Saturday, January 20, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 20.1.2018

Tin Tức

Buổi văn nghệ ăn mừng ngày Trung Quốc chiếm Hoàng Sa tại Hà Nội bị hủy bỏ
Thứ sáu, 19/01, theo dự tính thì đoàn nghệ thuật Nội Mông (Trung Quốc) đã được ông Nguyễn Ngọc Thiện, bộ trưởng bộ văn hoá thể thao, cấp giấy phép để tổ chức một đêm ca nhạc tại Nhà hát lớn Hà Nội hầu ăn mừng sự kiện Trung Quốc chiếm được Hoàng Sa cách đây 44 năm. Để bảo vệ cho buổi văn nghệ này, Bộ trưởng công an đã ra lệnh cho công dân địa phương các tỉnh và thành phố đến canh giữ nhà cấm không cho các blogger ra đường kể từ 18 và 19-1-2018. Nhưng do quá đông các blogger và facebooker phản đối quá mạnh trên mạng suốt 4 ngày qua, nhà cầm quyền đã hủy bỏ đêm ca nhạc ăn mừng trên.

Trong khi những kẻ “mãi quốc cầu vinh” ăn mừng sự kiện này, thì những người yêu nước đau lòng tưởng niệm sự kiện này tại nhiều nơi trong nước, bất chấp bị công an đàn áp.
Phái đoàn Toà thánh Vatican làm việc tại Việt Nam
Từ 16 đến 20/1, phái đoàn của Tòa Thánh Vatican do Đức ông Antoine Camilleri, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, dẫn đầu đã đến Việt Nam, và ngày 17/1 đã đến thăm Toà giám mục Phát Diệm, ngày 18/1, đã làm việc với Bộ Ngoại giao và Ban Tôn giáo CSVN tại Hà Nội, đồng thời cũng đến gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và thăm xã giao một vài cơ quan chính phủ CSVN. Ngày 19/1, phái đoàn đã đến thăm Trung tâm Thánh Mẫu La Vang và Tổng giáo Phận Huế. Kết thúc chuyến công du, phái đoàn đã đến thăm Văn phòng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và nơi làm việc của vị đại diện không thường trú của Tòa thánh Vatican tại Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi gặp phái đoàn Vatican đã lập lại công thức có sẵn đại ý: Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo của mọi người. Ông Phúc cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với Vatican.
CSVN bổ nhiệm đại sứ mới tại Hoa Kỳ
Thứ tư, 17/1, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc công bố Quyết định đã được Ủy ban thường vụ của Quốc hội Việt Nam phê chuẩn vào tháng 12/2017, là bổ nhiệm ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Ngoại giao, làm tân Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, thay thế ông Phạm Quang Vinh. Ông Ngọc, 55 tuổi, hiện là Thứ trưởng Ngoại giao, từng giữ chức Phó Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco, California, nhiệm kỳ 1997-2000. Ngoài ra, Ủy ban thường vụ Quốc hội Việt Nam còn cất nhắc ông Đặng Đình Quý, một thứ trưởng khác của Bộ Ngoại giao, làm Đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc thay thế bà Nguyễn Phương Nga.
Bắc Hàn lo sợ khi Hoa Kỳ điều hơn 2.000 lính tinh nhuệ đến sát Triều Tiên
Mấy ngày hôm nay, tình hình tại Bắc và Nam Hàn trở nên căng thẳng khi các chiến hạm Mỹ cùng với dàn máy bay phản lực tối tân nhất thế giới và tàu USS Wasp đến sát Triều Tiên, mang theo 2.200 lính thủy quân lục chiến tinh nhuệ chuyên thực hiện các hoạt động xâm nhập lãnh hải. Trong thời gian này, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Hàn cũng ráo riết chuẩn bị chiến tranh. Tàu USS Wasp, trọng tải 40.000 tấn, dài 257 mét, chở được nhiều loại trực thăng và máy bay vận tải cánh quạt MV-22. Sau khi cải tiến, hiện nay tàu có thể chở 20 máy bay F-35B, và có thể hoạt động như một hàng không mẫu hạm cỡ nhỏ. Bắc Hàn đã tỏ ra tức giận khi Mỹ điều quân tới Bán đảo Triều Tiên trước Thế vận hội Mùa đông ở Nam Hàn mà Bắc Hàn đã nhận lời tham gia.
Trung Quốc tăng cường chuẩn bị ứng phó khủng hoảng Triều Tiên
Theo hãng thông tấn AFP, tình hình căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ trong thời gian gần đây đã đã khiến Trung Quốc lo ngại về khả năng xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Lý do là nếu chiến tranh xảy ra, thì có thể hàng triệu người Bắc Hàn sẽ kéo sang Trung Quốc tị nạn bằng cách vượt qua biên giới dài 1.420 km giữa hai nước. Ngoài ra, Trung Quốc cũng lo ngại nguy cơ rò rỉ phóng xạ xảy ra tại các thị trấn gần biên giới.
Mỹ phát giác 6 tàu của Trung Quốc giúp Bắc Hàn vận chuyển hàng hoá
Thứ năm 18/1, Quan chức tình báo Mỹ vừa công bố ảnh vệ tinh và thông tin tình báo cho thấy ít nhất có 6 tàu hàng Trung Quốc hỗ trợ Triều Tiên, vi phạm lệnh cấm vận do Liên Hợp Quốc thông qua. Các ảnh vệ tinh cho thấy các tàu Trung Quốc đã cập cảng tại Triều Tiên và nhận hàng bị cấm như than đá, sau đó vận chuyển tới Nga và một số nước khác. Các tàu này cũng chuyển dầu ngoài khơi để tuồn vào Bắc Hàn. Mỹ khẳng định tàu hàng Trung Quốc đều áp dụng biện pháp riêng để che giấu tung tích và mục đích hoạt động, như tắt hệ thống nhận dạng tự động trên biển. Do đó, Mỹ lên án Trung Quốc đã bất nhất trong việc xử lý khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.
Ấn Độ thử thành công hỏa tiễn tầm xa mới
Thứ năm 18/1, Bộ Quốc phòng Ấn Độ loan báo nước này đã thử thành công hỏa tiễn Agni-V, là hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa tầm xa tiên tiến nhất của họ, có khả năng di chuyển gần 5.000 km và bay được gần 20 phút. Hỏa tiễn này được phóng đi từ bệ phóng di động tại đảo Abdul Kalam ở ngoài khơi phía đông Ấn Độ. Đây là lần thử nghiệm thứ năm hỏa tiễn Agni-V kể từ khi hỏa tiễn này ra mắt công chúng vào năm 2012. Cuộc thử nghiệm gần đây nhất được thực hiện chỉ trong tháng trước.

No comments:

Post a Comment