Sunday, January 14, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 14.1.2017

Tin Tức

CSVN sắp mở phiên tòa phúc thẩm xử nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Văn Oai
Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An sẽ mở phiên tòa xử phúc thẩm anh Nguyễn Văn Oai vào 8 giờ sáng thứ hai 15/1 sắp tới. Anh Nguyễn Văn Oai, 36 tuổi, là người từng lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ môi trường, chống Formosa. Phiên tòa sơ thẩm xử anh ngày 18/9 năm ngoái tuyên án 5 năm tù giam và 4 năm quản chế với tội danh gán ghép là “Chống người thi hành công vụ” và “không chấp hành án”. Cách đây 4 năm, ngày 08/01/2013, anh cũng đã bị CSVN kết án 2 năm tù giam và 4 năm quản chế theo điều 79 BLHS với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Sau khi mãn hạn tù lần trước, anh Oai lại tiếp tục các hoạt động tranh đấu cho nhân quyền bất chấp lệnh quản chế. Vì thế, lần này anh bị nhà cầm quyền bắt cóc giữa đường và vịn vào cớ ra khỏi địa phương không xin phép để kết án anh tội “không chấp hành án quản chế”.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới quan ngại về ‘lực lượng 47’ của Việt Nam
Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vừa bày tỏ lo ngại về việc Việt Nam thành lập “Lực lượng 47” gồm 10.000 “chiến binh mạng” thay vì chống lại kẻ thù xâm lược thì lại chống lại người dân có quan điểm bất đồng chính kiến trên Internet. Tổ chức Phóng viên Không Biên giới gọi đó là một “cuộc tấn công nhắm vào quyền tự do thông tin” hầu bịt miệng các nhà báo độc lập và các cơ quan truyền thông của người dân. Một trong những phương thức được lực lượng đông đảo này sử dụng là tạo ra những bình luận gây nên ảo tưởng về sự ủng hộ tự phát dành cho chính phủ và các chính sách của nhà cầm quyền. Trong bảng xếp hạng toàn cầu về Tự do Báo chí năm 2017 của Tổ chức Phóng viên Không Biên giới, Việt Nam được xếp thứ 175 trong số 180 quốc gia.
Ông Đoàn Ngọc Hải đình chỉ 48 bãi giữ xe tại quận 1 Sàigòn trước khi từ chức
Ngày 8/1, ông Đoàn Ngọc Hải đã nộp đơn xin từ chức Phó chủ tịch UBND quận 1, Sàigòn, với lý do là “không thực hiện được lời hứa trước nhân dân” là giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm lề đường đang diễn ra ngày càng nhiều và phức tạp. Ông không thực hiện được lời hứa vì động chạm đến lợi ích rất to lớn của hàng ngàn bãi ôtô, xe gắn máy, nhà hàng, khách sạn, các cơ sở kinh doanh… và của không nhỏ số cán bộ có phần vốn đầu tư trong đó. Trước khi đơn từ chức được chấp thuận, ông Hải vẫn làm việc bình thường. Vào thứ năm, 11/1 vừa qua, ông Hải đã ra lệnh đình chỉ 48 bãi giữ xe do các phòng, ban của UBND quận 1 đứng tên quản lý, trong đó có nhiều bãi xe đã hết giấy phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.
Trung Quốc đặt chất nổ phá hủy một giáo đường lớn của Giáo Hội Tin Lành
Thứ bảy, 13/01 vừa qua, nhà cầm quyền Trung Quốc đã huy động một lực lượng công an vũ trang đông đảo để phá sập một nhà thờ lớn đạo Tin Lành ở tỉnh Sơn Tây bằng cách đặt một lượng lớn chất nổ phía dưới nhà thờ. Một quan chức địa phương cho biết, việc này nằm trong chiến dịch triệt hạ các công trình xây dựng bất hợp pháp vì một hiệp hội Cơ Đốc địa phương đã âm thầm xây dựng nhà thờ này trên một mảnh đất do một tín đồ hiến tặng. Nhiều thành viên trong hiệp hội này cũng đã bị bắt. Đảng Cộng Sản Trung Hoa luôn tỏ ra nghi ngại trước mọi hoạt động có thể vượt khỏi tầm kiểm soát của mình, nên các tôn giáo dù được nhà nước chính thức công nhận cũng bị giám sát kỹ lưỡng, và buộc phải tham gia các hiệp hội «yêu nước» do Nhà Nước kiểm soát. Trong những năm gần đây, nhà cầm quyền Trung Quốc đã phá hủy hàng chục nhà thờ của các giáo hội không chấp nhận sự kiểm soát của nhà nước.
Một loạt công ty nước ngoài bị Trung Quốc trừng phạt vì coi Tây Tạng, Đài Loan là quốc gia độc lập
Thứ sáu, 12/01 vừa qua, Trung Quốc đã đóng cửa trang web của các khách sạn Marriott, vì trong bảng câu hỏi dành cho khách hàng, trang này coi Tây Tạng, Đài Loan, Hồng Kông, Macao như là những quốc gia độc lập. Các hãng Delta Airlines của Mỹ, nhãn hiệu thời trang Zara của Tây Ban Nha, cùng công ty thiết bị y tế Medtronic Plc của Ireland đã bị buộc phải xin lỗi nhà cầm quyền Trung Quốc vì đã ghi Đài Loan và Tây Tạng vào danh sách các nước trên thế giới.
Trung Quốc tiếp tục bị Mỹ đặt trong danh sách «các thị trường hàng giả lớn»
Thứ sáu 12/01, Cơ quan Đại Diện Thương Mại USTR của Hoa Kỳ ra thông báo cho biết, nhiều nhà quan sát tiếp tục coi Trung Quốc là «một nguồn gốc chính» sản xuất hàng giả như các năm trước đây, đồng thời điểm mặt hãng thương mại điện tử Taobao, là một công ty con của tập đoàn Alibaba, như một kênh quan trọng phổ biến hàng giả. Cơ quan trên cũng cho biết số hàng giả nhập vào Mỹ khoảng 500 tỉ đô la, chiếm khoảng 2,5% hàng nhập khẩu của nước này.
Thủ tướng Nhật công du Trung Âu
Ngày 12/01 vừa qua, lần đầu tiên Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng phái đoàn khoảng ba chục doanh nghiệp đã rời Tokyo để công du 6 nước tại Trung Âu. Chuyến công du ngoài mục đích thương mại còn nhằm kêu gọi các nước «gây áp lực tối đa» lên Bắc Hàn về chương trình nguyên tử và đạn đạo.
Bà Angela Merkel tiếp tục giữ chức thủ tướng
Thứ sáu, 12/1 vừa qua, sau năm ngày đàm phán gay go, và đặc biệt là phiên họp cuối kéo dài suốt 24 tiếng đồng hồ, các đảng chính trị nước Đức đã đạt được một thỏa thuận là Bà Angela Merkel sẽ tiếp tục là người đứng đầu chính phủ Đức trong chức vụ thủ tướng 4 năm tới. Được tín nhiệm, Bà Merkel hứa hẹn sẽ đóng góp một khởi đầu mới cho châu Âu, và sẽ tiếp tục đưa nước Đức ra khỏi ngõ cụt chưa từng thấy trong thời gian qua.

No comments:

Post a Comment