Wednesday, January 17, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 17.1.2018

Tin Tức

VN VẪN LÀ QUỐC GIA KHÔNG CÓ TỰ DO
Trong báo cáo thường niên năm nay, tổ chức Freedom House lại đặt VN trong danh sách các nước không có tự do dân chủ.
Theo tổ chức này thì tại VN, quyền tự do chỉ đạt điểm 6 trên 7, chỉ cao hơn Bắc Hàn là 7 trên 7. Nhưng về quyền tự chính trị thì VN đạt mức thấp tuyệt đối là 7/7, có nghĩa là người dân không có quyền hạn nào về chính trị. Thậm chí là trong lãnh vực quyền dân sự VN chỉ đạt được điểm 5 trên 7.
Theo báo cáo của tổ chức Freedom House thì năm 2017 là năm mà nền dân chủ trên thế giới lâm vào cảnh khủng hoảng. Theo bảng xếp hạng của tổ chức này thì trong số 195 quốc gia được khảo sát, chỉ có 88 quốc gia là người dân thật sự được tự do, và 49 quốc gia hoàn toàn không có tự do, mà VN là một trong các nước này.

HAI NHÀ ĐẤU TRANH CHO NẠN NHÂN FORMOSA SẼ RA HẦU TÒA VÀO NGÀY 25/1
Hai nhà đấu tranh cho các nạn nhân của thảm họa Formosa sẽ bị áp giải ra tòa án Nghệ An vào ngày 25/1 tới đây sau nhiều ngày tháng bị bắt giam.
Hai người này là anh Hoàng Đức Bình bị bắt vào ngày 15/5 năm ngoái khi đang tháp tùng Linh mục Nguyễn Đình Thục đến thăm các giáo dân bị thiệt hại vì thảm họa Formosa. Người thứ nhì là anh Nguyễn Nam Phong, khi ấy là tài xế của chiếc xe chở LM Thục và anh Bình, nhưng không bị bắt vào lúc đó mà đến ngày 28/11 mới bị bắt giữ.
Cả hai người đều bị cáo buộc tội danh “chống người thi hành công vụ” nhưng anh Bình lại bị chụp thêm cái tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước”. Ngay sau khi nhận được thông báo về phiên tòa, Linh mục Nguyễn Đình Thục đã gửi thư đề nghị tòa án cho phép ông ra làm nhân chứng cho vụ chận bắt nói trên.
Trong khi đó thì vào hôm qua, một dân biểu liên bang Úc đã gửi thư cho Ngoại trưởng Úc Julia Bishop, nội dung yêu cầu bà này thúc giục Hà Nội phải trả tự do cho ba nhà đấu tranh ôn hòa là Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bà Trần Thị Nga và anh Nguyễn Văn Oai. Trong thư, dân biểu Chris Hayes bày tỏ nỗi quan ngại về làn sóng bắt bớ và bỏ tù giới bất đồng chính kiến tại VN trong thời gian qua.
ĐẾN PHIÊN BỘ CÔNG AN VN LẬP CỤC TÁC CHIẾN TRÊN MẠNG
Chì vài tuần sau khi quân đội VN thành lập sư đoàn 47 với nhiệm vụ “tác chiến trên mạng”, bộ công an VN cũng tuyên bố thành lập cái gọi là “cục an ninh mạng”, hay còn gọi là cục A68, với mục tiêu được nhấn mạnh là “bảo vệ an ninh mạng” và “chống lại các thế lực thù địch đang chống đảng và nhà nước”.
Việc thành lập “cục tác chiến” nói trên được ông Bùi Văn Nam, thứ trưởng công an, tuyên bố trong cuộc họp báo vào chiều thứ Hai 15/1 vừa qua. Ông Nam cho biết là cục này sẽ kiểm soát các thông tin lề dân liên quan đến công an, điển hình như vụ án Vũ “nhôm” hay vụ bắt giữ Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, tại một sòng bạc.
