Saturday, January 6, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 06.1.2018

Tin Tức

Cựu tù nhân lương tâm Vũ Hùng bị công an bắt
Hôm Thứ năm, 4/1, ông Vũ Hùng, một cựu tù nhân lương tâm đã từng bị tù từ 2008 đến 2011 vì hoạt động nhân quyền, đã cùng một số bạn bè gặp nhau ở một nhà hàng tại Hà Nội. Đang ăn thì có khoảng 10 người xông vào ép buộc 8 người đang ăn phải ngừng ăn uống và giải tán. Khi 8 người chia tay, thì ông Vũ Văn Hùng đã bị nhóm người kia gây sự. Sau đó, ông bị công an bắt và vu cho tội “gây rối trật tự công cộng” và “gây thương tích”. Nhà báo Lê Anh Hùng, một người hoạt động nhân quyền trong nhóm 8 người đã chứng kiến vụ việc, cho biết ông Vũ Hùng rất có thể đã bị công an gài bẫy, vì khi rời khỏi nhà hàng, đám người kia, phần chắc là công an giả dạng, đã bám theo và cố tình khiêu khích ông Hùng để ông phản ứng hầu có cớ bắt ông. Hôm sau, 5/1, vợ ông đến trụ sở công an nơi ông Vũ Hùng bị giam để gửi đồ tiếp tế và quần áo ấm cho chồng nhưng không được công an chấp nhận.

