Friday, January 5, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 05.1.2018

Tin Tức

NGƯỜI DÂN PHẪN NỘ VỀ BẢN ÁN TỬ HÌNH DÂN OAN Ở ĐẮC NÔNG
Nhiều người dân đã la ó phản đối, gây náo loạn trước cửa tòa án vào hôm thứ Tư 3/1, sau khi tòa này tuyên án tử hình ông Đặng Văn Hiến 47 tuổi, một trong những nông dân đã nổ súng kháng cự trong vụ cướp đất vào tháng 10 năm 2016 ở huyện Tuy Đức, tỉnh Đắc Nông.

Sau vụ Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng – Hải Phòng, đây là vụ nông dân nổi dậy được dư luận VN theo dõi nhiều nhất. Nội vụ diễn ra vào ngày 23/10/2016 khi công ty Long Sơn, dưới sự đồng ý của nhà cầm quyền huyện Tuy Đức, vũ trang gậy gộc và đưa máy ủi đến cưỡng chế một khu ruộng vườn ở xã Quảng Trực. Sau khi các nông dân mất đất nổ súng chỉ thiên, các công nhân Long Sơn tiếp tục tấn công hung hãn hơn, khiến ông Đặng Văn Hiến và Ninh Viết Bình phải bắn trả khiến 3 công nhân thiệt mạng và 13 người khác bị thương. Ông Hiến chạy trốn nhưng sau đó ra đầu thú vì không thể bỏ lại các đứa con còn thơ dại.
Ngay sau khi tòa tuyên án tử hình ông Hiến, người dân đã gây hỗn loạn trước cửa tòa án vì cho rằng bản án quá bất công, các quan tòa đã không quan tâm đến tình huống người dân bị đẩy đến đường cùng, phải đứng lên kháng cự vì bị cướp đoạt đất đai. Trong khi đó một số luật sư tuyên bố sẽ đứng ra kháng án cho các dân oan này.
VŨ “NHÔM” RƠI VÀO TAY CÔNG AN SAU KHI BỊ SINGAPORE TRỤC XUẤT VỀ VN
Vào chiều hôm qua, 4/1, trùm địa ốc kiêm sĩ quan tình báo Vũ “nhôm”, đã bị công an còng tay bắt giữ tại phi trường Nội Bài – Hà Nội sau khi bị chính phủ Singapore trục xuất về VN.
Một luật sư của ông Vũ cho biết là 3 tiếng đồng hồ sau khi ông Vũ bị đưa lên máy bay Vietnam Airlines, ông mới nhận được thông báo từ sở di trú Singapore. Trong thư, sở này cho biết là họ phải trục xuất vì ông Vũ xử dụng một sổ thông hành giả, dưới tên một người khác, khi nhập cảnh vào Singapore.
Vào chiều tối hôm qua, hầu hết các trang báo lề đảng đều đăng tải hình ảnh ông Vũ 42 tuổi bị bắt giữ ở phi trường Nội Bài, trong khi giới truyền thông quốc tế khi loan tin này đều bày tỏ sự quan ngại cho tính mạng của Vũ, người đã bị bộ công an ra lệnh truy nã vào tháng 12 năm ngoái với cáo buộc “tiết lộ bí mật quốc gia”.
BỘ NGOẠI GIAO MỸ BỊ CHỈ TRÍCH VÌ KHÔNG LIỆT TÊN VN VÀO “SỔ ĐEN TÔN GIÁO”
Ủy hội Tự do Tôn giáo của Hoa Kỳ đã lên tiếng chỉ trích bộ ngoại giao nước này đã quá nương tay khi không liệt kê VN vào danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt vì các hành vi đàn áp tự do tôn giáo, gọi tắt là danh sách CPC.
Trong khi các nuớc như Trung Quốc, Miến Điện và Bắc Hàn, bị tái liệt kê vào danh sách CPC thì VN lại lọt sổ trong năm nay. Chủ tịch Uỷ hội Tự do Tôn giáo, ông Daniel Mark, tuyên bố là danh sách nói trên vẫn chưa đầy đủ vì thiếu tên VN. Trong khi đó Dân biểu Ed Royce, chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, cũng bày tỏ sự bất bình của ông trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua.
