Wednesday, January 10, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 10.1.2018

Tin Tức

KIẾN NGHỊ PHẢN ĐỐI BẢN ÁN TỬ HÌNH DÂN OAN Ở ĐẮC NÔNG
Năm hội đoàn độc lập, và hàng trăm nhân sĩ trí thức VN, đã cùng ký tên vào một thư kiến nghị yêu cầu giới lãnh đạo cao cấp phải xem xét lại bản án tử hình một dân oan trong vụ án nổ súng kháng cự lực lượng cướp đất ở huyện Tuy Đức, tỉnh Đắc Nông.

Thư kiến nghị nhấn mạnh rằng, bản án mà tòa Đắc Nông đưa ra là quá nặng nề và không xét đến tình trạng người dân phải nổ súng tự vệ trước sự tấn công hung bạo của các công nhân thuộc công ty Long Sơn. Lá thư cũng nêu lên 6 điểm cho thấy bản án nói trên là quá bất công, đặc biệt là ông Đặng Văn Hiển đã ra đầu thú theo lời kêu gọi của nhà cầm quyền nhưng vẫn bị án tử hình. Một điểm quan trọng nữa là nhà cầm quyền huyện Tuy Đức và tỉnh Đắc Nông đã thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết các tranh chấp đất đai, dẫn đến vụ nổ súng khiến 3 công nhân Long Sơn thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
Cho đến tối hôm qua, đã có hơn 400 nhân sĩ trí thức và 5 hội đoàn độc lập tại VN ký tên trong lá thư được phổ biến trên mạng và số lượng chữ ký dự đoán sẽ gia tăng cao trong vài ngày tới để cứu mạng sống cho ông Đặng Văn Hiến 45 tuổi, và giúp cho các đứa con thơ của ông không lâm vào cảnh mồ côi cha.
ĐINH LA THĂNG VÀ TRỊNH XUÂN THANH BÁC BỎ CÁO BUỘC THAM Ô
Trong ngày xử thứ nhì vào hôm qua, 9/1, hai bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh đều bác bỏ cáo buộc đã thụt két số tiền 13 tỷ đồng của tập đoàn PVN.
Phiên xử hôm qua nhằm vào dự án nhiệt điện Thái Bình 2 mà PVN là chủ đầu tư. Theo cáo buộc thì ông Thăng đã không tuân thủ quy định đấu thầu, khiến dự án bị chậm trễ làm cho chi phí xây dựng bị tăng thêm. Mặc dù thừa nhận trách nhiệm trong việc tuyển lựa nhà thầu, nhưng ông Thăng yêu cầu tòa án phải tính toán số tiền thất thoát chính xác là bao nhiêu.
Riêng ông Trịnh Xuân Thanh và một số quan chức bi buộc tội khác đều nhất quyết bác bỏ cáo buộc là đã thụt két 13 tỷ đồng, trong tổng số 119 tỷ đồng thất thoát ở tập đoàn PVN vào 8 năm trước. Theo cáo buộc thì ông Thanh đã được chia 4 tỷ đồng trong số 13 tỷ nói trên.
THÊM MỘT PHỤ NỮ VIỆT TRỞ THÀNH NGHỊ VIÊN HẠ VIỆN TIỂU BANG GEORGIA HOA KỲ
Bà Bee Nguyễn, xuất thân từ một gia đình tỵ nạn VN, đã tuyên thệ trở thành nghị viên hạ viện tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ sau khi được tuyên bố đắc cử vào đầu tháng 12 năm ngoái.
Là một đảng viên Dân Chủ, bà Nguyễn tuyên bố bà sẽ trân trọng truyền thống gia đình VN và quyết tâm đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ. Trước khi bước chân vào chính trường, bà Bee Nguyễn đã có nhiều hoạt động về xã hội. Bà từng là thành viên của Tổ Chức Cứu Nguy Giúp Người Vượt Biển (Boat People SOS), và là sáng lập viên tổ chức thiện nguyện Athena’s Warehouse, chuyên giúp đỡ các bé gái nghèo khổ ở thành phố Atlanta.
Trước khi ra tranh cử, bà Bee Nguyễn là chánh văn phòng của Dân biểu Sam Park. Tân đại sứ Mỹ tại VN, ông Daniel Kritenbrink, đã gửi thư chúc mừng khi hay tin bà đắc cử.
BỘ GIAO THÔNG VN CẮT GIẢM LỘ PHÍ TẠI 35 TRẠM BOT
Trước làn sóng phản đối ngày càng gia tăng của giới tài xế và công ty, bộ giao thông VN đã duyệt xét lại lộ phí của 70 BOT giao thông, và quyết định giảm giá ở 35 trạm trong thời gian qua.
Tuy nhiên, việc giảm giá vẫn không được giới tài xế hài lòng vì không những lộ phí còn quá cao mà còn thêm vấn đề địa điểm các trạm đã đặt sai chỗ, thay vì ở hai đầu ra vào tuyến đường do tư nhân bỏ tiền xây dựng thì lại nằm trên các quốc lộ đã được xây dựng vài chục năm nay.
Chính vì thế, làn sóng phản đối vẫn tiếp tục diễn ra vào hôm qua tại các BOT lộ phí ở Cai Lậy, Sóc Trăng và Phụng Hiệp, đưa đến tình trạng hỗn loạn và kẹt xe trầm trọng trên các tuyến đường này. Theo ghi nhận thì giới tài xế vẫn áp dụng chiến thuật dàn xe hàng ngang, trả bằng tiền lẻ hay tranh cãi không chịu mua vé khi qua lại các trạm nói trên.
HAI NGƯỜI VIỆT BỊ BẮT Ở SINGAPORE VỀ TỘI BÁN LẬU XĂNG DẦU
Giới chức Singapore vừa bắt giữ hai công dân VN bị tình nghi tham gia vào đường dây đánh cắp xăng dầu mang ra bán lậu trên thị trường.
Theo báo chí Singapore thì hai người này là thuyền trưởng và thủy thủ của chiếc tàu dầu Prime South, có trọng tải khoảng 12 ngàn tấn. Cùng bị bắt với hai người Việt là 15 công dân Singapore, đa số là nhân viên làm việc tại nhà máy lọc dầu của tập đoàn Shell ở Singapore. Theo cáo buộc thì từ tháng 11 năm ngoái, nhóm này đã đánh cắp nhiều lần. Cảnh sát Singapore tịch thu được một số tiền mặt hơn 2 triệu Mỹ kim khi phá vỡ đường dây này.
CAMPUCHIA ĐÀM PHÁN VỚI VN VỀ CÁC ĐỒN BIÊN GIỚI TÂY NAM
Nhà cầm quyền tỉnh Ratanakiri đang nỗ lực đàm phán với phía VN trong việc mở lại bốn đồn kiểm soát ở biên giới mà phía VN đã đóng cửa trong thời gian qua.
Cần biết là vào năm ngoái, VN muốn mở thêm 4 đồn mới dọc theo biên giới với tỉnh Ratanakiri, nhưng phía Campuchia chỉ đồng ý hai đồn, khiến phía VN tức giận, ra lệnh đóng cửa 4 đồn kiểm soát cũ.
Vào hôm qua, tỉnh trưởng Kirth Chantharith cho biết cuộc đàm phán rất khó khăn vì phía VN vẫn khăng khăng muốn lập 4 đồn kiểm soát mới, trong khi phía Campuchia cho rằng chỉ cần thêm một đồn là đủ vì ba đồn kia là dẫn vào rừng chứ không nằm trên đường thông thương giữa hai nước.

No comments:

Post a Comment