Trong khi đó thì tại hội nghị công an toàn quốc, cũng diễn ra vào hôm thứ Hai, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa nhấn mạnh rằng, lực lượng công an phải tuyệt đối trung thành với đảng CSVN mới có thể duy trì chế độ.
ĐINH LA THĂNG ĐỔ TỘI CHO NGUYỄN TẤN DŨNG VÀ XIN ĐƯỢC TẠI NGOẠI
Hai diễn biến đáng chú nhất trong phiên tòa xét xử quan chức PVN vào hôm qua là vào buổi sáng ông Đinh La Thăng tuyên bố “thủ tướng cho phép PVN chỉ định các công ty con làm nhà thầu các dự án”, và đến buổi chiều thì ông Thăng xin được tại ngoại hầu tra vì điều kiện sinh sống trong tù quá tồi tệ.
Tuy nhiên các quan tòa đã làm ngơ lời tuyên bố và xin xỏ của ông Thăng. Theo lời than vãn của ông Thăng thì trại tù T16, nơi ông bị giam giữ, bị xuống cấp trầm trọng vì thế ông muốn được tại ngoại hầu tra như một số quan chức khác. Thế nhưng chánh án ngay lập tức bác bỏ lời xin xỏ này.
SINGAPORE BẮT GIỮ THÊM 1 CÔNG DÂN VN TRONG ĐƯỜNG DÂY ĂN CẮP XĂNG DẦU
Giới chức Singapore cho biết là trong số 14 nghi can thuộc đường dây ăn cắp xăng dầu của tập đoàn Shell, có 3 người VN chứ không phải chỉ 2 người như bản tin trước đây.
Theo cáo trạng thì 11 người Singapore và 3 người VN đã đánh cắp một số lượng xăng dầu rất lớn từ nhà máy lọc dầu của tập đoàn Shell ờ Singapore, từ tháng 10 năm ngoái đến đầu năm nay. Cảnh sát Singapore đã tịch thu một chiếc tàu dầu cùng với hàng triệu Mỹ kim tiền mặt khi phá vỡ đường dây này.
Theo loan báo thì 14 nghi phạm này sẽ ra hầu tòa trong ngày 18 và 22 tháng Giêng này.
7 PHỤ NỮ VIỆT BỊ BẮT TẠI SINGAPORE VỀ TỘI MA TUÝ VÀ CÔNG XÚC TU SĨ
Trong một đợt truy quét các tệ nạn xã hội vào tối ngày 11/1 vừa qua, cảnh sát Singapore vừa bắt giữ 7 phụ nữ VN với cáo buộc xử dụng ma túy và khỏa thân nơi công cộng.
Những người nói trên đã bị bắt quả tang khi cảnh sát đột kích vào các hộp đêm ở khu Cuppage Plaza. Ngoài tội xử dụng ma túy, có 3 phụ nữ bị thêm tội khỏa thân nơi công cộng, cộng thêm tội vi phạm luật lao động và di trú của Singapore.
TRUNG QUỐC VÀ PHILIPPINES SẼ HỢP TÁC THĂM DÒ DẦU KHÍ Ở BIỂN ĐÔNG
Trung Quốc và Philippines sẽ mở cuộc đàm phán vào tháng tới để tiến hành thỏa ước hợp tác thăm dò dầu khí ở Biển Đông.
Ngoại trưởng Phi, Alan Cayetano, cho biết thỏa ước này là một trong những nghị trình quan trọng mà ông sẽ thảo luận với ngoại trưởng Trung Quốc trong buổi họp song phương tại Manila vào tháng Hai tới đây. Đây là buỏi họp đã được thỏa thuận vào năm ngoái, với mục tiêu giải quyết các tranh chấp giữa hai nước về chủ quyền ở Biển Đông.
Ông Cayetano khẳng định là nước Phi sẽ không nhượng bộ trong tranh chấp về chủ quyền lãnh hải, nhưng nước Phi phải hợp tác với Trung Quốc vì nước Phi không đủ tài chánh và kỹ thuật trong lãnh vực khai thác dầu khí.
Trong khi đó thì vào hôm qua, Tổng thống Phi Rodrigo Duterte loan báo là ông đã đồng ý cho phép Trung Quốc tiến hành các nghiên cứu về đại dương ở vùng biển Benham Rise nằm trong lãnh hải nước Phi.

No comments:

Post a Comment