Trong thông cáo, Dân biểu Royce nhấn mạnh rằng, tự do tôn giáo là một quyền căn bản nhất của con người, nhưng tại một số quốc gia, rất nhiều người dân đã bị tước đoạt quyền căn bản này, đặc biệt là tại VN. Chính vì thế ông cảm thấy bất bình khi bộ ngoại giao Mỹ không liệt kê VN trong danh sách CPC năm nay.
HÀNG LOẠT BOT GIAO THÔNG BỊ THẤT THỦ TRƯỚC SỨC TẤN CÔNG CỦA GIỚI TÀI XẾ
Trong vòng hai ngày qua, hàng loạt các trạm thu lộ phí đã bị thất thủ trước làn sóng chống đối của giới tài xế về mức phí bất công và vị trí không đúng chỗ.
Tại Cần Thơ, chủ tịch thành phố này phải ra lệnh xả trạm Phụng Hiệp sau khi xe cộ xếp hàng dày đặc trên đường suốt mấy giờ liền. Tại tỉnh Bình Định thì trạm Bắc Bình Định cũng thả cửa cho xe cộ chạy qua từ chiều thứ Ba cho đến rạng sáng thứ Tư. Cũng vào hôm thứ Ba thì tại tỉnh Quảng Nam, BOT giao thông Tam Kỳ cũng rơi vào cảnh hỗn loạn khi giới tài xế ngừng xe tại trạm để tranh cãi với các nhân viên vào hôm thứ Ba.
Trong khi đó thì dưới áp lực của giới tài xế, BOT giao thông Ninh An ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, phải đồng ý miễn phí cho các xe cộ thuộc 16 xã chung quanh, thay vì chỉ 3 xã gần nhất, đồng thời chước giảm đến 50% cho một số xe cộ qua lại trạm này.
QUAN CHỨC TRUNG QUỐC NỔ SÚNG TRONG PHÒNG HỌP
Một quan chức Trung Quốc ở tỉnh Tứ Xuyên vào sáng hôm qua đã xách súng xông vào phòng họp, bắn hai ông bí thư và thị trưởng thành phố Phàn Chi Hoa bị thương.
Theo bản tin của Tân Hoa Xã thì hung thủ là ông Trần Trung Thứ, cục trường tài nguyên môi trường của thành phố, trong khi hai nạn nhân là bí thư thành ủy Trương Diệm và thị trưởng Lý Kiến Cần. Ông Thứ sau đó đã tự sát tại tầng hai của tòa nhà trung tâm triển lãm thành phố Phàn Chi Hoa.
Bản tin không cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ “đồng chí bắn đồng chí” nói trên, tuy nhiên cho biết là ông Thứ 55 tuổi, nhậm chức cục trưởng tài nguyên môi trường từ tháng 5 năm 2013.
YÊU CẦU TRUNG QUỐC HỦY BỎ ĐƯỜNG BAY QUÁ SÁT ĐẢO QUỐC ĐÀI LOAN
Chính phủ Đài Loan vào hôm qua lên tiếng yêu cầu Trung Quốc phải hủy bỏ ngay lập tức đường bay quá sát đảo quốc này để tránh xảy ra tai nạn.
Yêu cầu nói trên được đưa ra sau khi cục hàng không dân sự Trung Quốc công bố 4 tuyến đường mới, với lý do là để giảm bớt mật độ không lưu ở eo biển Đài Loan. Tuy nhiên chính phủ Đài Loan cho biết là họ không hề được tham vấn về các tuyến đường mới này. Theo cáo buộc của Đài Loan thì một trong 4 đường bay mới, có mã số M503, đã áp sát không phận Đài Loan. Đây cũng là tuyến đường được Trung Quốc áp đặt vào năm 2015 nhưng bị chống đối dữ dội nên phải dời sâu vào không phận Hoa Lục.

No comments:

Post a Comment