Saturday, January 13, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 11.1.2018

Tin Tức

NỔ LỚN TẠI KHO ĐẠN LỮ ĐOÀN THIẾT GIÁP 273, CHƯA RÕ MỨC THƯƠNG VONG
Vào đêm khuya hôm qua, kho đạn của lữ đoàn thiết giáp bất ngờ bị nổ tung, gây chấn động cả huyện Đắc Đoa, tỉnh Gia Lai, nhưng chưa biết rõ mức thương vong.
Cho đến rạng sáng hôm nay, 11/1, lác đác vẫn còn một số vụ nổ nhỏ bên trong kho đạn có tường bao bọc chung quanh ở xã Kdang, khiến cư dân sinh sống chung quanh vội vã di tản, gây tắc nghẽn giao thông trên quốc lộ 19. Một phụ nữ cho biết là cả gia đình bà bị đánh thức bởi nhiều tiếng nổ lớn từ hướng kho đạn, cả khu vực bị chấn động vì sức nổ.

Các cấp chỉ huy lữ đoàn 273 đang khẩn cấp kiểm điểm quân số để xác định con số thương vong, nhưng chưa thể tiến vào hiện trường vì còn tiếng nổ bên trong.
Trong một diễn biến khác thì vào hôm qua, nhà cầm quyền huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, đang phong tỏa một khu vực để giải quyết hai tấn đầu đạn phế liệu được chất đống trong một khu vườn ở xã Dân Tiến. Cần nhắc lại là vào chiều ngày 3/1, một bãi đạn dược phế liệu phát nổ ở thôn Quan Độ, huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh, khiến nhiều căn nhà bị sập đổ và 2 trẻ em thiệt mạng.
ĐINH LA THĂNG TRÚT TỘI CHO BỘ CHÍNH TRỊ VÀ ÔNG NGUYỄN TẤN DŨNG
Trong phiên chất vấn vào hôm qua, ông Đinh La Thăng tuyên bố là các quyết định của ông trong thời gian lãnh đạo tập đoàn PVN đều là các quyết định đến từ bộ chính trị CSVN và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào lúc đó.
Trả lời câu hỏi về việc chỉ định công ty Xây lắp Dầu khí của ông Trịnh Xuân Thanh làm nhà thầu xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Thăng nhấn mạnh rằng ông tuân thủ theo quyết định của bộ chính trị và nội các chính phủ mà ông Nguyễn Tấn Dũng khi ấy là thủ tướng kiêm ủy viên bộ chính trị.
Các tuyên bố nói trên khiến dư luận thấy rõ thêm ý đồ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là bức ép hai ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh phải cung khai bằng chứng nhằm quật ngã Nguyễn Tấn Dũng, người mà ông Trọng nhắm đến suốt mấy năm qua.
ĐẾN PHIÊN “NHÔM TÀU ĐỘI LỐT VIỆT” BỊ HOA KỲ TRỪNG PHẠT
Công ty sản xuất nhôm của Hoa Kỳ vừa yêu cầu chính phủ Donald Trump phải có biện pháp giải quyết các loại “nhôm Tàu đội lốt Việt” đang được nhập cảng vào nước Mỹ.
Các công ty nói trên cũng nêu đích danh công ty Zhongwang của Hoa Lục đã xử dụng việc “đội lốt VN” để né tránh mức thuế chống bán phá giá của Hoa Kỳ. Trong thư gửi bộ thương mại, các công ty Hoa Kỳ yêu cầu phải đánh thuế nhập cảng lên các loại nhôm do chi nhánh Zhongwang tại VN sản xuất, tương tự như các loại nhôm sản xuất tại Hoa Lục. Nếu cộng cả hai mức thuế nói trên thì các loại “nhôm Tàu đội lốt Việt” sẽ bị đánh thuế đến 106% khi nhập cảng vào Mỹ.
