Saturday, January 27, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 26.1.2018

Tin Tức

HÀNG KHÔNG MẪU HẠM MỸ SẼ THĂM CẢNG ĐÀ NẴNG VÀO THÁNG 3
Như tin đã loan vào hôm qua, hai nước Mỹ – Việt đã thỏa thuận về chuyến viếng thăm của một hàng không mẫu hạm Mỹ trong năm nay.
Theo loan báo sau cuộc họp giữa bộ trưởng quốc phòng Mỹ, James Mattis, và bộ trưởng quốc phòng VN, Ngô Xuân Lịch, thì một mẫu hạm Mỹ sẽ ghé thăm cảng Đà Nẵng vào tháng 3 tới đây, nhưng không nói rõ là mẫu hạm nào.

Nếu chuyến viếng thăm này diễn ra thì đây là lần đầu tiên kể từ khi chấm dứt cuộc chiến quốc – cộng vào năm 1975, một mẫu hạm Hoa Kỳ lại bỏ neo trong hải phận VN.
Cần nói thêm là cũng trong cuộc gặp gỡ nói trên, ông Mattis cũng cam kết giúp quân đội VN tham gia thêm vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ trên thế giới.
GẦN 10 TRIỆU DU KHÁCH TRUNG QUỐC TRÀN SANG BIÊN GIỚI VN TRONG NĂM QUA
Giới chức du lịch VN cho biết là gần 10 triệu du khách Hoa Lục đã băng qua cửa ải Đông Hưng, thuộc tỉnh Quảng Tây, để sang thăm viếng VN vào năm ngoái.
Đông Hưng là cửa ải lớn thứ ba của Hoa Lục, nằm sát biển, vì thế các du khách có thể băng qua biên giới VN bằng đường bộ lẫn đường biển. Dưới sự cho phép của nhà cầm quyền VN, kể từ tháng 11 năm ngoái, du khách Hoa Lục có thể tự lái xe sang thành phố Móng Cái thuộc tỉnh Quảng Ninh – VN. Chính vì thế mà số lượng du khách Hoa Lục đã gia tăng mạnh trong mấy tháng cuối năm 2017 vừa qua.
780 NGƯỜI TỬ NẠN GIAO THÔNG TẠI VN TRONG 4 TUẦN VỪA QUA
Theo báo cáo của bộ công an VN thì chỉ trong vòng vài tuần của tháng Giêng, toàn quốc đã có hơn 1700 tai nạn giao thông, khiến 780 người chết và hơn 1300 người khác bị thương. So với cùng kỳ năm ngoái thì số tai nạn giao thông tăng hơn 60 vụ, với số người chết cũng tăng thêm 36 người.
Theo báo cáo này thì trong số 1700 tai nạn nói trên, có 890 vụ rất nghiêm trọng với 780 người chết và 426 người bị thương. Trong đó số tai nạn trên đường bộ vẫn đứng đầu với 856 vụ, kế đó là đường sắt với 18 vụ và đường thủy là 15 vụ. Vụ nghiêm trọng nhất là vào ngày 2/1 khi một chiếc xe hơi húc vào nhóm công nhân đang làm đường ở thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang, khiến 5 người thiệt mạng.
Trong một biến cố khác vào sáng hôm qua, một vụ nổ mìn phá đá ở tỉnh Đắc Nông đã khiến 2 công nhân thiệt mạng và một người khác bị thương nặng. Đây là mỏ đá mà công ty Vượng Phát được cấp giấy phép hoạt động vào 5 tháng trước, thuộc địa phận xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức.
TRẬN CHUNG KẾT GIỮA VN VÀ UZBEKISTAN CÓ THỂ BỊ ĐÌNH HOẢN VÌ TUYẾT RƠI
Giới chức thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô – Trung Quốc, cho biết là trận chung kết giải U23 Á châu có thể bị đình hoãn vì mưa tuyết kéo dài suốt hai ngày qua.
Vì tuyết rơi quá nhiều nên cả hai đội VN và Uzbekistan cũng phải ngưng luyện tập trước khi bước vào trận chung kết vào ngày mai, trong khi ban tổ chức phải phủ bạt kín sân vận động để giữ ấm cho cỏ.
Theo nhận định của giới hâm mộ túc cầu thì thời tiết băng giá sẽ tạo thêm bất lợi cho đội VN, vì các cầu thủ đến từ một nước nhiệt đới trong khi đối thủ quen sinh sống trong thời tiết mùa đông dưới 23 độ âm của vùng Trung Á.
Cần nói thêm, đây không phải là lần đầu tiên đội tuyển VN thi đấu với Uzbekistan. Trong hai lần chạm trán trước đây vào tháng 10 và tháng 11 năm 2013, VN đã bị Uzbekistan đá bại với tỷ số 3-1 và 3-0 trong giải vô địch Túc cầu Á châu.
6 NƯỚC ĐÔNG NAM Á ĐỒNG Ý HỢP TÁC CHỐNG KHỦNG BỐ HỒI GIÁO
Sáu nước Thái Lan, Mã Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân, Singapore và Brunei vào hôm qua đã đồng ý chia xẻ các nguồn tin tình báo để đối phó với các nhóm khủng bố theo Hồi giáo.
Trong tuyên bố chung đưa ra tại thành phố Bali của Nam Dương, 6 nước này cam kết tiến hành thỏa ước có tên “Đôi mắt Cảnh giác”, nội dung chia xẻ tin tức tình báo và củng cố sự tín nhiệm lẫn nhau trong việc tiễu trừ các nhóm khủng bố. Theo sáng kiến này thì mỗi hai tuần, giới chức tình báo 6 nước sẽ trao đổi tin tức thu thập được về các nhóm khủng bố.
Cần nói thêm là 6 quốc gia này đều là các nước có đông người theo Hồi giáo. Sáng kiến hợp tác nói trên được đề ra sau khi phiến quân Hồi giáo tấn chiếm thành phố Marawi của Phi Luật Tân, với nhiều tay súng đến từ Mã Lai và Nam Dương.
ẤN ĐỘ VÀ KHỐI ASEAN HỌP HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH Ở NEW DELHI
Vào hôm qua, Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đồng khai mạc hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ và khối ASEAN và cũng nhằm đánh dấu 35 năm thiết lập mối quan hệ giữa Ấn Độ và khối ASEAN.
Giới truyền thông Ấn Độ cho biết là hội nghị này sẽ thảo luận các vấn đề thương mại, an ninh quốc phòng và tăng cường chống khủng bố. Một trong những nghị trình quan trọng là thảo luận về các cuộc tập trận chung giữa hải quân các nước ở eo biển Malacca nhằm bảo vệ cho hải lộ quan trọng này.
Vào hôm qua, Thủ tướng Ấn Narenda Modi cũng có các cuộc gặp gỡ bên lề với giới lãnh đạo khối ASEAN, trong đó có Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc. Nhân dịp này hai nước Ấn – Việt đã đồng ý gia tăng hợp tác trong lãnh vực truyền thông và vệ tinh viễn thông.
TRUNG QUỐC PHỦ NHẬN VIỆC XÂY DỰNG CĂN CỨ QUÂN SỰ Ở AFGHANISTAN
Bộ quốc phòng Trung Quốc vào hôm qua đã mạnh mẽ bác bỏ nguồn tin nói rằng Bắc Kinh đang có kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự ở Afghanistan.
Được biết nguồn tin nói trên đến từ thông tấn xã Ferghana của Nga, theo đó thì Trung Quốc có ý định lập căn cứ quân sự ở miền bắc Afghanistan. Tin này được tạp chí ngoại giao The Diploma của Mỹ trích dẫn vào tuần trước.
Tuy nhiên trong cuộc họp báo vào hôm qua tại Bắc Kinh, phát ngôn nhân bộ quốc phòng Trung Quốc tuyên bố đây chỉ là tin đồn “vô căn cứ”, mặc dù thừa nhận là Trung Quốc đang trợ giúp cho Afghanistan tăng cường khả năng quân sự để chống lại phiến quân Taliban.

No comments:

Post a Comment