Tuesday, January 30, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 30.1.2018

Tin Tức

LẠM PHÁT GIA TĂNG TẠI VN, NGÂN SÁCH THÂM THỦNG GẦN 1 TỶ MỸ KIM
Tỷ lệ lạm phát tại VN đã gia tăng mạnh trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất, sau các đợt tăng giá điện, dược phẩm, y tế và chi phí giao thông.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê VN cho thấy là giá cả dược phẩm, điện nước và dịch vụ y tế đã tăng gần 2% so với tháng trước, trong khi giá xăng dầu gia tăng đã kéo theo chi phí giao thông tăng thêm 1%. Và trong khi hối xuất đồng Mỹ kim hạ giảm 5% thì giá vàng tại VN đã gia tăng đến 7% trong vòng một tháng qua.

Cùng với số liệu lạm phát thì tổng cục thống kê cũng cho biết là trong nửa tháng đầu năm, mức thâm thủng ngân sách là hơn 18 ngàn tỷ đồng, trong khi đó thì bộ tài chánh VN dự đoán là ngân sách năm nay sẽ bị thâm thủng vào khoảng 10 tỷ Mỹ kim.
Trong một số liệu khác thì tổng cục thống kê VN cho biết khoảng 20 ngàn người dân đang thiếu ăn trong tháng Giêng, với tỉnh Đắc Lắc có khoảng 2 ngàn gia đình đang đói khát, kế đó là tỉnh Lạng Sơn với khoảng 1400 gia đình.
BỘ CÔNG AN VN MỞ CUỘC ĐIỀU TRA GIỚI CHỦ NHÂN CÁC BOT THU LỘ PHÍ
Trước làn sóng chống đối các BOT thu lộ phí trên toàn quốc, bộ công an VN đã nhận lệnh điều tra các sai trái của giới tư nhân bỏ tiền xây đường và lập các trạm để thu lộ phí theo hình thức BOT, tức Xây dựng, Vận hành và Chuyển giao.
Tin này do ông Lê Quý Vượng, thứ trưởng công an, loan báo trong hội nghị bài trừ tội phạm vào hôm qua. Ngoài vấn đề các BOT giao thông nói trên, ông Vượng tiết lộ là vào năm ngoái đã xảy ra 53 ngàn vụ phạm pháp hình sự và kinh tế.
Trong khi đó thì nhà cầm quyền tỉnh Quảng Bình đã điều động một lực lượng lớn, gồm công an và cảnh sát giao thông, đến giữ gìn trật tự tại các BOT thu lộ phí nhằm bảo đảm lưu thông trên các tuyến đường này.
HÀNG LOẠT CHIẾC CẦU Ở SÀI GÒN CÓ NGUY CƠ BỊ SẬP
Thành phố Sài Gòn hiện có khoảng 30 cây cầu trên các trục lộ chính yếu có nguy cơ bị sập vì không đáp ứng được nhu cầu giao thông vận tải càng lúc càng gia tăng ở thành phố này.
Cần nhắc lại là vào hai tuần trước, cầu Long Kiểng bị sập một nhịp khiến tuyến đường chính Nhà Bẻ và tỉnh Long An bị cắt đứt, người dân phải đi đường vòng rất xa. Sau 11 ngày xây dựng cấp tốc, dự trù vào ngày mai, cầu Long Kiểng sẽ được thông xe theo lời cam kết của sở giao thông Sài Gòn.
Tuy nhiên theo giới chuyên gia cầu đường thì khoảng 30 cây cầu ở Sài Gòn cũng đứng trước nguy cơ bị sập vì được xây từ nhiều thập niên trước. Điển hình như các cầu sắt Rạch Đĩa, Rạch Tôm, Rạch Dơi với sức trọng tải tối đa là 3 tấn rưởi và bị gỉ sét khắp nơi. Ngoài ra các cây cầu Bà Hom ở quận Bình Tân, cầu Thanh Niên ở quận Bình Chánh và cầu Thi Đua ở huyện Củ Chi cũng rung lắc dữ dội khi có xe tải chạy qua.
MỘT DU KHÁCH NGOẠI QUỐC BỊ ĐÁNH ĐẬP TÀN NHẪN TẠI HỘI AN
Công an thành phố Hội An vửa bắt giữ một số người liên quan đến vụ đánh đập tàn nhẫn một du khách người Úc khiến người này phải vào bệnh viện khâu vá hàng chục vết thương.
Theo tường thuật của công an thì nạn nhân có tên Margan đã bị một nhóm xe ôm hành hung vào tối 24/1 ở phố cổ Hội An.
Đây là vụ hành hung du khách ngoại quốc gây chấn động dư luận VN trong vài năm qua. Vào tháng 9 năm ngoái, một đạo diễn người Mỹ, cũng bị đánh đập trọng thương tại một quán rượu ở Sài Gòn.
HAI CÔNG DÂN ĐÀI LOAN BỊ BẮT GIỮ VÌ BÁN THAN ĐÁ BẮC HÀN CHO VN
Một cựu chánh án Đài Loan và con trai lớn của ông vừa bị công tố viện Đài Loan truy tố ra tòa về tội vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ khi mua than đá từ Bắc Hàn để bán sang VN.
Theo cáo trạng, hai cha con ông Giang Quốc Hoa, cựu chánh án Tối cao Pháp viện Đài Loan, đã thuê một công dân Hoa Lục đứng tên để vận chuyển hàng ngàn tấn than đá từ một hải cảng Bắc Hàn sang VN vào tháng 8 và tháng 9 năm ngoái. Theo cáo trạng thì mỗi khi vận chuyển trên biển, các chiếc tàu này đều tắt máy định vị để tránh bị phát giác.
Cần nói thêm là vào đầu tháng này, một công dân Đài Loan cũng bị bắt giam và truy tố về tội thuê mướn một tàu Hồng Kông để bán xăng dầu sang Bắc Hàn.
MỘT LUẬT SƯ Ở HOA LỤC BỊ CÁO BUỘC TỘI “HÔ HÀO LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ”
Luật sư Dư Văn Sinh 50 tuổi, một nhà đấu tranh nhân quyền nổi tiếng ở Hoa Lục, vừa bị Trung Quốc chụp mũ tội danh “hô hào lật đổ chế độ”, với mức án có thể lên đến 15 năm tù.
Tội danh này do công an thành phố Từ Châu, thuộc tỉnh Giang Tô, thông báo đến gia đình ông Sinh. Điều đáng chú ý là ông Sinh bị bắt giữ tại Bắc Kinh, cách thành phố Từ Châu cả ngàn cây số, vào hôm 19 tháng Giêng với cáo buộc mà công an Bắc Kinh đưa ra là “gây rối trật tự trị an”. Theo lời kể của gia đình thì chỉ vài giờ trước khi bị bắt giữ, Luật sư Sinh đã phổ biến một lời kêu gọi đảng cộng sản Trung Hoa hãy sửa đổi hiến pháp, cho bầu cử tự do để mọi người có thể ra ứng cử mọi chức vụ, kể cả chức chủ tịch nước.
Cần nói thêm ông là một luật sư thường xuyên đứng ra bào chữa cho giới đấu tranh và thành viên Pháp Luân Công, ông Sinh được dư luận thế giới biết đến khi nạp đơn kiện nhà nước Trung Quốc về các thảm họa môi trường tại Hoa Lục. Vào năm 2014, ông từng bị bắt giam 99 ngày sau khi đứng ra bào chữa cho một tín đố Pháp Luân Công.

No comments:

Post a Comment