Tuesday, January 16, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 16.1.2018

Tin Tức

NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN VĂN OAI BỊ PHÁN ÁN 5 NĂM TÙ
Bất chấp các lời tranh cãi của luật sư và các phản đối của dư luận quốc tế, VN vào hôm qua vẫn giữ nguyên bản án 5 năm tù và 4 năm quản chế đối với nhà đấu tranh Nguyễn Văn Oai, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Tương tự như trong phiên tòa trước đây, trong phần phát biểu của mình, ông Nguyễn Văn Oai vẫn khẳng định là mình chỉ một lòng vì đất nước, muốn mang lại sự công bằng và tự do cho dân tộc. Chính vì thế việc kết án tù đối với ông chỉ là nhằm chia cắt tình thân gia đình và dập tắt các tiếng nói đối kháng.
Trong khi đó thì bên ngoài tòa án, rất nhiều người đã bị công an hành hung một cách tàn bạo khi giương cao các biểu ngữ yêu trả tự do ông Oai. Một số người đã bị bắt về đồn công an, trong đó có hai thiếu niên Nguyễn Văn Huỳnh 18 tuổi và Hồ Huy Thông 16 tuổi. Chị của ông Oai là bà Nguyễn Thị Tri và cháu gái Nguyễn Thị Thanh cũng bị công an tát vào mặt khi phản đối việc hành hung.
THẦY GIÁO KIÊM TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VŨ VĂN HÙNG BỊ TẠM GIAM 2 THÁNG
Bà Lý Thị Tuyết Mai, phu nhân thầy giáo Vũ Văn Hùng, vừa nhận được thông báo từ công an, nội dung cho biết là chồng bà sẽ bị giam giữ thêm 2 tháng.
Cần nhắc lại là vào ngày 4/1 vừa qua, một buổi tiệc mừng ngày thành lập hội Giáo chức Chu Văn An đã bị công an Hà Nội ngăn cản bằng cách ép buộc nhà hàng hủy bỏ phục vụ. Ngay sau khi ra về, thấy giáo Vũ Văn Hùng đã bị hai tay an ninh gây sự và hành hung. Khi về gần tới nhà ở quận Hà Đông thì ông Hùng bị chận bắt, đưa về đồn công an quận Thanh Xuân với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.
Vào ngày 12/1 khi bà Tuyết Mai đến thăm chồng thì một công an cho biết là ông Hùng sẽ bị tạm giam 2 tháng để điều tra. Đây không phải là lần đầu tiên ông Hùng bị hành hung và bắt giữ. Vào năm 2008, ông Hùng đã bị bắt giam, sau đó bị tuyên án 3 năm tù và 3 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”.
TRÙM ĐỊA ỐC VŨ “NHÔM” SẼ BỊ CÁO BUỘC THÊM NHIỀU TỘI DANH KHÁC
Bộ công an VN cho biết là ngoài cáo buộc “cố ý tiết lộ bí mật quốc gia”, trùm địa ốc Phan Văn Anh Vũ, hay còn gọi là Vũ “nhôm”, sẽ bị điều tra thêm các tội danh về kinh tế.
Trích dẫn lời ông Trần Đăng Yến, tổng cục phó tổng cục an ninh, báo chí lề đảng cho biết là ông Vũ “nhôm” đã có nhiều sai phạm trong kinh doanh, nhưng không nói rõ chi tiết. Khi được hỏi là ông Vũ có phải là sĩ quan ngành tình báo công an hay không thì ông Yến né tránh trả lời, thậm chí là cũng không xác nhận là ông Vũ có đến 3 sổ thông hành trên người khi bị bắt giam ở Singapore.
Cần nhắc lại là vào tháng 12 năm ngoái, bộ công an VN đã ra lệnh truy nã ông Vũ về tội “cố ý tiết lộ bí mật quốc gia” nhưng đến hôm nay vẫn chưa công bố các bí mật đó là gì.
BÓT LỘ PHÍ SÔNG PHAN SẼ GIẢM GIÁ CHO CƯ DÂN XUNG QUANH
Giới chủ nhân bót lộ phí Sông Phan ở tỉnh Bình Thuận vào hôm qua loan báo là bót này sẽ giảm giá vè cho những cư dân sinh sống xung quanh bót này.
Lời loan báo này được ông Nguyễn Thanh Quang, giám đốc bót Sông Phan, đưa ra vào chiều hôm qua. Theo đó thì khoảng 400 xe cộ của người dân ở các xã Hàm Minh, Hàm Cường và một phần thị trấn Thuận Nam sẽ được giảm giá khoảng 40 đến 50%, chứ không phải là miễn phí.
Tuy nhiên giới tài xế và cư dân vẫn không đồng ý với loan báo nói trên, và khăng khăng cho rằng bót này nằm không đúng chỗ.
HƠN 57 NGÀN QUAN CHỨC ĐANG NGỒI CHƠI SƠI NƯỚC
Giới chức Kiểm toán Nhà nước cho biết là hệ thống hành chánh VN đang thừa thải hơn 57 ngàn quan chức, gây lãng phí rất lớn cho công quỹ và cần phải chấn chỉnh ngay lập tức.
Số liệu này do ông Đoàn Xuân Tiến, phó kiểm toán nhà nước, công bố trong một hội nghị vào hôm qua. Ông Tiến cho biết là trong năm 2017, cơ quan ông đã thực hiện 257 vụ kiểm toán tại các cơ quan có tệ nạn tham nhũng và lãng phí cao nhất. Kết quả tìm thấy là các cơ quan này dư thừa hơn 57 ngàn cán bộ. Điển hình như ở tỉnh Vĩnh Phúc, trong số 45 nhân viên của sở giáo dục thì có đến 38 người là lãnh đạo. Tại sở nội vụ thì có 9 người lãnh đạo trong tổng số 12 nhân viên.
Cần biết là theo số liệu của Ngân hàng Thế giới thì VN là quốc gia có số lượng công chức đứng đầu Đông Nam Á, với 2 triệu công chức, có nghĩa là trung bình 20 người dân phải đóng thuế để nuôi một quan chức.
MÃ LAI VẪN GIỮ NGUYÊN ÁN TỬ HÌNH 9 PHIẾN QUÂN PHILIPPINES
Tòa án Mã Lai vào hôm qua vẫn giữ nguyên bản án tử hình đối với 9 phiến quân Philippines đã xâm nhập vào đảo Borneo để kích động cuộc chiến giành độc lập cho vùng đất Lahad Datu.
Đây là các phiến quân còn sống sót sau một tháng giao chiến với binh sĩ Mã Lai ở tiểu bang Sabah, với 27 người thiệt mạng.
Cần nói thêm là vào thế kỷ 19, trên đảo Borneo có một vương quốc nhỏ tên gọi là Sabah, được đế quốc Anh công nhận vào bảo hộ. Sau khi trao trả độc lập cho Mã lai, người Anh cũng trao luôn mảnh đất này cho chính phủ Mã Lai, bất chấp sự phản đối của các thần dân Sabah.

No comments:

Post a Comment