Thursday, January 18, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 18.1.2018

Tin Tức

HỘI GIÁO CHỨC CHU VĂN AN PHẢN ĐỐI VỤ BẮT GIAM ÔNG VŨ VĂN HÙNG
Vào hôm qua, hội Giáo chức Chu Văn An đã ra tuyên bố phản đối vụ công an Hà Nội bắt giam thầy giáo Vũ Văn Hùng với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” vào ngày 5/1.
Trong bản tuyên bố, hội này cũng kêu gọi dư luận trong và ngoài nước, các chính phủ và tổ chức nhân quyền quốc tế, hãy áp lực Hà Nội trả tự do ngay lập tức cho thầy giáo Vũ Hùng, người từng bị bỏ tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Trong khi đó thì bà Lý Thị Tuyết Mai, phu nhân của ông Hùng, cho biết là bà từng đến đồn công an quận Thanh Xuân – Hà Nội nhưng không được gặp gỡ chồng mình. Tuy nhiên bà cho biết là luật sư bào chữa cho chồng mình, ông Ngô Anh Tuấn, đã vào tù thăm ông Hùng vào trưa ngày 10/1 vừa qua.
HAI HÃNG TOYOTA VÀ HONDA NGƯNG XUẤT CẢNG XE HƠI SANG VN
Báo chí Nhật vào hôm qua loan tin là hai tập đoàn Toyota và Honda đã quyết định ngưng xuất cảng xe hơi sang thị trường VN sau khi nhà cầm quyền Hà Nội ban hành nghị định mang số 116, nội dung siết chặt việc nhập cảng xe hơi.
Theo nghị định này thì mọi xe hơi nhập vào VN đều phải được kiểm tra về lượng khí thải và mức độ an toàn, thay vì chỉ cần kiểm tra một đợt xe đầu tiên. Việc kiểm tra sẽ gây tốn kém thời gian và tiền bạc cho các công ty, với mỗi chiếc xe có thể phải trả thêm 10 ngàn Mỹ kim.
Theo giới chuyên gia về xe hơi thì nghị định 116 chỉ nhằm mục đích bảo vệ ngành sản xuất xe hơi của VN. Thực tế cho thấy là kể từ hai năm qua, số lượng xe hơi Nhật bán ra trên thị trường VN đã sụt giảm khoảng 10% vì bị cạnh tranh với xe hơi sản xuất từ Thái Lan, Indonesia, Trung Cộng và Ấn Độ.
THĂNG – THANH KHÓC LÓC XIN ĐƯỢC THA THỨ VỀ CÁC LỖI LẦM
Trong lời phát biểu cuối cùng trước khi phiên tòa chấm dứt vào hôm qua, hai ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh đã khóc lóc xin được tha thứ cho các lỗi lầm của mình, thậm chí là gọi ông Nguyễn Phú Trọng bằng “bác” để cầu xin được nương tay.
Với giọng nói nghẹn ngào, ông Thăng nói rằng suốt 35 năm đứng trong hàng ngũ của đảng CSVN, ông không bao giờ nghĩ rằng mình có lúc phải ra trước tòa án để nói lời cuối cùng. Ông khẳng định mình làm việc quên mình, ngay cả trong những ngày Tết cũng vắng nhà.
Trong khi đó thì ông Trịnh Xuân Thanh lại nức nở xin lỗi đảng, nhà nước và đặc biệt là Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng. Ông thú nhận là hai năm qua đã gây ra nhiều tội lỗi, trong đó có việc trốn sang nước Đức và viết thư chửi đảng. Cuối cùng ông mong “bác Trọng” hãy xem ông như một đứa con cháu và tha thứ cho ông.
MIẾN ĐIỆN NỔ SÚNG VÀO CUỘC BIỂU TÌNH PHẬT GIÁO, 7 NGƯỜI CHẾT
Cảnh sát Miến Điện đã nổ súng vào cuộc biểu tình của tín đồ Phật giáo ở tỉnh Rakhine, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng vào hôm thứ Ba 16/1 vừa qua.
Vụ nổ súng đàn áp diễn ra sau khi 4 ngàn người Phật giáo xuống đường ở thành phố Mrauk U để phản đối lệnh cấm tổ chức lễ tưởng niệm vương quốc Arakan bị Miến Điện cưỡng chiếm vào 200 năm trước. Trong nhiều năm qua, nhà cầm quyền Miến luôn cho phép tổ chức lễ này, nhưng vì cuộc khủng hoảng Rohingya, buổi lễ này bị ngăn cấm vì sợ xảy ra xung đột giữa người dân theo Phật giáo và sắc dân Rohingya theo đạo Hồi.
Theo tường thuật của nhân chứng thì ban đầu cảnh sát chỉ bắn đạn cao su để trấn áp, nhưng khi người biểu tình chuyển sang tấn công bằng gạch đá thì cảnh sát cũng chuyển sang bắn đạn thật.
HỒNG KÔNG LẠI TUYÊN ÁN TÙ NHÀ ĐẤU TRANH JOSHUA WONG
Một tòa án Hồng Kông vào hôm qua đã tuyên án 3 tháng tù đối với ông Joshua Wong (tức Hoàng Chí Phong) trong một vụ án mới liên quan đến cuộc biểu tình đòi dân chủ vào năm 2014.
Cần nhắc lại là vào tháng 8 năm ngoái, ông Phong cũng bị phán án 6 tháng tù vì đã tham gia các cuộc biểu tình nói trên. Trong phiên xử hôm qua, ông Phong bị chụp thêm tội danh “bất tuân lệnh tòa án” khi tiếp tục phong tỏa trụ sở hành chánh Hồng Kông.
Phát biểu tại tòa án, người thủ lãnh sinh viên 21 tuổi một lần nữa khẳng định là không hề hối hận về vai trò của mình trong cuộc biểu tình qui mô mà thế giới mệnh danh là “cuộc cách mạng Dù”.
20 QUỐC GIA ĐỒNG Ý GIA TĂNG MỨC ĐỘ TRỪNG PHẠT BẮC HÀN
Hội nghị quốc tế về Bắc Hàn ở Canada, với đại diện 20 nước tham dự, đã đồng ý gia tăng mức độ cấm vận Bắc Hàn để ép buộc nhà cầm quyền cộng sản nước này phải chấm dứt chế tạo vũ khí nguyên tử và phi đạn tầm xa.
Trong thông cáo chung được đưa ra vào hôm qua tại thành phố Vancouver, các nước tham dự nhấn mạnh là cần phải cứng rắn hơn nữa đối với Bắc Hàn để tháo gỡ tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cảnh cáo là chiến tranh có xảy ra nếu Bắc Hàn tiếp tục khiêu khích thế giới.
Phát biểu sau hội nghị, nữ ngoại trưởng Nam Hàn, Kang Kyung-Wha, tuyên bố là Nam Hàn vẫn mong có được một cuộc đàm phán song phương với Bắc Hàn, nhưng Nam Hàn vẫn ủng hộ việc gia tăng áp lực đối với Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment