Monday, January 29, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 29.1.2018

Tin Tức

HÀ NỘI HOÃN PHIÊN XỬ TRỊNH XUÂN THANH
Tòa án Hà Nội vào hôm qua đã hoãn phiên xử ông Trịnh Xuân Thanh và các đàn em với lý do là cần thời gian để truy lùng số tiền thất thoát.
Ông Trịnh Xuân Thanh và ông Đinh Mạnh Thắng, em trai ông Đinh La Thăng, bị mang ra xét xử với cáo buộc bỏ túi 19 tỷ đồng từ một vụ mua bán đất đai của công ty Xây lắp Dầu khí. Nhưng trong cuộc thẩm vấn của công an, hai ông Thanh – Thắng cho biết là đã hoàn trả số tiền này cho công ty Vietsan, tức công ty môi giới cho việc mua bán nói trên. Chính vì thế, tòa án quyết định ngưng xét xử để tìm hiểu thêm là số tiền hoàn trả ấy đã chạy đến nơi nào.

Trong một diễn biến khác thì dư luận đang đặt câu hỏi là liệu hai anh em ông Đinh La Thăng và Đinh Mạnh Thắng có được Hà Nội cho phép về nhà dự tang lễ của người cha vừa mất hay không. Theo nguồn tin của báo chí lề đảng thì thân phụ của ông hai ông vừa qua đời vào tuần trước, chỉ vài ngày sau khi ông Thăng bị tuyên án 13 năm tù.
HỆ THỐNG ĐIỆN TOÁN CỦA CẢNG SÀI GÒN BỊ TIN TẶC KHỐNG CHẾ ĐÒI TIỀN
Công ty điều hành Cảng Sài Gòn (SGP) vào cuối tuần qua cho biết là hệ thống điện toán của họ bị tin tặc khống chế và đòi tiền để trả lại dữ liệu trong hệ thống.
Theo quy định của nhà nước Việt Nam, công ty này phải công bố báo cáo tài chánh vào ngày thứ Ba 30/1, nhưng suốt 5 ngày qua, hệ thống dữ liệu hoàn toàn bị khống chế, không thể hoạt động, phải cầu cứu Trung Tâm Ứng Cứu Khẩn Cấp.
Công ty SGP trước đây là một công ty quốc doanh, nhưng được cổ phần hóa vào mấy năm trước và đưa lên thị trường chứng khoán Hà Nội. Vào cuối tuần qua, công ty này đề nghị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho phép đình hoãn việc công bố báo cáo tài chánh.
MỖI NĂM CÓ KHOẢNG 1500 TRẺ EM BỊ HIẾP DÂM Ở VN
Theo thống kê của Quỹ Dân Số LHQ thì trong vòng 5 năm qua, mỗi năm có khoảng 1500 trẻ em bị hiếp dâm tại VN, với hơn 93% hung thủ là người thân trong gia đình hay bạn bè quen biết.
Tuy nhiên theo thống kê của tổng cục cảnh sát, thuộc bộ công an VN, thì con số này cao hơn nhiều, với 5500 vụ xảy ra trong vòng 3 năm qua. Chỉ tính riêng năm ngoái, đã có đến 1400 vụ, so với 1200 vụ vào năm 2016. Nạn nhân chủ yếu là các bé gái, chiếm trên 80%, với đa số hung thủ đều chưa có tiền án và đều là những người có quan hệ rất gần gũi với nạn nhân.
CÁC BĂNG ĐẢNG TRUNG QUỐC ĐANG LỘNG HÀNH Ở CAMPUCHIA
Như đã loan tin vào cuối tuần qua, các băng đảng Trung Quốc đang hoành hành dữ dội tại thành phố Sihanoukville của Campuchia, nơi có nhiều công ty Trung Quốc đổ tiền đầu tư.
Trong bức thư gửi lên trung ương, thị trưởng Sihanoukville, ông Yun Min, nhấn mạnh là các băng đảng Trung Quốc đang khống chế các lãnh vực nhà hàng, sòng bạc và khách sạn ở thành phố này, dẫn đến rất nhiều tội ác, kể cả bắt cóc tống tiền và thanh toán lẫn nhau để chiếm lĩnh địa bàn hoạt động.
Tuy nhiên, trả lời báo chí vào hôm qua, giới chức an ninh Campuchia cho biết là chưa nhận được thư tố cáo của thị trưởng Yun Min, nhưng khẳng định là không để cho Trung Quốc xâm phạm đến nền an ninh và chủ quyền Campuchia.
Cùng với làn sóng đầu tư ồ ạt vào Campuchia, đất nước này cũng đang trở thành một nơi rửa tiền lớn nhất của giới tội phạm quốc tế.
ĐỨC THÚC GIỤC ÂU CHÂU KIỂM SOÁT CHẶT CHẼ CÁC THƯƠNG VỤ VỚI TRUNG QUỐC
Bộ trưởng kinh tế Đức vừa lên tiếng thúc giục khối Liên hiệp Âu châu hãy ban hành một đạo luật kiểm soát các thương vụ đến từ Hoa Lục.
Theo nhận định của bộ trưởng Matthias Machning thì khối Âu châu cần gấp rút đưa ra đạo luật này trước cuối năm nay nhằm ngăn chận việc Trung Quốc ào ạt thu mua các công ty kỹ thuật cao của Âu châu.
Khi loan tải tin trên, một tờ báo Đức cũng trích dẫn kết quả nghiên cứu của viện Kinh tế Cologne, cho thấy mức đầu tư của Trung Quốc vào nước Đức đã lên đến 12 tỷ Euro vào năm ngoái, trong khi 7 năm trước đây, con số này chỉ vào khoảng 100 triệu Euro.
DÂN NGA XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI CUỘC BẦU CỬ PHI DÂN CH
Vào hôm qua, Chủ nhật 28/1, theo lời kêu gọi của thủ lãnh đối lập Alexei Nalvany, dân Nga đã xuống đường rầm rộ trên toàn quốc nhằm tố cáo tính cách phi dân chủ của cuộc tuyển cử tống thống sắp tới.
Ngay khi nổ ra cuộc biểu tình, cảnh sát đã bắt giam ông Nalvany, sau đó xông vào trụ sở của ông này ở thủ đô Moscow để bắt đi một số thành viên thuộc ủy ban chống tham nhũng mà ông Nalvany sáng lập. Theo ghi nhận của các quan sát viên quốc tế thì cuộc xuống đường đã diễn ra tại gần 120 thành phố và thị trấn của Nga, kể cả tại thành phố Yakutsk xa xôi ở miền viễn đông.
Trước đây ông Nalvany đã bị tòa án Nga cấm ra tranh cử chức vụ tổng thống, vì thế ông Putin chắc chắn sẽ độc diễn trong kỳ tuyển cử này vì không có đối thủ. Theo kết quả thăm dò mới nhất thì chỉ có 58% dân chúng Nga cho biết là họ sẽ đi bỏ phiếu trong kỳ tuyển cử này, so với tỷ lệ 69% vào 5 năm trước.
Trong khi đó thì tại Tiệp, tổng thống Milos Zeman đã đắc cử thêm một nhiệm kỳ nữa, nhờ lập trường cứng rắn đối với làn sóng di dân Hồi giáo, và cải thiện mối quan hệ với hai nước Nga – Tàu. Theo kết quả kiểm phiếu thì ông Zeman chiếm được 51% số phiếu trong vòng bầu thứ nhì, trong khi đối thủ của ông là Jiri Drahos chỉ đạt được 48%.

No comments:

Post a Comment