Luật sư người Đức của Trịnh Xuân Thanh bị buộc rời khỏi Việt Nam
8 giờ tối thứ năm 4/1, bà Luật sư Petra Schlagenhauf, người đại diện cho ông Trịnh Xuân Thanh tại Đức, đã đến phi trường Nội Bài, Hà Nội để dự phiên tòa xử Trịnh Xuân Thanh vào thứ hai 8/1 tới đây. Nhưng bà đã bị công an phi trường không cho nhập cảnh vào Việt Nam và bị ép buộc phải bay sang Bangkok, Thái Lan ngay buổi tối hôm ấy. Bà Petra Schlagenhauf đã thông báo cho Đại sứ quán Đức tại Hà Nội và một số cơ quan báo chí về việc bà bị cấm nhập cảnh Việt Nam mà phía Việt Nam không hề cho biết lý do vì sao.
Bà Petra Schlagenhauf cũng lên án CSVN đã vi phạm nhân quyền trong tiến trình chuẩn bị cho phiên tòa chẳng hạn như không cho bị cáo được gặp riêng luật sư, hay thời gian từ lúc đưa ra cáo trạng đến khi xét xử quá ngắn, gây khó khăn cho sự chuẩn bị của các luật sư. Bà cũng cho rằng phiên tòa sắp tới mang tính chất chính trị vì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kết án Trịnh Xuân Thanh có tội trước khi có cáo trạng từ Viện Kiểm sát.
Công An CSVN sẽ làm rõ vì sao Vũ “nhôm” có đến 3 hộ chiếu
Chiều 4/1, Bộ Công an Việt Nam chính thức thông báo đã tiếp nhận, bắt giam ông Phan Văn Anh Vũ để tiến hành điều tra về tội “cố ý tiết lộ tài liệu bí mật nhà nước”. Báo Dân Trí ra ngày 5/1 trích lời ông Dương Thanh Biểu, nguyên Phó viện trưởng Viện Kiểm Sát Nhân dân Tối cao, nói: “trước mắt, bị can Phan Văn Anh Vũ sẽ bị xem xét về việc có tới 3 hộ chiếu như phía Singapore đề cập.” Bộ Công An Việt Nam sẽ điều tra vì sao và ai là người đã giúp ông Vũ có được 3 hộ chiếu ấy. Báo Pháp Luật cho biết, ngoài hai hộ chiếu do Việt Nam cấp, ông Vũ còn có hộ chiếu nước ngoài do đảo quốc Antigua và Barbuda, ở phía đông biển Caribe, Trung Mỹ, cấp ngày 1/9/2017, tức hơn ba tháng trước khi ông bị Việt Nam ra lệnh truy nã. Bộ Nội Vụ Singapore cũng cho biết ông Vũ từng ra vào Singapore bằng hai hộ chiếu Việt Nam khác nhau, trong đó có một hộ chiếu không đúng nhận dạng.
Tàu tuần tra Mỹ chuyển giao cho Việt Nam có thể được trang bị phi đạn chống chiến hạm
Báo online VietTimes ngày 5/1 loan tin: Ngày 15/12 vừa qua, tàu tuần tra USCG Morgenthau do Mỹ chuyển giao cho Việt Nam đã rời Hawaii và cập cảng Vũng Tàu. Tàu này sẽ được giao cho lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam sử dụng, và có thể sẽ được trang bị hệ thống phi đạn chống chiến hạm và hệ thống radar dẫn đường. Tàu này từng là tàu tuần tra cao cấp nhất của Cảnh sát Biển Hoa Kỳ có nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực trên biển khi tham chiến trong chiến tranh Việt Nam. Tàu dài 115,2m, cao 6,1m, nặng hơn 3.000 tấn. Thủy thủ đoàn có thể lên tới 162 người kể cả 19 sĩ quan. Tàu trang bị một máy bay trực thăng giám sát với bãi đậu ngay trên boong.
Các sĩ quan thuộc lực lượng Cảnh sát Biển Mỹ đã và sẽ hướng dẫn các sĩ quan Việt Nam trong nhiều tháng để sử dụng và điều khiển các thiết bị tối tân của tàu. Cho đến nay, đây là tàu tuần tra lớn nhất của Việt Nam trên Biển Đông, giúp tăng cường phạm vi và khả năng thực thi pháp luật của Cảnh sát Biển Việt Nam.
Việt Nam dự định mở đường bay thẳng đến California trong năm 2018
Hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng đến Mỹ trong năm 2018, khởi đầu với đường bay đến San Francisco hoặc Los Angeles thuộc tiểu bang California. Dự tính này nằm trong kế hoạch mở rộng mạng lưới hàng không đến các thị trường quan trọng bao gồm Úc Đại Lợi, Trung Quốc, Châu Âu và Hoa Kỳ. Ngoài ra, từ nay đến năm 2020, Vietnam Airlines dự tính sẽ mở hàng chục chuyến bay mới đến Trung Quốc. Việt Nam hy vọng với kế hoạch mở rộng mạng lưới hàng không, Việt Nam sẽ đón từ 17 đến 20 triệu du khách trong vòng 2 năm.
Trạm vũ trụ 8,6 tấn của Trung Quốc do bị “mất kiểm soát” sẽ lao xuống trái đất
Một trạm vũ trụ của Trung Quốc nặng hơn 8,6 tấn, mà từ 2 năm nay nước này đã không còn kiểm soát được nữa đang trên đường rơi xuống trái đất. Các nhà khoa học đang lo lắng theo dõi đường đi của trạm vũ trụ và đã dự kiến nó sẽ rời khỏi quỹ đạo và sẽ lao xuống trái đất vào khoảng tháng 3 năm nay, nhưng chưa thể tính toán để biết nó sẽ lao xuống nơi nào trên trái đất. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã khoanh vùng nơi nó sẽ lao xuống là một dải rất rộng bao gồm nhiều nơi có người ở trong khoảng giữa bắc vĩ tuyến 43 độ và nam vĩ tuyến 43.
Trung Quốc sẽ phóng 10 vệ tinh để tăng cường kiểm soát biển
Vào tháng 12/2017, Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin: Học viện Viễn thám Tam Á trên đảo Hải Nam dự định từ năm 2019 đến năm 2021 sẽ phóng 10 vệ tinh để chụp được các hình ảnh “suốt ngày đêm” liên quan đến vùng biển đang có tranh chấp. Kế hoạch này cũng sẽ giúp Trung Quốc tìm kiếm các nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng cũng như phản ứng nhanh với bất kỳ hoạt động nào của tàu bè qua lại trên Biển Đông, đồng thời trợ giúp thông tin cho quân đội.

No comments:

Post a Comment