Monday, January 8, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 08.1.2018

Tin Tức

KHAI MẠC PHIÊN TÒA XÉT XỬ ĐINH LA THĂNG VÀ TRỊNH XUÂN THANH
Phiên tòa xét xử càc quan chức cầm đầu tập đoàn Dầu khí VN đã diễn ra vào hôm nay, nhưng không có vành móng ngựa dành cho 20 bị cáo.
Hai mươi quan chức này đều bị cáo buộc tội “cố ý làm trái” và “ăn cắp công quỹ”, với chứng cứ được công an thu thập lên đến 18 ngàn trang. Không hiểu là các quan tòa Hà Nội sẽ mất bao nhiêu ngày để đọc các tài liệu này, nhưng theo dự trù thì phiên tòa sẽ kéo dài đến 13 ngày. Từ mấy ngày trước, dựa theo tốc độ điều tra và quyết định truy tố quá nhanh chóng, nhiều quan sát viên tiên đoán là các bản án đã được định sẵn, với ông Đinh La Thăng sẽ lãnh án chung thân và Trịnh Xuân Thanh bị phán tử hình.

Vào cuối tuần qua, hai luật sư bào chữa cho ông Thanh đã xin rút lui với lý do là không có đủ thời gian để nghiên cứu cáo trạng, trong khi một nữ luật sư người Đức bị cấm nhập cảnh vào VN để bào chữa cho ông Thanh.
GIỚI TÀI XẾ ĐẠT ĐƯỢC CHIẾN THẮNG Ở BOT SÓC TRĂNG
Trước sức tấn công dồn dập của giới tài xế, BOT Sóc Trăng liên tục thất thủ vào hôm qua, phải mở rào chắn để tránh gây tắt nghẽn giao thông.
Cuộc đấu tranh bắt đầu từ sáng sớm Chủ nhật 7/1, đến 8 giờ rưởi thì BOT Sóc Trăng phải ngưng thu lộ phí khi một số tài xế chạy đến trạm thì tắt máy, một số khác thì nhất quyết không chịu mua vé. Đến 2 giờ chiều, sau khi được công an trợ giúp thì tái hoạt động nhưng lại thất thủ một tiếng đồng hồ sau đó.
Trong khi đó thì BOT Sông Phan ở tỉnh Bình Thuận vào hôm qua đã bị cư dân xung quanh đó kéo đến phản đối vìệc thu lộ phí, vì người dân phải qua lại trạm này hàng chục lần mỗi ngày. Được biết chủ nhân trạm Sông Phan là tổng công ty 329 của bộ quốc phòng VN.
HUNG THỦ BẮN CHẾT DÂN Ở ĐỒNG NAI LÀ MỘT TRUNG ÚY CÔNG AN
Chỉ vài giờ sau khi ông Bùi Viết Hải 30 tuổi bị bắn vào đầu tại một phòng trọ ở tỉnh Đồng Nai, hung thủ đã bị bắt và được giới chức trách xác nhận là một trung úy công an thuộc phòng cảnh sát giao thông.
Hung thủ có tên là Nguyễn Tấn Phước 40 tuổi, sinh sống tại thành phố Biên Hòa. Nguyên nhân dẫn đến vụ nổ súng bắn chết ông Hải vào hôm thứ Bảy 6/1 là vì cô tình nhân của Phước không muốn con gái mình quen biết với anh Hải.
Trong một diễn biến khác thì công an Sài Gòn vừa phá vỡ một đường dây mua bán súng ống, tịch thu được 800 khẩu súng điện, hơn 2500 đao kiềm và mã tấu tại một căn nhà ở huyện Củ Chi. Chủ nhân của số vũ khí này là hai vợ chồng Long và Diệp, cầm đầu một đường dây mua bán trên mạng Facebook.
THÊM MỘT TÀU CÁ BỊ HÚC CHÌM Ở BIỂN QUY NHƠN
Giới chức biên phòng tỉnh Bình Định vào cuối tuần qua đã cứu vớt được 15 ngư dân của một chiếc thuyền đánh cá bị húc chìm vào chiều tối thứ Sáu 5/1, cách bờ biển Quy Nhơn khoảng 4 hải lý.
Theo tuyên bố của giới biên phòng thì thủ phạm là một tàu hàng, đã bỏ chạy sau khi tông chìm chiếc tàu Bình Định. Rất may mắn là có một tàu đồng nghiệp hoạt động ở gần đó nên đã kịp thời cứu vớt 15 ngư dân này.
Tuy nhiên cho đến hôm qua, giới chức trách vẫn chưa xác định được chiếc tàu hàng là của nước nào.
TÀU HÀNG ĐỤNG NHAU Ở BIỂN HOA – NHẬT: 32 NGƯỜI CHẾT VÀ MẤT TÍCH
Một tai nạn thảm khốc diễn ra trên bỉển Hoa – Nhật vào hôm qua khi nột tàu chở hàng đã đụng vào một tàu chở dầu khiến hai con tàu bốc cháy dữ dội, với 32 thủy thủ chết và mất tích.
Các hình ảnh chụp được cho thấy khói lửa bốc lên dày đặc trên chiếc tàu dầu mang cờ Panama, đang chuyên chở dầu thô từ Iran đến Nam Hàn. Chiếc tàu hàng là của Trung Quốc, đang vận chuyển một số hàng hóa từ Hoa Kỳ về Hoa Lục. Lực lượng cấp cứu Nam Hàn đã điều động một tàu tuần duyên và một số máy bay đến nơi xảy ra tai nạn để tìm kiếm các nạn nhân.
PHIẾN QUÂN ROHINGYA TẤN CÔNG QUÂN ĐỘI MIẾN ĐIỆN
Tổ chức mang tên Quân đội Cứu nguy Sắc dân Rohingya vào hôm qua lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ phục kích một đoàn công voa của quân đội Miến Điện ở tỉnh Rakhine vào hôm thứ Sáu 5/1. Trong thông cáo báo chí, tổ chức này tuyên bố là “chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác hơn là phải đứng dậy chiến đấu”.
Theo ghi nhận của các phóng viên thế giới thì trong thời gian qua quân đội Miến Điện không hề chấm dứt các vụ tảo thanh và đốt phá làng mạc của sắc dân Rohingya tại tỉnh Rakhine, sát biến giới Hoa Lục. Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, kháng chiến quân Rohingya không nói rõ là có bao nhiêu tay súng tham gia cuộc phục kích vào hôm thứ Sáu, nhưng cho biết là hàng chục binh sĩ Miến bị thương.
Cần nói thêm là theo dàn xếp của thế giới với nhà cầm quyền Miến Điện thì bắt đầu từ ngày 23/1, hàng triệu người Rohingya sẽ được hồi hương từ Bangladesh.

No comments:

Post a Comment