Sunday, January 28, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 28.1.2017

Tin Tức


Một người đòi quyền tự quyết cho Hồng Kông bị cấm ứng cử Nghị Viện
Thứ bảy 27/1, Cô Agnes Chow, từng là một lãnh đạo phong trào đòi dân chủ Dù Vàng năm 2014, vừa bị chính quyền đặc khu Hồng Kông loại khỏi cuộc đua tranh ghế dân biểu Nghị Viện trong cuộc bầu cử ngày 11/03 sắp tới. Chính quyền Hồng Kông cũng vừa ra thông báo khẳng định tất cả các ứng cử viên nào đòi quyền tự quyết hay đòi thay đổi chế độ chính trị của Hồng Kông đều đi ngược lại Hiến pháp của Hồng Kông và việc ứng cử của họ sẽ không được chấp thuận. Giới bảo vệ nhân quyền lo ngại các quyền dân chủ mong manh tại đặc khu Hồng Kông đang tiếp tục bị siết lại.

Mỹ ban hành các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga
Thứ sáu, 26/01, với quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, Hoa Kỳ đã loan báo các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga liên quan đến xung đột ở Ukraina và việc Nga sát nhập vùng Crimée. Các biện pháp này đặc biệt nhắm vào các quan chức cao cấp của Nga, vào thống đốc vùng Crimea và các bộ trưởng của các tỉnh Donetsk và Lougansk ở miền đông Ukraina tự xưng là những nước Cộng Hòa. Những người này bị cáo buộc gây cản trở cho hòa bình và đảm nhận các chức vụ trong chính quyền mà không được chính phủ Ukraina cho phép. Chính quyền Nga đe dọa sẽ trả đũa Mỹ về việc này.
Nam Hàn kêu gọi Bắc Hàn nói chuyện với Mỹ
Sáng thứ sáu, 26/1, trong một hội nghị ở Seoul, ông Myoung-Gyon, Bộ Trưởng Bộ Thống Nhất Đất Nước của Nam Hàn nói rằng Washington và Seoul đã đồng ý không tổ chức những cuộc tập trận chung cho đến khi Thế Vận Hội Mùa Đông 2018 kết thúc. Ông cho đó là cơ hội thuận tiện để Bắc Hàn tìm cách thương thảo với Mỹ, giải quyết những căng thẳng đang xảy ra giữa đôi bên. Kẻo một khi quân đội Hoa Kỳ và Nam Hàn bắt đầu tập trận, nếu Bắc Hàn giận dữ và có hành động gây hấn, điều đó sẽ khiến thế giới đưa thêm các biện pháp cấm vận cứng rắn hơn nữa.
Việc đầu tư của Trung Quốc tại Campuchia khiến tỉ lệ tội phạm gia tăng
Ông Yun Min, Tỉnh trưởng tỉnh Preah Sihanoukville, vừa gửi tới bộ trưởng nội vụ Campuchia một bức thư dài than phiền rằng dòng người Trung Quốc đổ vào tỉnh của ông ngày càng tăng đã tạo ra cơ hội cho mafia Trung Quốc xâm nhập, gây nhiều tội ác và làm mất an ninh trong tỉnh. Những năm gần đây, tại tỉnh Preah Sihanoukville, Trung Quốc đã đều đặn đổ tiền vào xây khách sạn, sòng bạc và hàng ngàn căn hộ, biến thành phố yên tĩnh được dân du lịch ưa chuộng này thành một trung tâm kinh tế đầy phức tạp. Trong bức thư, ông Yun Min cũng phàn nàn về việc người Trung Quốc say rượu ẩu đả trong các nhà hàng và gây sự về giá phòng khách sạn gia tăng lên ở Sihanoukville.
Khủng bố tự sát tại Afghanistan khiến ít nhất 40 người thiệt mạng
Hôm nay, Chủ nhật 28/1, tại Kabul, thủ đô Afghanistan, một xe cứu thương có gài bom đã nổ gần bộ Nội Vụ Afghanistan, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và 140 người bị thương. Phe Taliban đã nhận là tác giả vụ nổ này và tôn vinh kẻ khủng bố tự sát là anh hùng tử vì đạo. Đây là một trong những vụ khủng bố đẩm máu nhất tại thủ đô Afghanistan trong những năm gần đây.
Philippines bị núi lửa tại Mayon đe dọa
Cơ quan nghiên cứu về núi lửa và động đất Philippines báo động là núi lửa ở Mayon trên đảo Luzon, có nguy cơ sẽ phun trào khoảng 25 triệu mét khối nham thạch, đe dọa đến hàng chục nghìn dân cư ở xung quanh khu vực này. Giám đốc viện nghiên cứu nói trên cảnh báo nếu gặp mưa lớn, nham thạch có nguy cơ biến thành sông bùn, có thể cuốn trôi nhiều làng mạc. Cho đến nay, đã có hơn 84.000 người được sơ tán khỏi khu vực 9 cây số xung quanh núi lửa này.
Một thứ trưởng Nhật Bản từ chức vì lỡ lời
Thứ Sáu, 26/1, ông Matsumoto, một thứ trưởng trong nội các chính phủ Nhật Bản đã nộp đơn xin từ chức vì đã lỡ lời làm phật lòng cư dân đảo Okinawa. Sự việc là có một lực lượng Thủy Quân Lục chiến Hoa Kỳ đã trú đóng trên đảo Okinawa khiến dân cư ở đây phải chịu thiệt thòi vì những hoạt động của lực lượng này. Vào ngày 25/1, trong một phiên họp quốc hội, khi phe đối lập chất vấn thủ tướng Shinzo Abe về sự kiện một loạt máy bay trực thăng quân sự Mỹ vừa đáp khẩn cấp xuống Okinawa, thì ông Matsumoto chỉ vặn lại một câu: «Có bao nhiêu người chết vì chuyện đó?» Câu hỏi trên của ông Matsumoto bị xem là đã coi thường sự khó chịu mà cư dân đảo Okinawa phải chịu đựng về sự trú đóng của lực lượng Hoa Kỳ trên đảo này. Lòng tự trọng của người Nhật đã khiến ông Matsumoto viết đơn xin từ chức, và đã được Thủ tướng Shinzo Abe chấp nhận.

No comments:

Post a Comment