thương
Ngày 26/01, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại bệnh viện Sejong ở thành phố Miryang, đông nam Nam Hàn, khiến ít nhất 41 người chết và 130 người bị thương. Vụ hỏa hoạn bắt đầu từ phòng cấp cứu ở tầng trệt và được khống chế khoảng ba tiếng sau. Lửa không bắt lên những tầng phía trên. Đa số nạn nhân chết vì bị ngạt. Đây là vụ cháy nghiêm trọng thứ hai tại Nam Hàn chỉ trong vòng chưa đầy một tháng buộc nước này phải xem xét lại các vấn đề liên quan đến an toàn. Những hình ảnh về vụ cháy được chiếu đi chiếu lại trên truyền hình.
Thảm họa này cho thấy có rất nhiều sai sót trong công tác phòng cháy: lối thoát hiểm bị thùng giấy chặn cửa và ô tô đỗ sai nơi quy định khiến xe cứu hỏa không vào được.
Bắc Hàn ‘mượn’ hải cảng của Nga để xuất cảng than
Thứ tư 24/1 vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ liệt tên người chủ chiếc tàu UAL Ji Bong 6 của Bắc Hàn vào danh sách trừng phạt vì đã 3 lần chuyển than của Bắc Hàn tới các cảng của Nga như Nakhodka và Kholmsk. Tại đây, than được dỡ xuống để sau đó chất lên các tàu đưa tới Nhật hay Nam Hàn. Cũng nên nhắc lại là ngày 5/8/2017, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã ra lệnh cấm Bắc Hàn xuất cảng than, theo quyết định chế tài của Liên Hiệp Quốc nhằm cắt nguồn cung ngoại tệ giúp Bắc Hàn theo đuổi tham vọng hạt nhân và phi đạn tầm xa.
Thái Lan tịch thu 11 triệu viên ma túy đá
Ngày 25/01, Hải Quân Thái Lan thông báo: một con tầu chạy trên sông Mêkông giữa Lào và Thái Lan đã bị cảnh sát chặn lại để khám xét và tịch thu 11 triệu viên ma túy đá đựng trong nhiều túi, mỗi túi có 300.000 viên được đóng dấu «999». Đó là kí hiệu của nhóm buôn ma túy thuộc sắc người Wa ở đông bắc Miến Điện. Một kẻ buôn lậu đã bị bắt, những người khác trên tàu đã nhảy xuống sông bỏ trốn.

No comments:

Post a Comment