Cũng trong thư, các công ty Mỹ trưng ra bằng chứng cho thấy là chi nhánh Zhongwang tại VN chỉ sửa đổi một chút hình dạng sản phẩm, sau đó đóng dấu sản xuất tại VN.
BOT SÓC TRĂNG BỊ THẤT THỦ: NGƯỜI DÂN MÚA LÂN ĂN MỪNG
Một số tài xế và cư dân sinh sống xung quanh BOT Sóc Trăng đã tổ chức múa lân để ăn mừng sau khi trạm này bị buộc phải xả trạm, không thu lộ phí qua lại suốt ngày hôm qua.
Giới tài xế cho biết là họ đã góp tiền để thuê mướn đoàn lân này để nhảy múa cách trạm Sóc Trăng khoảng 100 thước. Trong khi đó thì chủ nhân BOT Sóc Trăng cho biết là họ phải xả trạm theo lệnh của bộ giao thông, và chỉ thực hiện mỗi khi diễn ra tình trạng kẹt xe kéo dài trên đường.
Trong khi đó thì đến phiên BOT lộ phí T2 trên quốc lộ 91, thuộc địa phận Cần Thơ, vào hôm qua cũng thất thủ nhiều lần trước làn sóng không chịu mua vé của giới tài xế. Được biết là cuộc đấu tranh này khai diễn từ đêm thứ Ba 9/1, dẫn đến tình trạng kẹt xe liên tục trên quốc lộ 91.
NGƯ DÂN VIỆT BỊ CẤM ĐI ĐÁNH CÁ Ở NAM THÁI BÌNH DƯƠNG
Nhà cầm quyền VN sẽ sửa đổi các luật lệ nhằm ngăn chận làn sóng ngư dân VN tiến xuống vùng biển nam Thái bình dương, xâm nhập vào hải phận của các đảo quốc ở khu vực này.
Thứ trưởng Nông nghiệp VN, Vũ Văn Tám, loan báo là Hà Nội đang xem xét làn sóng ngư dân Việt đánh cá bất hợp pháp trong hải phận các nước khác, và sẽ hợp tác với một số nưóc như Úc và Philippines nhằm sửa đổi luật lệ để được châu Âu tái cấp “thẻ xanh” cho phép nhập cảng các hải sản của VN.
Điều đáng chú ý là trong một số lời biện hộ cho tệ nạn xâm nhập hải phận nước khác, ngoài việc đổ thừa cho ngư dân Việt thiếu hiểu biết về luật pháp, ông Vũ Văn Tám thừa nhận là do bị Trung Quốc áp bức ở Biển Đông nên ngư dân Việt phải chạy sang các vùng biển khác để mưu sinh, thậm chí là xuống đến nước Úc và Noumea, tức Tân Đảo trước đây.
ÂU CHÂU CHO VAY ĐỂ HOÀN TẤT TUYẾN METRO SỐ 3 Ở HÀ NỘI
Ngân hàng Đầu tư Âu châu (EIB) đã đồng ý cho nhà cầm quyền Hà Nội vay mượn 143 triệu Âu kim để hoàn tất tuyến đường metro số 3, dài 12 cây số rưởi với 12 trạm đón khách.
Quyết định này được ông Jonathan Taylor, phó chủ tịch EIB, loan báo vào sáng hôm qua. Ông cho biết thêm là trong vòng 20 năm qua, Ngân hàng Đầu tư Âu châu đã cho VN vay tổng cộng là 710 triệu Âu kim để xây dựng các cơ sở hạ tầng.
Trả lời câu hỏi của báo chí về lý do tại sao tuyến đường sắt số 3, từ Ga Hà Nội đến Nhổn, bị đội vốn gấp 3 lần và chậm trễ đến 3 năm, ông Taylor cho biết là đã đến thăm công trình này và được nhà cầm quyền Hà Nội cam kết sẽ đẩy nhanh tốc độ xây dựng.

No comments:

Post a Comment