Tuesday, January 2, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 02.1.2018

Tin Tức

HỒNG KÔNG TRỤC XUẤT 68 NGƯỜI VIỆT NHẬP CẢNH BẤT HỢP PHÁP
Vào ngày 28/12 vừa qua, Sở di trú Hồng Kông đã thuê một chuyến bay Vietnam Airlines để trục xuất 68 người Việt nhập cảnh bất hợp pháp .
Báo chí Hồng Kông cho biết trong số 68 người nói trên có 38 phụ nữ và 3 trẻ em dưới 2 tuổi. Nhóm người này đã đến Hồng Kông trong 10 tháng qua, với hơn một nửa đã nộp đơn xin tỵ nạn nhưng đều bị sở di trú phủ nhận tư cách tỵ nạn.

Mặc dù sở di trú Hồng Kông khẳng định là 68 người này tình nguyện hồi hương, nhưng trong quá khứ có rất nhiều di dân bất hợp pháp đã bị nhà cầm quyền Hồng Kông cưỡng ép lên các chuyến bay mà họ thuê bao để đưa về nước. Theo số liệu của sở di trú Hồng Kông thì tính từ năm 2015 đến nay, hơn 5 ngàn người VN đã vượt biên đến Hồng Kông xin tỵ nạn.
TRÙM ĐỊA ỐC VŨ “NHÔM” MUỐN SANG ÂU CHÂU TỴ NẠN CHÍNH TRỊ
Ông Remy Choo, một luật sư Singapore, hôm qua xác nhận là ông được mướn để lo thủ tục xin tỵ nạn cho ông Phan Văn Anh Vũ, người đang bị VN truy nã với tội danh “tiết lộ bí mật quốc gia”.
Luật sư Choo cũng xác nhận là ông Vũ đã bị câu lưu tại Singapore vào hôm 21/12 sau khi bộ công an VN thông báo với Singapore là họ đã hủy bỏ sổ thông hành của ông Vũ. Tuy nhiên vì thời hạn câu lưu đã vượt quá 48 tiếng đồng hồ, nếu muốn giam giữ lâu hơn thì phải có phán quyết của tòa án Singapore.
Mặc dù ông Choo không tiết lộ là ông Vũ muốn xin tỵ nạn tại quốc gia nào ở Âu châu, nhưng một nguồn tin cho biết là ông Vũ muốn tỵ nạn tại nước Đức, vì ông đang nắm giữ một số tài liệu quan trọng về vụ an ninh VN bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại Đức và đưa về nước vào năm ngoái.
Được biết ông Vũ không những là một trùm kinh doanh địa ốc, ông còn phục vụ trong ngành tình báo của bộ công an VN với cấp bậc thượng tá.
CÁ CHẾT HÀNG LOẠT TRÊN SÔNG PHỦ CỦA TỈNH QUẢNG NGÃI
Lần đầu tiên trên Sông Phủ, thuộc địa phận huyện Tư Nghĩa tỉnh Quảng Ngãi, đã xẩy ra hiện tượng cá chết trắng sông khiến người dân vô cùng hoang mang vì không những chỉ có cá chết mà nhiều đàn vịt nuôi thả gần sông cũng lăn ra chết sau khi ăn các con cá chết này.
Theo tường thuật của cư dân thị trấn La Hà thì hiện tượng này xẩy ra trên Sông Phủ từ ba ngày trước, với số lượng cá chết càng lúc càng nhiều, bất kể là cá lớn hay cá nhỏ, thậm chí loài lươn cũng không tránh khỏi. Ngay cả loài vịt cũng lăn ra chết khi ăn các con cá chết này, khiến người dân càng thêm hoang mang.
Cho đến hôm qua, nhà cầm quyền huyện Tư Nghĩa mới cho người xuống để tìm hiểu nguyên nhân.
CHỦ TỊCH HUYỆN QUỐC OAI – HÀ NỘI ĐỘT NGỘT MẤT TÍCH SUỐT TUẦN QUA
Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội đã ra lệnh cho công an truy tìm tông tích ông Nguyễn Hồng Lâm, chủ tịch huyện Quốc Oai, bị mất tích từ ngày 26/12 đến nay.
Lệnh truy tìm được đưa ra vào hôm qua sau khi bí thư huyện Quốc Oai xác nhận với báo chí là ông Lâm đã không đến văn phòng làm việc và cũng không gọi được số điện thoại của ông. Trước đó gia đình cũng trình báo về vụ mất tích của ông Lâm.
BÁO CHÍ TRUNG QUỐC LẠI LÊN TIẾNG ĐE DỌA NƯỚC ÚC
Giới truyền thông Trung Quốc, cầm đầu là tờ Hoàn cầu Thời báo, đã lớn tiếng đe dọa nước Úc là chớ nên can thiệp vào tình hình ở Biển Đông nếu không muốn gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai nước.
Trong một bài viết lời lẽ hung hăng, một chuyên gia thuộc học viện hải quân Trung Quốc tuyên bố là nước Úc đã thay đổi lập trường sau khi Hoa Kỳ quyết định gia tăng các cuộc tuần tra ở Biển Đông, vì thế Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp mạnh để trả đũa nước Úc về mặt ngoại giao và kinh tế.
Nhận định về lời đe dọa nói trên, Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về Biển Đông thuộc học viện quốc phòng Úc, cho rằng tờ Hoàn cầu Thời báo đang đóng vai trò một con chó hung hăng, được nuôi dưỡng bởi Trung Quốc, để lớn tiếng đe dọa bất cứ quốc gia nào bất đồng ý kiến với các chính sách của nước này.
TỪ TRONG TÙ, THỦ LÃNH ĐỐI LẬP CAMPUCHIA GỬI THÔNG ĐIỆP NĂM MỚI
Ông Kem Sokha, thủ lãnh đối lập Campuchia, nhân dịp đầu năm đã gửi một thông điệp ra ngoài, nội dung kêu gọi người dân Campuchia hãy tranh đấu cho cuộc tuyển cử năm nay được tự do và công bằng.
Trong lá thư dài hai trang được con gái lén mang ra từ trong tù, ông Sokha nhấn mạnh là đất nước Campuchia đang có nguy cơ bị các nước Tây phương cô lập và bao vây kinh tế để phản đối việc giải tán phe đối lập của chính quyền Hun Sen. Lá thư kêu gọi nhà cầm quyền Hun Sen hãy tạo cơ hội cho người dân được chọn lựa người đại diện cho mình, thông qua một cuộc bầu cử tự do và công bằng. Trong thư, ông Sokha cũng kêu gọi đoàn kết quốc gia và tránh xử dụng bạo lực để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.
Trong khi đó thì tại Iran, hơn 10 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình đòi tự do dân chủ vào hôm Chủ nhật 31/12 vừa qua. Thế nhưng, trong bài diễn văn đầu năm mới, Tổng thống Iran, Hassan Rouhani, tiếp tục cảnh cáo người dân là nhà cầm quyền sẽ mạnh tay đàn áp các cuộc xuống đường phản đối tệ nạn tham nhũng và đà suy thoái kinh tế, với tỷ lệ thất nghiệp hiện đã lên tới 28% trong giới trẻ.

No comments:

Post a Comment